MU, Solskjaer và ký ức Barcelona

Ngày 26/5/1999, khán đài sân Nou Camp ở thành phố Barcelona gần như chật kín, với 90.245 khán giả theo dõi trận chung kết Champions League giữa MU và Bayern Munich.

{keywords}
Solskjaer và khoảnh khắc làm tung nóc lưới Bayern Munich ở Barcelona năm 1999

Chỉ sau 6 phút, Mario Basler mở tỷ số cho Bayern, và thời gian trôi qua với thế trận đúng như "Hùm xám" mong muốn. Khung thành Oliver Kahn được đảm bảo cho đến đến khi giờ thi đấu chính thức kết thúc.

Người Đức nổi tiếng về tinh thần chiến đấu và sự lì đòn. Một khi họ dẫn trước, việc lội ngược dòng luôn là thách thức không dễ để có thể thực hiện.

Nhưng MU không chấp nhận bỏ cuộc. Alex Ferguson thúc đẩy các cầu thủ dốc toàn lực chiến đấu để nắm lấy những hy vọng mong manh nhất.

Nỗ lực không biết mệt mỏi của MU được tưởng thưởng: tiền đạo kỳ cựu Teddy Sheringham ghi bàn gỡ hòa trong phút bù giờ đầu tiên của hiệp 2.

Chưa dừng lại, ở phút bù giờ thứ 3 - chính xác là khoảnh khắc 90+2:17', David Beckham đá phạt góc điệu nghệ, Sheringham bật lên đánh đầu và Solskjaer đá nối chân phải chuẩn xác.

Mành lưới Bayern Munich rung lên. Kahn bất động. Nhiều người Đức khác đổ gục dưới sân. Ít giây sau đó, Pierluigi Collina - vị trọng tài xuất sắc nhất lịch sử bóng đá - thổi tiếng còi mãn cuộc.

{keywords}
Solskjaer và CĐV MU không bao giờ quên giây phút này

Lần đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League (từ 1992), MU giành chức vô địch. Cho đến giờ, đây vẫn là một trong những cú ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử giải đấu hàng đầu châu Âu.

Cú ra chân của Solskjaer là hình ảnh tiêu biểu cho kỷ nguyên hoàng kim mà MU trải qua với Sir Alex Ferguson: không bao giờ bỏ cuộc, chiến đấu đến cùng và thường xuyên ghi được bàn thắng những phút bù giờ.

Chinh phục châu Âu

Trong toàn bộ sự nghiệp cầu thủ với các CLB, Solskjaer khiêm tốn với thành tích 167 bàn thắng (126 với MU). 23 trong số này được thực hiện trên các đấu trường châu lục.

{keywords}
Solskjaer đang chuẩn bị ra mắt Champions League ở cương vị mới

Chắc chắn, bàn thắng xé lưới Bayern Munich để đưa MU đến với cú ăn 3 vĩ đại mùa 1998-99 là khoảnh khắc không thể quên trong cuộc đời ông.

Giờ đây, cựu tiền đạo có biệt danh "sát thủ với gương mặt trẻ thơ" đang chuẩn bị cho màn tái xuất Champions League, khi MU tiếp PSG ở lượt đi vòng 1/8, trên sân nhà Old Trafford.

Một màn tái xuất trên cương vị nhà cầm quân đang đi tìm sự khẳng định, chứ không còn là tiền đạo của Quỷ đỏ.

Trước đây, khi dẫn Molde (hiện hai bên vẫn còn hợp đồng đến 2021), Solskjaer đã biết đến Champions League. Nhưng đội bóng của Na Uy quá yếu, luôn dừng bước từ vòng sơ loại.

Thế nên, đây mới thực sự là màn ra mắt chính thức của Solskjaer trên sân chơi danh giá nhất châu Âu (các thống kê của UEFA chỉ tính từ vòng bảng).

{keywords}
Người hâm mộ MU chờ đợi Solskjaer tiếp bước người thầy vĩ đại Alex Ferguson

Chỉ sau thời gian ngắn dẫn MU, chính xác là 7 tuần và 11 trận đấu, Solskjaer đã khiến cả châu Âu phát cuồng với thành tích thắng 10, hòa 1. Ông đưa Quỷ đỏ bước vào top 4 Premier League một cách ngoạn mục.

Từ dấu ấn ở các giải đấu quốc nội, Premier League và FA Cup, người hâm mộ MU đang chờ đợi Solskjaer tiếp tục tạo tiếng vang trên đấu trường Champions League.

PSG là một đối thủ đáng gờm. Nhưng Solskjaer có niềm tin vào đội quân của mình. Ông cũng truyền được sự tự tin vào từng cầu thủ.

Đã đến lúc để Solskjaer và MU viết câu chuyện kỳ diệu khác, với điểm tựa là đêm Nou Camp kỳ diệu tháng 5/1999.

Đại Phong