- Bản năng sát thủ cùng series bàn thắng liên tiếp của Lukaku chính là nguồn cảm hứng đưa Quỷ đỏ bay cao. Canh bạc liều của Mourinho giúp MU "đổi vận", thứ mà họ thiếu mùa trước - một sát thủ lạnh lùng biết kết liễu đối phương khi cần.

1. Sau cú đại bác cháy lưới của Antonio Valencia, Rooney lê bước nặng nề nhìn đồng đội cũ ôm nhau ăn mừng. Hình ảnh lay động rất nhiều người, đặc biệt fan Quỷ đỏ, từng tôn sùng Rooney như một biểu tượng, thủ lĩnh tinh thần MU suốt hơn một thập kỷ.

{keywords}
Rooney trở thành biểu tượng của quá khứ

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, RooneyLukaku đã "đổi chỗ" cho nhau ở hai CLB. R10 quay đầu về núi khi phong độ bước sang bên kia sườn dốc. Lukaku thì trái ngược, sang MU với bước tiến mới trong sự nghiệp, thêm cơ hội tỏa sáng và thăng hoa hơn.

Chàng tiền đạo người Bỉ chẳng cần cụp tai, giơ tay lên môi hay bất kỳ hành động nào đáp trả cả. CĐV Everton thừa biết, họ mới là những người phải lẩn tránh cuộc chiến với Lukaku - chân sút đang gieo rắc nỗi khiếp sợ lên mọi hàng thủ tại Premier League.

7 trận ghi 7 bàn thắng, tung ra hơn 20 cú dứt điểm, với hiệu suất đạt 45%. Mourinho sẽ chẳng thể đòi hỏi gì hơn ở chàng tân binh mới chân ướt chân ráo đến Old Trafford.

2. Romelu Lukaku là hình mẫu tiền đạo cổ điển, chơi cơ bắp, quẩn quanh vòng cấm và chạy chỗ khôn ngoan đón nhận cơ hội từ những đường chuyền của đồng đội.

Lần gặp mặt đầu tiên, Lukaku chỉ là "viên ngọc thô" trong mắt Mourinho. Chính ông cho phép cậu học trò chuyển sang Everton (hồi 2013) dưới dạng cho mượn để học hỏi kinh nghiệm.

Qua 4 bốn mùa giải chinh chiến, Mourinho nhìn thấy rõ sự trưởng thành và khát khao vươn tới đỉnh cao đến cháy bỏng của Lukaku.

{keywords}
Lukaku càng chơi càng tiến bộ

MU lập tức trả khoản phí Everton yêu cầu, đáp ứng mức lương người đại diện Lukaku mong mỏi, kèm theo khoản hoa hồng kếch xù môi giới.

Mourinho tậu được ngôi sao mới, người sẵn sàng dẫn dắt hàng công, gánh trách nhiệm ghi bàn nặng nề ở đội bóng sở hữu lượng fan nhiều nhất Thế giới.

Chưa có dấu hiệu nào sau 5 trận mở màn Ngoại hạng cho thấy, Mourinho đánh giá sai về Lukaku. Chàng tiền đạo người Bỉ càng chơi càng cho thấy sự tiến bộ.

Thứ quan trọng nhất với một chân sút, đó là bàn thắng. Lukaku luôn luôn có. Anh nổ súng từ trận siêu cúp châu Âu, Ngoại hạng Anh hay trận ra mắt Champions League.

Lukaku khuấy đảo, thu hút đối phương, các vệ tinh xung quanh anh cũng hưởng lợi, với rất nhiều khoảng trống và cơ hội dứt điểm. Qua 7 trận đấu chính thức, MU ghi đến 20 bàn. Martial, Rashford, Pogba, Mkhitaryan, hay cả những Fellaini, Valencia cũng được xướng tên.

{keywords}
Lukaku bắt đầu gieo rắc nỗi kinh hoàng lên hàng thủ đối phương

Chạm trán Everton, khi cướp bóng từ tình huống sai lầm của Williams, ai cũng nghĩ Lukaku sẽ quăng chân trái dứt điểm như thường lệ. Nhưng không, anh chuyền cho Mkhitaryan ở vị trí thuận lợi hơn để lập công. Chi tiết nhỏ cho thấy sự tiến bộ rất lớn trong cách chơi của Lukaku.

3. Dĩ nhiên, cầu thủ người Bỉ vẫn tồn tại những khiếm khuyết phải cải thiện, nhất là khâu đỡ bóng bước một hay các tình huống dứt điểm cần thêm sự tinh tế.

Nhưng Lukaku mới 24 tuổi, anh còn rất nhiều thời gian phía trước để hoàn thiện bản thân. Mourinho từng biến một Drogba "chân gỗ" trở thành tay săn bàn đẳng cấp Thế giới. Với Lukaku, ông thầy người Bồ còn muốn nhiều hơn thế nữa.

Hãy nghe chuyên gia Graeme Souness nói về Lukaku: "Tôi nghĩ anh ấy rất giỏi. Để có được một trung phong cắm chơi tốt trong môi trường hiện nay thực sự khó khăn. Không ít người thường bị hút vào trái bóng.

Lukaku sở hữu sức mạnh, tốc độ và di chuyển khôn ngoan lôi kéo hậu vệ. Cậu ấy làm tôi nhớ đến Drogba. Tuy nhiên, tương lai Lukaku có thể bùng nổ hơn tiền đạo người Bờ Biển Ngà."

Video bàn thắng MU 4-0 Everton

* Đăng Khôi