- Sau sự sụp đổ của một hình tượng đẹp đẽ, Maria Sharapova là bộ mặt méo mó của thể thao Nga khi có thêm hàng loạt những VĐV dương tính với doping, chất Meldonium.

Nữ hoàng đã nói dối

Đối thủ Serena William khen Maria Sharapova quả là dũng cảm khi lên tiếng thừa nhận dùng doping. Thoạt tiên ai cũng nghĩ vậy, nhưng sau đó những câu hỏi đã được đặt ra, có thật "búp bê Nga" không biết Meldonium bị cấm (từ 1/1/2016), vì đã không nhấp vào đường dẫn WADA - Cơ quan phòng chống doping thế giới, gửi đến thư điện tử?

{keywords}

Maria Sharapova đã nói dối...

Không cần phải chờ đợi lâu, những sự thật phũ phàng đã được hé lộ. Maria Sharapova đã nói dối!

Theo The Times, Masha không chỉ nhận được duy nhất 1 bức thư trên, liên quan đến cập nhật danh mục các chất bị cấm trong thi đấu thể thao, mà tất thảy có đến cả 5 cái! Tức là ngoài ra, cô còn 4 lần được "nhắc nhở" khác trong tháng 12 năm ngoái, tất cả đều cảnh báo rõ ràng, chất Meldonium bị cấm.

Chủ tịch WADA, Dick Pound cũng phải lên tiếng: "Tất cả các VĐV quần vợt đều đã được thông báo về điều đó mà cô ấy thì có cả một đội ngũ y tế. Một sự khinh suất không thể tả nổi".

Đến đây một câu hỏi khác được đặt ra, sao biết là chất cấm mà Maria vẫn cố tình dùng trong khi thừa biết có thể bị kiểm tra doping bất cứ lúc nào?

{keywords}

Tiếc cho cô gái vàng của làng quần vợt thế giới

Câu trả lời: Bởi vì cô đã quen có Meldonium và bị phụ thuộc vào nó. Nếu ngưng sử dụng, nó không chỉ làm giảm phong độ, mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ cho người trót dùng doping.

Sau Masha, hàng loạt VĐV Nga dương tính với doping

Cựu tay vợt số 1 TG đã nói dối, nhưng trong đó lại lộ ra sự thật méo mó của thể thao Nga: sử dụng doping có hệ thống. Như Masha thừa nhận, cô đã dùng Meldonium từ suốt 10 năm qua, những năm tháng đưa cô lên đỉnh cao danh vọng.

và khi "quả bom" Sharapova phát nổ kéo theo phản ứng dây chuyền, thêm nhiều VĐV tiếng tăm khác của thể thao Nga "dính chàm".

Hôm thứ Ba, tức một ngày sau khi Masha thú nhận chuyện động trời, thêm 4 gương mặt khác nhận kết quả tương tự. Cụ thể, đó là Semion Elistratov, từng giành HCV trượt băng tốc độ, Pavel Kulizhnikov (nhà vô địch TG trượt băng nghệ thuật), VĐV bóng chuyển ĐTQG, Alexander Markin và VĐV cử tạ, Alexei Lovchev, tất cả đều dương tính với Meldonium.

{keywords}

Nhà vô địch trượt băng nghệ thuật, Pavel Kulizhnikov, 1 trong 4 VĐV Nga khác bị phát hiện dùng doping

Báo chi Nga tiên liệu, "bom" doping sẽ còn nổ trong vài tuần tới, qua tiết lộ của Bộ trưởng thể thao nước này: "Vị trí của tôi không phải là công bố việc ấy, nhưng sẽ có thêm nhiều trường hợp nữa".

Chúng ta sẽ rõ hơn về bộ mặt thể thao Nga qua một vài thống kê sau đây. Theo một nghiên cứu trên toàn thế giới vào cuối 2014, trong 8.300 mẫu nước tiểu của các VĐV thì có 183 trường hợp dính Meldonium - tất cả đều là các VĐV Đông Âu.

Năm ngoái, một nghiên cứu của Nga cho thấy, có 724 trường hợp dùng Meldonium trong số 4.316 VĐV được kiểm tra ở quốc gia này, một con số khổng lồ, đến 17%. Thật đáng sợ!

Lâm Hoàng