Giải Futsal Đông Nam Á ra đời từ năm 2001, năm 2019 là lần thứ 4 Việt Nam đăng cai, ba lần trước là năm 2009, 2010 và 2017. Trong 15 lần tổ chức, Thái Lan đăng quang 13 lần, Indonesia vô địch năm 2010. Việt Nam hai lần về nhì (2009, 2012) và ba lần về ba (2010, 2013 và 2014).

Giải Futsal HDBank Vô địch Đông Nam Á 2019 diễn ra từ ngày 21/10 - 27/10/2019, tại Nhà thi đấu Phú Thọ - Tp.HCM. Giải đấu được coi là vòng loại của giải vô địch Futsal châu Á và cũng là bước tạo đà để các đội tuyển hướng tới tới VCK Futsal thế giới 2020.

{keywords}
 

Tham dự giải lần này có 8 đội chia thành 2 bảng, mỗi bảng 4 đội đá vòng tròn một lượt tính điểm, hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ đá bán kết. Đội tuyển futsal Việt Nam đối diện với thử thách rất lớn tại Giải vô địch Futsal HDBank Đông Nam Á 2019 khi nằm cùng bảng với Australia, Indonesia và Malaysia. Bảng đấu còn lại gồm các đội: Thái Lan, Myanmar, Timor Leste, Cambodia.

Một thử thách khác đối với các tuyển futsal là AFC đã cơ cấu lại số lượng vé dự VCK dành cho khu vực Đông Nam Á, theo đó, chỉ có 3 suất vé dành cho Đông Nam Á dự VCK Futsal châu Á thay vì 4 suất như trước đây. Điều này đòi hỏi các đội tuyển futsal phải nỗ lực và tập trung tối đa để lọt vào top 3 trong cuộc cạnh tranh tại Giải vô địch Futsal HDBank Đông Nam Á 2019.

{keywords}

 

Ngay sau lễ khai mạc, Tuyển futsal Việt Nam đã có sự khởi đầu thuận khi đánh bại Australia với tỉ số 2-0 trong trận ra quân vào tối 21/10 ở NTĐ Phú Thọ...

Với thứ hạng 23 Thế giới rõ ràng tuyển Australia được đánh giá cao hơn rất nhiều với thầy trò HLV Miguel Rodrigo ở trận ra quân tại bảng A của tuyển futsal Việt Nam.

Tuy nhiên dựa trên sự linh hoạt thay người, sắp xếp tổ thi đấu kèm theo đó là sự khéo léo, quyết tâm... tuyển futsal Việt Nam đã tạo ra nhiều cơ hội cũng như đẩy Australia vào thế chống đỡ vất vả suốt trận đấu, đồng thời xây đựng được hệ thống phòng ngự chắc chắn để xứng đáng chiến thắng 2-0.

{keywords}

 

Quay trở lại với diễn biến của trận đấu, tuyển futsal Việt Nam nhập cuộc đầy quyết tâm để sau vài tình huống hãm thành thăm dò, đến phút thứ 4 đã có được cơ hội mở tỉ số khi Thất Phi đối mặt với thủ thành Gavin, nhưng đáng tiếc pha dứt điểm lại không thành công.

Ngay sau pha dứt điểm của Australia đưa bóng dội xà ngang khung thành thủ môn Hồ Văn Ý, tuyển futsal Việt Nam đã đáp trả với hàng loạt cơ hội ngon ăn nhưng Gia Hưng, Quốc Hưng, Minh Trí hay Đoàn Phát lại thiếu đi một chút chính xác, may mắn dù đối mặt hay đưa bóng dội cột.

Không thể ghi bàn trong những tình huống ngon ăn, cũng như tạo ra một thế trận nhỉnh hơn... đội bóng của HLV Miguel Rodrigo đành chấp nhận rời sân ra nghỉ với tỉ số hoà 0-0.

{keywords}
 

Bước vào hiệp 2, tuyển futsal Việt Nam tiếp tục chơi đầy chủ động để liên tục tạo ra những tình huống hãm thành về phía thủ môn Gavin. Và cũng giống như trước đó, các pha dứt điểm cuối cùng của đội bóng áo đỏ lại thiếu đi một chút chính xác.

