Từ cascadeur...

Trước khi AFF Cup 2018 diễn ra, thông tin về chấn thương của Văn Thanh khiến HLV Park Hang Seo như già đi vài tuổi. Phong độ chói sáng mà Văn Thanh thể hiện từ VCK U23 châu Á đến Asiad gần như hậu vệ đang khoác áo HAGL là không thể thay thế bên hành lang cánh phải của tuyển Việt Nam.

Không thể có Văn Thanh cho AFF Cup 2018, buộc HLV Park Hang Seo phải tính toán, thử nghiệm hàng loạt cái tên từ “thuần” vị trí nhất cho tới cả “lệch” vai hòng tìm ra một người đủ sức đá tròn vai bên hành lang cánh phải của đội nhà. 

{keywords}
Từ bị hoài nghi trước khi AFF Cup 2018 diễn ra

Và với quyết định về vị trí hậu vệ phải ở chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên khi cái tên được chọn là Trọng Hoàng – một cầu thủ khởi nghiệp từ vị trí tiền vệ trụ, rồi sau ra đá biên với xu hướng tấn công nhiều hơn phòng ngự.

Bản thân cầu thủ người xứ Nghệ trước AFF Cup đã chia sẻ những khó khăn khi được HLV Park Hang Seo đưa ra đá biên, khi cho rằng “đây là vị trí mới nên phải cố gắng qua từng trận đấu, thay thế Văn Thanh cũng là chuyện lớn...”

Kết thúc AFF Cup 2018, nhiều người đã nhắc đến Anh Đức, Quang Hải, Văn Đức rồi cả Văn Lâm... như những cầu thủ xuất sắc nhất trong chức vô địch tuyệt đối của tuyển Việt Nam ở giải đấu cao nhất khu vực.

Nhưng trong mắt của giới chuyên môn lẫn HLV Park Hang Seo thì Trọng Hoàng mới là cái tên không thể thay thế ở tuyển Việt Nam, khi có một giải đấu thành công hơn cả mong đợi trong bối cảnh trước đó nhận nhiều sự hoài nghi.

đến vai diễn để đời 

Tới khi Asian Cup 2019 khởi tranh thì không còn ai có thể nghi ngờ Hoàng “bò” một lần nữa, và thực tế cũng đã chứng minh đến lúc này cầu thủ đa năng người xứ Nghệ đang đóng vai trò rất lớn trong chiến tích của tuyển Việt Nam tại giải đấu đang diễn ra ở UAE.

Người ta có thể trầm trồ vì những pha leo biên của Trọng Hoàng và tạo cơ hội cho các tiền đạo (như bàn thắng của Công Phượng ở trận Jordan) hoặc tự mình đi bóng thẳng vào trung lộ rồi dứt điểm... Nhưng cần phải nhắc lại trước khi được ông Park giao đá hậu vệ biên thì Hoàng “bò” đã là một trong số các tiền vệ cánh tốt nhất V-League vài năm qua.

{keywords}
đến vai diễn để đời của Trọng Hoàng tại Asian Cup 2019

Thế nên, điều cần phải nhắc vẫn nằm ở khả năng phòng ngự của Trọng Hoàng khi cầu thủ người Nghệ An cho thấy được khả năng thích nghi tốt như thế nào với vị trí mới, và thể hiện xuất sắc ra sao để tạo ra một hành lang cánh phải của tuyển Việt Nam ổn, nguy hiểm bậc nhất trong nhiều năm qua.

Thậm chí, màn trình diễn của Trọng Hoàng từ AFF Cup đến Asian Cup còn được coi hoàn hảo hơn cả Văn Thanh, khi sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, ý chí bền bỉ và cả kinh nghiệm một người quen thi đấu quốc tế cả hơn chục năm qua từ các đội U19 đến tuyển Việt Nam bây giờ.

Ở tuổi 30 sau nhiều năm khoác áo đội tuyển với nhiều giải đấu không mấy ấn tượng, thì giờ đây Trọng Hoàng đang trở thành một trong những ngôi sao sáng trong đội bóng xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua.

Và điều đó cũng hoàn toàn xứng đáng với Hoàng “bò” sau tất cả những gì mà cầu thủ người xứ Nghệ thể hiện...

Video Việt Nam 1-1 Jordan (pen 4-2):

 

Mai Anh