Ở ngày thi đấu thứ 3 của wushu, võ sĩ Phạm Quốc Khánh với bài thi xuất sắc, đã giành số điểm 9,65 và mang về tấm HCV ở nội dung Nam quyền nam. Đây HCV đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam trong ngày 3/12 và cũng là tấm HCV đầu tiên ở môn wushu tại SEA Games 30.

Trước đó, Quốc Khánh đã có những màn trình diễn rất ấn tượng nhưng chưa thể mang vàng cho đoàn TTVN. Đặc biệt ở ngày thi đấu thứ 2, với bài côn thuật rất đẹp mắt nhưng khá bất ngờ Quốc Khánh chỉ giành HCĐ.

{keywords}
Quốc Khánh chỉ giành HCĐ nội dung Côn thuật. Ảnh S.N

Đó là thành tích mà Quốc Khánh không hài lòng, anh chia sẻ: “Tôi đã làm hết sức mình. Còn thành tích này không phải do VĐV quyết định được mà chỉ có thể làm hết sức để giành được điểm số tốt nhất từ ban giám khảo. Tôi gạt bỏ hết áp lực sang 1 bên và tập trung thi đấu tốt ở nội dung tới”.

Sự quyết tâm và tự tin của Quốc Khánh đã được đền đáp. Bài thi Nam quyền của võ sĩ sinh năm 1990 đã thuyết phục được tất cả các trọng tài, để rồi giành tấm HCV đầy xứng đáng.

Chia sẻ sau khi giành tấm HCV đầu tiên cho đội tuyển wushu, võ sĩ Quốc Khánh cho biết: “Tôi rất hạnh phúc. Tôi đã vượt qua ngưỡng bản thân. Áp lực huy chương khiến tôi không hài lòng ở ngày thi đấu hôm qua, vì thế hôm nay tôi đã quyết tâm nhiều hơn để đạt thành tích tốt nhất”.

{keywords}
Sự quyết tâm rất cao của Quốc Khánh ở nội dung sở trường Nam quyền nam
{keywords}
Bài thi xuất sắc của Quốc Khánh mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn TTVN. Ảnh S.N

Quốc Khánh là gương mặt không xa lạ với wushu Việt Nam. VĐV sắp bước sang tuổi 30 tập luyện wushu từ năm… 4 tuổi. Trong sự nghiệp của mình, Quốc Khánh giành vô số huy chương tầm khu vực, châu lục và thế thế giới.

“Khi còn là một cậu bé 4 tuổi, đang ở sân trường mầm non Sao Mai - Hà Nội thì có một chị đến trường chọn ra những mầm non để đến với môn võ thuật này. Bài sát hạch rất đơn giản, đó là đá chân lên cao, và tôi đã thực hiện được. Tôi bắt đầu theo wushu từ đó”, Quốc Khánh chia sẻ.

Là anh cả của đội tuyển wushu, Quốc Khánh không chỉ là VĐV chủ lực gánh trọng trách giành huy chương, mà còn là chỗ dựa tinh thần cho cả đội. Ở Khánh, sự điềm đạm, chân thành và rất gần gũi, đã giúp các VĐV trẻ vượt qua những khó khăn trong tập luyện để thi đấu giành thành tích.

{keywords}
Những nỗ lực của Quốc Khánh đã được ghi nhận

Trên con đường đi đến thành công của Phạm Quốc Khánh có những lần tưởng sẽ khó có thể bước tiếp với niềm đam mê. Khánh bị viêm phổi từ nhỏ, nên hay đau ốm, sức khoẻ không tốt. Rồi chuyện theo học võ cũng ảnh hưởng nhiều đến học văn hoá. Đặc biệt, năm 19 tuổi, Khánh bị chấn thương nặng chệch dây chằng, tưởng như phải giải nghệ.

Tuy nhiên, vượt lên tất cả, Quốc Khánh luôn cho thấy sự bền bỉ, kiên trì, và tấm HCV mới giành được ở SEA Games 30 chính là phần thưởng rất xứng đáng cho người anh cả ở đội tuyển wushu.

Lịch thi đấu đoàn thể thao Việt Nam ngày 3/12:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Bằng Lăng  (từ Manila)