Tuy nhiên, đến phút 27 hơn 3000 khán giả có mặt tại NTĐ Phú Thọ đã có cơ hội ăn mừng khi Mạnh Dũng dứt điểm chính xác sau pha sút phạt nhanh đưa bóng đi hiểm hóc vào góc cao khung thành Australia mở tỉ số cho tuyển futsal Việt Nam.

Sau bàn thua, Australia đẩy cao đội hình và tổ chức đá nhanh hơn hòng tìm kiếm bàn thắng. Nhưng nỗ lực của đội bóng áo vàng đã không chiến thắng được hệ thống phòng ngự hợp lý từ phía tuyển Việt Nam. 

{keywords}
 

Tới phút 37, đội bóng áo vàng lại nhận thêm gáo nước lạnh khi nhận quả phạt 10m, và Minh Trí đã không bỏ lỡ để nâng tỉ số lên 2-0 cho tuyển futsal Việt Nam một cách đầy xứng đáng. Bởi phần thời gian còn lại Australia đã không thể làm gì hơn đành chấp nhận thất bại trước đội chủ nhà.

Ở ngày thi đấu đầu tiên của giải futsal HDBank vô địch Đông Nam Á 2019 cũng đã chứng kiến các trận đấu đầy sôi nổi khác và có kết quả không mấy bất ngờ ở bảng A khi Thái Lan hạ Campuchia với tỉ số 12-0, Myanmar dễ dàng đánh bại Timor Leste 6-1.

Trận đấu còn lại giữa Malaysia và Indonesia của bảng B “tử thần” cũng diễn ra hấp dẫn sau màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục. Kết quả, với việc tận dụng cơ hội tốt hơn Indonesia đã vượt qua Malaysia 3-2.

Với những kết quả này Thái Lan và Myanmar chia nhau những vị trí dẫn đầu bảng A, tương tự là Việt Nam, Indonesia tại bảng B khi cùng có 3 điểm sau lượt trận đầu tiên.

Lịch thi đấu lượt trận thứ 2 giải futsal HDBank vô địch ĐNÁ 2019:

Trận 1 (11h30): Campuchia - Myanmar

Trận 2 (14h00): Timor Leste - Thái Lan

Trận 3 (16h00): Indonesia - Việt Nam

Trận 4 (19h00): Australia - Malaysia

Các trận đấu nằm trong khuôn khổ Giải Futsal HDBank Vô địch Đông Nam Á 2019 sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ (số 219 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11, TP.HCM) và được truyền hình trực tiếp trên các kênh: VTC8, VOV Vietnam Journey và VTV Cab thể thao.

Ngoài giải thưởng hấp dẫn từ Ban tổ chức, Đội vô địch sẽ nhận được hơn 20 vé máy bay khứ hồi Vietjet; đội Nhì được tặng Vali cao cấp; các cầu thủ và Ban huấn luyện sẽ được nhận các vật phẩm dễ thương đến từ nhà tài trợ HDBank…

Hòa mình với sức nóng của Giải Futsal HDBank Vô địch Đông Nam Á 2019, HDBank tưng bừng triển khai chương trình ưu đãi “Tiến lên Việt Nam cùng AFF Cup Futsal HDBank 2019” với hàng ngàn quà tặng hấp dẫn từ nay đến 29/11/2019.

Theo đó, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm chỉ từ 30 triệu đồng, kỳ hạn từ 6 tháng và đăng ký gói dịch vụ tài khoản (tài khoản tiền gửi thanh toán và SMS) sẽ nhận được những quà tặng cực chất như: Bóng Futsal, bình nước Futsal và linh vật Futsal HDBank Đông Nam Á dễ thương.

Đặc biệt, suốt thời gian giải diễn ra, cổ động viên đến cổ vụ đội tuyển tại sân vận động Phú Thọ sẽ may mắn trúng các giải thưởng hấp dẫn như: Vé khứ hồi quốc tế Vietjet; vé khứ hồi nội địa Vietjet; Vali Elite; Balo, túi Locklock; Bình nước Futsal; Áo gió Futsal; Bóng Futsal; Dù 02 tầng; linh vật Giải Futsal HDBank vô địch Đông Nam Á 2019 (Heo hồng Futsal)… qua chương trình bốc thăm may mắn.

Vĩnh Phú