- Bước lên đỉnh cao nhất ở Olympic, nhưng khi về thi đấu ở sân chơi khu vực, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh vẫn có thể bị đánh bại nếu anh không thể hiện được bản lĩnh của mình.

Màn tái xuất hoàn hảo

Sau kỳ tích tại Thế vận hội 2016, Hoàng Xuân Vinh nghỉ thi đấu tới nửa năm. Anh trở lại tại tại Cúp bắn súng thế giới 2017 và gần nhất là giải bắn súng quốc gia. Trong thành tích đứng đầu của đoàn Quân đội, Hoàng Xuân Vinh sở hữu tới 4 tấm HCV.

Dù tham dự giải với tư cách của một nhà vô địch Thế vận hội, nhưng Hoàng Xuân Vinh cho biết anh vẫn phải thi đấu với một sự tập trung cao độ, không chủ quan.

{keywords}

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh với tấm HCV Olympic 2016

“Ở bất cứ giải đấu nào, tôi luôn chỉ biết thi đấu tập trung, không nghĩ mình là một nhà vô địch Olympic. Tôi rất vui khi mình vẫn thể hiện được phong độ, giành 4 HCV, trong đó có một kỷ lục quốc gia”, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chia sẻ.

Màn tái xuất của Xuân Vinh khiến những nhà quản lý bắn súng Việt Nam cảm thấy yên tâm. Tuy nhiên, theo HLV Nguyễn Thị Nhung, bắn súng là môn không thể nói trước được điều gì. Dù có đứng đầu Olympic hay thế giới, vẫn có thể trắng tay ở sân chơi khu vực, nếu không thể hiện được tâm lý thi đấu vững vàng.

Hiếm có môn thi đấu nào lại khó giữ được sự ổn định như bắn súng. Chỉ cần một tích tắc mất tập trung, tấm huy chương có thể sẽ mất. Vì thế mà ngay cả khi sở hữu nhà vô địch Thế vận hội Hoàng Xuân Vinh, đội tuyển bắn súng Việt Nam vẫn đặt mục tiêu khá khiêm tốn tại SEA Games 29.

Nhưng vẫn run run

Tại SEA Games 29, HLV Nguyễn Thị Nhung thừa nhận đây là kỳ đại hội thể thao khu vực khó khăn nhất với bắn súng Việt Nam từ trước đến nay, bởi chủ nhà Malaysia đã cắt bỏ hầu hết những nội dung thế mạnh của Việt Nam. Bên cạnh đó, với đặc thù rất khắc nghiệt của môn thể thao này, ngay cả có Hoàng Xuân Vinh đang là đương kim vô địch Olympic thì cũng không gì đảm bảo chinh phục thành công HCV khu vực.

{keywords}
Đội tuyển bắn súng và cá nhân Hoàng Xuân Vinh vẫn lo hụt HCV SEA Games 29.

Bà Nhung thừa nhận, đây là giải đấu Hoàng Xuân Vinh gặp vô vàn áp lực không chỉ bởi trách nhiệm gánh vác HCV, mà đối thủ nào cũng muốn đánh bại anh.

“Đấu trường SEA Games có những khó khăn riêng, đặc biệt ở các nội dung cá nhân. Hoàng Xuân Vình vì vậy, dù là gương mặt được chờ đợi nhiều nhất, sẽ phải đối diện với nhiều thách thức”, HLV Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh.

Cũng theo bà Nhung, ở các nội dung cá nhân, việc được mất chỉ xảy ra trong tích tắc, và mọi sai lầm dù nhỏ nhất đều có thể bị trả giá. Vì thế mà Xuân Vinh và các xạ thủ trụ cột đã được đầu tư trọng điểm, được tập huấn và cọ xát nước ngoài để giữ phong độ.

Về phần mình, Hoàng Xuân Vinh cũng thừa nhận: "Nhiều người đã hỏi tôi sau khi đoạt HCV Olympic thì có chịu sức ép nào không khi thi đấu các giải khác. Tôi phải nói thật là có, nhưng sẽ biết cách để vượt qua”.

Bắn súng Việt Nam kỳ vọng nhất ở các nội dung súng ngắn nam (10m súng ngắn hơi và 50m súng ngắn bắn chậm). Ở 2 nội dung này, cả Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường cùng thi đấu, nên nếu giành HCV cá nhân cũng chỉ có thể đọat được tối đa 2 chiếc.

Về chỉ tiêu HCV, ở SEA Games 29, do BTC nước chủ nhà cắt giảm hàng loạt (bỏ các nội dung đồng đội), trong khi điều kiện tập luyện của bắn súng Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn vì thiếu đạn, ít được tập huấn, đội tuyển bắn súng chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn giành 3 HCV.

Video khoảnh khắc lịch sử của Hoàng Xuân Vinh ở Olympic 2016:

Môn bắn súng diễn ra từ ngày 21 tới 26/8 với 5 nội dung súng ngắn (10m hơi nam và nữ, 25m thể thao nữ, 50m bắn chậm nam, 25m bắn nhanh nam); 6 nội dung súng trường; 3 nội dung bắn đĩa bay (chỉ dành cho nam). Đội tuyển Việt Nam tham dự với 21 tuyển thủ, đặt chỉ tiêu 3 HCV.

Bằng Lăng