Tiềm năng của Erling Haaland không phải bản cãi, cầu thủ ghi 9 bàn trong một trận đấu ở World Cup U20 Thế giới đã tiến bộ vượt bậc trong màu áo Red Bull Salzburg.

Chính vì thế, Haaland nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của hàng loạt đội bóng khắp châu Âu, từ MU, Dortmund, đến Juventus, Man City...

{keywords}
Halaand từng là học trò của Solskjaer ở Molde

Đích thân Solskjaer đã gặp Haaland để thuyết phục anh chuyển đến Old Trafford. Trong khi Dortmund với truyền thống phát triển các tài năng như Jadon Sancho, Lewandowski, Hummels cũng có những lợi thế nhấn định.

Có thời điểm tưởng như MU tiến rất gần đến bản hợp đồng. Tuy nhiên, mọi thứ đột ngột đi vào ngõ cụt. Khi Haaland bay sang Áo bắt đầu kỳ nghỉ, giới truyền thông Anh đồn ầm lên rằng anh đang lên máy bay đến Manchester.

Chín ngày sau, Dortmund chính thức công bố bản hợp đồng với Haaland, trước thời điểm thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa. Vậy điều gì đã xảy ra với MU?

Ngay khi Halaand cập bến Dortmund, MU lập tức bắn tin cho giới truyền thông xứ sương mù. Họ khẳng định rút lui khỏi cuộc đua vì không đạt được thỏa thuận với đại diện Mino Raiola, người muốn MU cắt một phần tiền chuyển nhượng Haaland trong tương lai.

Phía đội bóng thành Manchester cho rằng, nếu đồng ý những điều khoản như vậy sẽ tạo tiền lệ xấu cho các thương vụ chuyển nhượng và ngành công nghiệp bóng đá về sau.

{keywords}
Haaland đang tỏa sáng rực rỡ cùng Dortmund

Theo một nghĩa khác, thỏa thuận mà Raiola và cha đẻ Haaland đưa ra giúp họ có cơ hội kiểm soát giá bán tiền đạo người Na Uy trong tương lai.

MU được hoan nghênh vì quay lưng với thỏa thuận này. Bỏ qua một tài năng trẻ đầy triển vọng như Erling Haaland được xem là hành động dũng cảm.

Về phần mình, Mino Raiola đương nhiên phủ nhận lý do trên và tuyên bố chỉ đơn giản rằng Halaand chọn đến Dortmund thay vì MU.

* Đăng Khôi