Nổi tiếng giàu có và đam mê thể thao, sau thành công vang dội cùng bóng đá nữ, Madame Pang tiếp tục thể hiện ảnh hưởng của mình ở đội tuyển Thái Lan với kỷ lục 6 lần vô địch Đông Nam Á.

Madame Pang là ai?

Những người yêu bóng đá ở Thái Lan đều không còn xa lạ với Nualphan Lamsam, người phụ nữ xinh đẹp đóng vai trò Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Muang Thai Insurance.

{keywords}
Nualphan là thế hệ thứ 5 trong gia đình giàu có Lamsam

Nualphan Lamsam, hay Madame Pang, là hậu duệ đời thứ năm của gia đình Lamsam, một trong những gia tộc đình đám ở Thái Lan.

Gia đình Lamsam có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc, nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm.

Banthoon Lamsam hiện là người đứng đầu gia tộc Lamsam. Theo Forbes, vào năm 2020, họ xếp hạng 34 trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan.

Nualphan Lamsam có bằng cử nhân marketing, trước khi tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Boston (Mỹ).

Ở Thái Lan, bà được mọi người ca ngợi như ân nhân của bóng đá nữ nước này.

Trước đây, Madame Pang từng làm tổng giám đốc đội tuyển nữ Thái Lan. Nhờ bả, đội tuyển lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự World Cup nữ vào năm 2015 ở Canada và tiếp tục có mặt ở Pháp sau đó 4 năm.

Công ty gia đình Lamsam tài trợ cho giải vô địch nữ Thái Lan. Bản thân Madame Pang hiện cũng là chủ tịch CLB Port - đội bóng mà 3 mùa gần nhất đều nằm trong top 3 Thai League.

Ân nhân của bóng đá nữ

Khi giữ vai trò TGĐ đội tuyển nữ, công ty Muang Thai Insurance của Madame Pang cũng tuyển dụng các tuyển thủ quốc gia.

{keywords}
Madame Pang được xem là ân nhân của bóng đá nữ Thái Lan, với 2 kỳ World Cup liên tiếp

Nếu trong thời gian dài không tập luyện hoặc thi đấu, các cầu thủ nữ Thái Lan sẽ trở thành đại diện bán hàng cho công ty.

Trong thời gian mùa giải diễn ra, một khoản lương cố định từ công ty bảo hiểm danh tiếng này cho phép các cầu thủ tập trung toàn bộ vào bóng đá mà không cần kiếm việc làm khác.

Madame Pang thường xuyên bỏ tiền túi và tăng gấp đôi tiền thưởng cho đội nữ Thái Lan ở vòng loại World Cup.

"Đây là chính sách siêu ngọt ngào và tốt đẹp cho các cô gái", tiền đạo mang dòng máu Mỹ - Thái, Miranda Nild, được dự World Cup 2019, tâm sự.

Bangkok Post từng gọi Madame Pang là "nữ anh hùng của bóng đá Thái Lan".

Nhờ ảnh hưởng của bà Lamsam, bóng đá nữ Thái Lan được yêu thích hơn. Nhiều trận đấu lớn được truyền hình trực tiếp và lượng người xem không hề kém các trận bóng đá nam.

Hồi sinh đội tuyển nam Thái Lan

Từ những gì làm được cho bóng đá nữ, cũng như vai trò quản lý Port, Madame Pang được LĐBĐ Thái Lan (FAT) tìm đến sau cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm.

FAT bổ nhiệm Madame Pang vào cương vị trưởng đoàn các đội tuyển quốc gia. Việc đầu tiên của người phụ nữ 55 tuổi này là tìm HLV mới cho Thái Lan, sau khi Akira Nishino bị sa thải.

{keywords}
Madame Pang có công giúp Thái Lan hồi sinh

Madame Pang chọn Mano Polking, người có thời gian dài làm việc ở Thái Lan. Một yếu tố quan trọng khác: ông hiểu ít nhiều về bóng đá và cầu thủ Việt Nam.

Không xuất thân từ bóng đá nhưng có nhiều kinh nghiệm quản lý thể thao, Madame Pang thay đổi đội tuyển Thái Lan trong một thời gian ngắn.

Người phụ nữ quyền lực này có quan hệ tốt với nhiều CLB trong và ngoài nước. Nhờ vậy, Thái Lan có thể tập trung toàn bộ các gương mặt tốt nhất đang đá ở nước ngoài, dù AFF Cup không được FIFA công nhận. Nổi bật là Chanathip (Consadole Sapporo) hay Thanawat (Leicester).

Đội bóng từng thiếu gắn kết với Akira Nishino tìm thấy tiếng cười cùng bầu không khí như một gia đình.

Giống như từng làm với đội nữ, bà Nualphan "bơm" những liều "doping" tiền thưởng cho đội tuyển ở AFF Cup 2020.

Ngoài tiền thưởng của FAT, Madame Pang tuyên bố chi tiền túi 20 triệu baht (khoảng 13,5 tỷ đồng) cho chức vô địch Đông Nam Á, trước thời điểm Thái Lan sang Singapore dự giải.

Sau những năm thua kém đội tuyển Việt Nam, chiến thắng AFF Cup 2020 là bước chuyển mình của "Voi chiến". Madame Pang một lần nữa trở thành nữ anh hùng của bóng đá Thái Lan.

Thiên Thanh