Chinh “đen” lại rất... đỏ

Trước khi cùng U22 Việt Nam tham dự SEA Games 30, rất nhiều sự quan ngại dành cho phong độ của Hà Đức Chinh khi chân sút người Phú Thọ nhạt nhoà từ CLB lên đến đội tuyển.

Thậm chí, việc Chinh “đen” có tên trong danh sách U22 Việt Nam đến Philippines còn được coi “có dây” với chính thuyền trưởng người Hàn Quốc, trong bối cảnh một số tiền đạo khác phong độ tốt hơn phải ở nhà.

{keywords}
Chinh "đen" đang thực sự rất... đỏ tại SEA Games 30

Nhưng rốt cuộc, Hà Đức Chinh đã chứng tỏ duyên ghi bàn ở U22 Việt Nam với 5 bàn thắng cho tới lúc này tại SEA Games 30, trong đó pha lập công duy nhất vào lưới Singapore thực sự quan trọng trong hình trình tìm tấm vé vào bán kết của đội nhà.

Không chỉ ghi bàn, mỗi khi Hà Đức Chinh vào sân cũng khiến hàng công của U22 Việt Nam sắc nét hơn và ghi được những bàn thắng quan trọng giống như ở trận vào thay người trước Indonesia, Lào cho tới mới nhất là U22 Thái Lan.

Để giờ nhiều người đã phải thốt lên rằng Chinh đen lại... rất đỏ cũng vì như thế.

... đến lá bài tẩy của thầy Park

Sau 5 trận đấu tại vòng đấu bảng, bên cạnh sự quan trọng từ Trọng Hoàng, Hùng Dũng hay đồng đội Tiến Linh... thì vai trò của Hà Đức Chinh là không kém trong tính toán chiến thuật mà HLV Park Hang Seo dành cho U22 Việt Nam.

Chinh “đen” với thể hình, thể lực và cả sự nhiệt huyết muốn khẳng định bản thân lúc này đang chơi khá đa năng mỗi khi ông Park tung vào sân thay người, hoặc xếp đá chính ngay từ đầu.

{keywords}
Không chỉ biết ghi bàn, Đức Chinh còn là lá bài chiến lược của HLV Park Hang Seo

Khi được đá chính, ở các trận đấu với U22 Brunei, Singapore thì Hà Đức Chinh được xếp đá trung phong và là người hùng bên phía U22 Việt Nam bằng các bàn thắng.

Nhưng khi vào thay người, và U22 Việt Nam cần tạo sức ép lên hàng thủ đối phương chân sút người Phú Thọ không chỉ bị bó hẹp trong vòng 16m50, và được HLV Park Hang Seo yêu cầu hoạt động rộng hơn giống “chim mồi” tạo khoảng trống cho đồng đội.

Sự hiệu quả của Hà Đức Chinh đến lúc này là tương đối lớn, điển hình như ở trận gặp U22 Thái Lan dù không ghi bàn, nhưng khi vào thay người chân sút của U22 Việt Nam khiến hàng thủ “voi chiến” thực sự vất vả với các tình huống lên bóng mạnh mẽ từ biên phải đầy lạ lẫm.

Với những gì đã thấy, đừng ngạc nhiên nếu như các trận đấu tới Hà Đức Chinh tiếp tục được ông Park trao niềm tin như một nhân tố chính trong chiến thắng của U22 Việt Nam tại SEA Games 30 này...

Mai Anh