Khôn ngoan...

Vừa đặt chân về đến quê nhà Hàn Quốc, trước sự chào đón nồng nhiệt của đông đảo báo giới, HLV Park Hang Seo chia sẻ ông bị quá tải khi cùng lúc nắm nhiều đội, nên dự tính "bỏ" U23 Việt Nam, chỉ dẫn dắt ĐTQG Việt Nam.

Đây không phải điều gì quá mới mẻ, bởi như đã phân tích trước đó việc chiến lược gia người Hàn Quốc phải “phân thân” với nhiều đội bóng khác nhau cũng như gánh nhiều mục tiêu rất cao đủ làm ông thầy 60 tuổi khó có thể đảm đương.

{keywords}
Chứng kiến U22 Việt Nam (áo đỏ) đá giao hữu trước CLB Ulsan Hyundai

Không chỉ nằm ở lý do quả tải, và bất hợp lý, cái cách HLV Park Hang Seo muốn thôi dẫn dắt U23 Việt Nam ở các giải đấu trong năm 2019 cũng có nguyên nhân của nó. Và không điều gì lớn hơn là việc lứa cầu thủ hiện tại ở U23 Việt Nam thực sự khá ít tiềm năng so với các đàn anh.

Chỉ cần theo dõi một trận giao hữu của U22 Việt Nam (sẽ là nòng cốt của vòng loại Olympic Tokyo, U23 châu Á, SEA Games 30) với Ulsan Hyundai ở sân Hàng Đẫy, ông thầy người Hàn Quốc đủ sức nhận ra mình sẽ khó khăn thế nào nếu nắm đội bóng này.

Bởi thực tế, dù cũng có khá nhiều tuyển thủ U20 từng dự U20 World Cup, rồi cả lực lượng từ tuyển Việt Nam kéo xuống như Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng... đi chăng nữa cũng khó cho HLV Park Hang Seo với hàng loạt mục tiêu cao ở năm 2019.

Càng phải nhớ rằng, nhiều khả năng những cái tên đã kể trên cũng chỉ xuống đội U22 tham dự SEA Games mà thôi khi còn tập trung ở tuyển Việt Nam, CLB đá V-League, AFC Champions League... chứ khó theo đủ trong hành trình ở năm tới.

đến toan tính của HLV Park Hang Seo

Như đã từng nói, chiến lược gia người Hàn Quốc rõ ràng là rất giỏi, tuy nhiên cũng cần có thêm chất xúc tác đặc biệt khi bóng đá Việt Nam đang sở hữu những cầu thủ giỏi nhất trong khoảng 10 năm qua để HLV Park Hang Seo mang về thành công như đã thấy.

Bởi vậy không ngạc nhiên khi ông Park dành sự quan tâm đặc biệt cho tuyển Việt Nam với những toan tính ở thì tương lai khi những Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu... hoàn toàn đủ sức chinh phục thêm 1-2 chức vô địch AFF Cup, hoặc gần hơn là vòng loại World Cup 2022.

{keywords}
HLV Park Hang Seo thừa khôn ngoan để sẵn sàng "né" và mong muốn tập trung cho tuyển Việt Nam với hàng loạt mục tiêu cao trong năm 2019

Giành vé đến Qatar dự World Cup 2022 thực sự là không thể, nhưng HLV Park Hang Seo và các học trò hoàn toàn có thể đi đến vòng đấu loại cuối cùng ở khu vực châu Á – một thành tích cũng sẽ là vô tiền khoáng hậu khác nữa của bóng đá Việt Nam.

Kể cả khi không hoàn thành được mục tiêu như mong muốn, HLV Park Hang Seo cũng chẳng có gì phải mất bởi dù sao những gì đã mang về cho bóng đá Việt Nam đã là quá đủ trong bản hợp đồng mà ông thầy người Hàn ký với BĐVN.

HLV Park Hang Seo thừa hiểu trong bóng đá luôn có khái niệm “chu kỳ thành công” để đã tỏ ra khá khôn ngoan cũng như có tính toán về tương lai của mình với bóng đá Việt Nam ở năm 2019 tới.

Những tính toán của thuyền trưởng tuyển Việt Nam có vẻ như sẽ khiến người hâm mộ hay VFF buồn lòng. Nhưng cần phải hiểu cho ông thầy người Hàn Quốc, với HLV chuyên nghiệp điều quan trọng nhất vẫn là thành công chứ không phải mạo hiểm rồi gánh thất bại...

Mai Anh