Tấn công phủ đầu...

Ở trận đấu tại vòng bảng, rõ ràng U22 Việt Nam đã chơi khá thận trọng với đối thủ vừa giành những thắng lợi trước U22 Thái Lan, U22 Singapore để khiến đội nhà phải nhận bàn thua sớm.

Nhưng khi ở tình thế buộc phải tấn công, U22 Việt Nam đã khiến U22 Indonesia phải chơi phòng ngự. Và sau 90 phút ở sân Rizal Memorial, cách chơi phòng ngự của U22 Indonesia chắc chắn ông Park đã có lời giải.

{keywords}
Hàng thủ U22 Indonesia chịu sức ép rất kém...

Nói rõ hơn, U22 Indonesia không mạnh trong phòng ngự, đội bóng trẻ của HLV Indra Sjafri chơi khá quyết liệt, nhưng lại thường xuyên mất tập trung ở các những thời điểm nhạy cảm trên sân như sắp hết giờ, hoặc phải tạm dựng vì lý do nào đó (một cầu thủ chấn thương, thay người hay tranh cãi phạt góc...).

Thất bại của U22 Indonesia trước U22 Việt Nam, hay các bàn thua ở trận bán kết gặp U22 Myanmar đã chứng tỏ điều này, khi các cầu thủ trẻ xứ vạn đảo tự mắc sai lầm hơn là đối thủ chơi tốt hơn.

Hàng thủ kém cỏi và không chịu nổi sức ép quá lớn kéo dài, nên có lẽ cách nhập cuộc tốt nhất và phù hợp hơn cả với U22 Việt Nam sẽ là tấn công phủ đầu trong khoảng 15 phút đầu nhằm có bàn thắng sớm trước khi tính toán các bước tiếp theo.

... giăng bẫy và chiến thắng

Nhìn vào số bàn thắng mà U22 Việt Nam có được ở SEA Games năm nay, nhiều người tưởng rằng đội bóng của HLV Park Hang Seo chơi tấn công mạnh mẽ khi có tới 21 pha lập công chỉ sau 6 trận đấu.

Nhưng thực tế, cách chơi bóng chủ đạo mà HLV Park Hang Seo muốn U22 Việt Nam thực hiện là kiểm soát thế trận, và chủ động phòng ngự tốt nhất có thể trước khi nghĩ đến tìm kiếm bàn thắng.

{keywords}
để cơ hội tấn công phủ đầu và chiến thắng của U22 Việt Nam là rất lớn

Nếu như U22 Việt Nam nhập cuộc bằng cách tấn công phủ đầu như nói ở trên và có bàn thắng, mọi chuyện sẽ dễ dàng nằm trong tính toán của HLV Park Hang Seo khi cho đội nhà quay trở lại lối chơi từng làm nên tên tuổi chiến lược gia người Hàn Quốc.

Kể cả khi không ghi được bàn thắng trong thời đầu trận đấu, U22 Việt Nam chắc chắn cũng sẽ chơi chậm lại với ý đồ bào sức mạnh của U22 Indonesia, vốn đã khá mỏi mệt sau khi kéo dài trận bán kết với U22 Myanmar sang tận 2 hiệp phụ.

Và thời điểm này, với kinh nghiệm của nhiều cầu thủ dày dạn thi đấu quốc tế như Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Đức Chinh... chắc chắn sẽ được phát huy và trừng phạt U22 Indonesia nếu như sập bẫy lối chơi phòng ngự tấn công nhanh mà U22 Việt Nam giăng ra.

Kinh nghiệm chinh chiến trận mạc của HLV Park Hang Seo cũng sẽ được phát huy ở trận đấu tới, bởi rõ ràng những giải đấu từ U23 AFC, Asian Cup, AFF Cup, Asiad... đủ để chiến lược gia người Hàn Quốc biết làm thế nào để đưa đồng nghiệp trẻ Indra Sjafri sập bẫy.

Giải quyết tốt cơ hội ăn bàn, hạn chế sai lầm cá nhân và tỉnh táo,... U22 Việt Nam sẽ lấy tấm HCV SEA Games 30 là chắc chắn, chờ mà xem!

Mai Anh