AFC và AFF cùng ưu ái người Thái

Hôm 24/11 là ngày đặc biệt với bóng đá Thái Lan, khi liên tiếp nhận được tin vui từ LĐBĐ châu Á (AFC) và LĐBĐ Đông Nam Á (AFF).

{keywords}
Supachai được AFC xóa án kỷ luật

Trước tiên, AFC đồng ý xóa án kỷ luật cho Supachai Jaided, người nhận thẻ đỏ trực tiếp vì hành vi đánh nguội Đình Trọng, trong trận vòng loại U23 châu Á 2020, diễn ra ở Mỹ Đình hồi đầu năm.

Ban đầu, Ủy ban kỷ luật của AFC ra án phạt cấm Supachai 2 trận. Điều đó cũng có nghĩa anh làm khán giả 2 trận vòng bảng U23 châu Á 2020 mà Thái Lan là chủ nhà.

Trong những ngày qua, LĐBĐ Thái Lan (FAT) liên tục đàm phán với AFC, với hy vọng xóa án phạt cho Supachai.

Sau cùng, cơ quan quyền lực lớn nhất bóng đá châu Á đã gật đầu với người Thái. Sapuchai - với hành vi đánh nguội - hoàn toàn "sạch sẽ" bước vào U23 châu Á tháng Giêng năm sau .

Ngay sau món quà từ AFC, Thái Lan nhận thêm tin vui khác từ BTC SEA Games 30 mà cụ thể là AFF, liên quan đến vấn đề nhân sự.

AFF "bật đèn xanh", cho phép U22 Thái Lan bổ sung lực lượng sau khi Ekanit Panya chấn thương, không thể sang Philippines.

Người được HLV Akira Nishino chọn tăng cường là hậu vệ phải Peerawat Akkatam. Cầu thủ 20 tuổi thuộc sở hữu Buriram United - hiện cho Kasetsart mượn - cũng có thể đá tấn công biên.

{keywords}
Peerawat Akkataml là sự tăng cường mà AFF ưu ái U22 Thái Lan

Trò hề của AFC và AFF

AFF đã phá luật, giúp U22 Thái Lan - đội giành HCV trong 3 kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á gần nhất - có đủ 20 nhân tố để bước vào kỳ tranh tài ở Philippines.

Dù sao, việc AFF phá luật với U22 Thái Lan có thể chấp nhận được. Vốn dĩ, các giải đấu lớn luôn cho phép bổ sung cầu thủ nếu có trường hợp bất khả kháng.

Ở đây, Ekanit Panya chấn thương nặng. Nhanh thì nghỉ 2 tháng, mà nặng thì phải sau 3 tháng nữa mới có thể trở lại sân cỏ.

Nhưng AFC xóa án kỷ luật của Supachai Jaided lại là câu chuyện khác.

Theo quan điểm của FAT mà AFC chấp thuận, Thái Lan mặc nhiên có suất dự VCK U23 châu Á 2020 với tư cách chủ nhà. Do vậy, kết quả ở vòng loại không quan trọng.

FAT cũng đề xuất với AFC, U22 Thái Lan vừa có 2 trận giao hữu với U22 Trung Quốc và U22 Myanmar, nên có thể xem Supachai thụ án kỷ luật xong.

Đây không phải trò hề thì là gì? Supachai đánh nguội trong một trận chính thức, ảnh hưởng đến cơ hội giành vé VCK U23 châu Á của Việt Nam, lại bị xem là không mang ý nghĩa.

{keywords}
Xóa án cho Supachai là một trò hề đúng nghĩa, và là bất công với Đình Trọng

Trò hề có toan tính?

Thái Lan có suất dành cho chủ nhà, nhưng khi tham dự vòng loại thì phải chấp nhận mọi vấn đề xảy ra. Theo quyết định này, AFC lấy mất công bằng mà Đình Trọng cần phải có, vì anh là nạn nhân của hành vi phi thể thao.

Ở vòng loại, U23 Thái Lan thắng U23 Indonesia 4-0. Trong đó, Supachai ghi 2 bàn.

Nếu cho rằng các trận đấu của "Tiểu voi chiến" không ý nghĩa, thì U23 Indonesia phải có điều gì đó công bằng hơn. Vì thua Thái Lan mà Indonesia không có cơ hội tranh suất dự VCK.

Trò hề của AFC có vẻ không ngoài việc tạo sức hút cho VCK U23 châu Á 2020. Bởi vì, Supachai là tiền đạo trẻ tốt nhất của Thái Lan hiện tại, và nhiều kinh nghiệm với ĐTQG.

Trong trường hợp Sapuchai - vốn có sức hút lớn - không thể đá 2 trận đầu vòng bảng (gặp Bahrain và Australia, hai đối thủ không mạnh như Iraq), U23 Thái Lan có thể bị loại sớm. Đến lúc đó, người Thái không đến sân, khiến lượng vé bán ra thấp, và tính thương mại của giải đấu giảm.

Một trò hề có vẻ như được toan tính kỹ, để chủ nhà và AFC đều có lợi.

Video Supachai đánh nguội Đình Trọng:

MỜI XEM VIDEO ĐƯỢC TẠO TỰ ĐỘNG CỦA BÀI VIẾT NÀY 

Thiên Thanh