Tài năng bù… chiều cao khiêm tốn

Ngô Thị Thùy Dung năm nay mới 25 tuổi. Nhưng cô gái người An Giang đã dành cả tuổi thanh xuân với những 17 năm cho Taekwondo. Xuất phát điểm để trở thành võ sỹ chuyên nghiệp của Thùy Dung đến từ Hội khỏe Phù Đổng năm 2008. Khi ấy dù không thể đoạt huy chương nhưng bài thi quyền rất có hồn và tiềm năng của cô đã lọt vào mắt xanh của HLV Nguyễn Bích Thủy. Để rồi sau đó, chị đã thuyết phục Dung xuống Long Xuyên tập luyện cùng với đội năng khiếu Taekwondo của tỉnh.

{keywords}
Năm nay 25 tuổi nhưng Thùy Dung đã dành 17 năm thanh xuân cho Taekwondo

Với kinh nghiệm của mình, HLV Nguyễn Bích Thủy đã “chấm” cô học trò có dáng người khỏe khoắn, hội đủ các tiêu chuẩn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2008. Khi đó, mặc dù Dung không đoạt huy chương nào nhưng cô thể hiện bài thi quyền khá tốt và rất có hồn. Tư duy nhạy bén, khả năng tiếp thu nhanh bất ngờ giúp Thùy Dung sớm trở thành một võ sỹ đầy tố chất. Đáng nói ngay cả khi có năng khiếu như vậy, Thùy Dung cũng không hề tự mãn hay buông lơi. Sự khổ luyện giúp cô thuần thục những động tác, đòn đánh, đòn đá tưởng chừng như khó có thể dễ dàng thực hiện. Cũng chính nhờ một sự toàn diện trong ý thức và năng lực bản thân như vậy mà đầu năm 2010, tức là khi mới 15 tuổi, Thùy Dung đã được gửi lên đội tuyển quyền Taekwondo quốc gia.

Nếu lỡ… hỏi về điểm yếu của “bông hồng thép” người An Giang này thì cô sẽ bật cười và ngượng nghịu nói về chiều cao khiêm tốn của mình. Dẫu vậy, đó cũng chỉ là hạn chế duy nhất của một cô gái văn võ song toàn. Văn hay thì tạm chưa nhắc đến nhưng riêng về võ, Thùy Dung đã liên tiếp giành những thành công ngoài sự mong đợi. Năm 2009, cô đoạt HCB ở giải trẻ toàn quốc. Một năm sau, cô “phục thù” thành công và có HCV chính trên sàn đấu này. Sự dìu đắt, chỉ bảo tận tình của các thầy, đàn anh, đàn chị đã giúp cô ngày càng trưởng thành hơn, đặc biệt là thực hiện thành công những động tác kỹ thuật rất khó.

Một năm sau khi trở thành thành viên của đội tuyển quyền Taekwondo quốc gia, Thùy Dung ngay lập tức đoạt 3 huy chương gồm 1 HCV, 1 HCB Đông Nam Á và 1 HCB thế giới nội dung quyền tiêu chuẩn cá nhân nữ lứa tuổi trẻ 15 - 17. Đến năm 2014, Thùy Dung liên tiếp có HCV ở các giải châu Á và thế giới. Hai năm sau, ở nội dung quyền sáng tạo đôi nam nữ và nội dung quyền sáng tạo năm người tại giải vô địch Taekwondo châu Á 2016, Thùy Dung xuất sắc cùng các đồng đội giành HCV. Vừa qua, Thùy Dung cũng đã có huy chương đầu tiên tại SEA Games trong sự nghiệp. Đó cũng là lý do vì sao Thùy Dung được chọn lựa trong danh sách các vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam nhận sự đồng hành, hỗ trợ, tư vấn về dinh dưỡng cũng như các chế độ khác từ Herbalife Việt Nam. Và nhờ sự chăm sóc kỹ về chế độ ăn uống, tập luyện, Thùy Dung đã duy trì được nền tảng phong độ tốt ở giai đoạn chín nhất sự nghiệp.

{keywords}
 Thùy Dung - nữ nhi văn võ song toàn, “bông hồng thép” của làng Taekwondo Việt Nam

Cô sinh viên xuất sắc

Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì mà Thùy Dung có được. Mạnh mẽ trên sàn đấu, thành công với Taekwondo chỉ là một khía cạnh đối với Thùy Dung. Hay nói cách khác, thể thao chính là đòn bẩy tinh thần, rèn luyện sức khỏe để cô càng quyết tâm hơn, cố gắng hơn cho việc học văn hóa của mình. Sau những giờ tập, thi đấu từ giải này đến giải khác, Thùy Dung luôn sắp xếp việc học tại giảng đường đại học. Ngay cả khi rất bận với việc phải di chuyển liên tục và tham dự nhiều giải đấu, cô gái người An Giang vẫn thể hiện sự trách nhiệm khi luôn hoàn thành bài tập, báo cáo đúng thời hạn theo như giáo viên yêu cầu.

Đáng nói hơn, Thùy Dung cũng vừa mới giành “huy chương vàng” trên giảng đường. Cụ thể, cô đã xuất sắc bảo vệ luận văn thành công với điểm số xuất sắc: 9,5. Thậm chí sau khi tốt nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng, cô được trao học bổng toàn phần để học tiếp chương trình cao học. Đến thời điểm này, Thùy Dung đang tiến gần tới tấm bằng thạc sỹ.

Vì một thế giới khỏe mạnh hơn

Tròn 10 năm, Tập đoàn dinh dưỡng Herbalife Nutrition có mặt ở thị trường Việt Nam. Xuyên suốt thời gian ấy, Herbalife Nutrition đã đồng hành cùng thể thao Việt Nam với tư cách tài trợ nhiều mặt cho các vận động viên trọng điểm để giành thành tích tốt ở đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Với Herbalife Nutrition, dinh dưỡng là bệ phóng cho thể thao phát triển và thể thao là nền tảng để xây dựng một cộng đồng năng động và khỏe mạnh hơn.

Thúy Ngà