- Sai lầm về những tính toán chiến thuật, sử dụng con người của HLV Hữu Thắng là nguyên nhân dẫn tới thất bại của U22 Việt Nam. Nhưng, sai lầm ấy khó có thể xảy ra nếu như thuyền trưởng người xứ Nghệ không quá cô đơn...

BHL đông nhưng không tinh

Cho đến trước khi tuyên bố chia tay chiếc ghế nóng của bóng đá Việt Nam, tướng Thắng là một trong số ít các đời HLV nội được trao nhiều đặc quyền nhất kể từ trước đến nay.

Và một trong những đặc quyền ấy chính là việc HLV người xứ Nghệ được chọn cho mình đội ngũ giúp việc ở đội tuyển cũng như tại U22 Việt Nam, thay vì được VFF “bố trí” như trước đây.

{keywords}
HLV Hữu Thắng có đội ngũ giúp việc đông đảo nhất từ trước đến nay

Được chọn cho mình đội ngũ giúp việc, đương nhiên thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam đã có cơ hội làm việc với nhiều ê kíp khác nhau. Để đến gần cuối bản hợp đồng, mới cơ cấu coi như xong đội ngũ trợ lý với những cái tên Lư Đình Tuấn, Dương Minh Ninh, Võ Văn Hạnh.

Họ tin tưởng và làm việc cùng nhau, đó là chuyện đương nhiên. Nhưng cũng cần phải thấy rằng, ngoại trừ trợ lý thủ môn Võ Văn Hạnh ra những người còn lại đều không phải quá giỏi trong nghề, cũng như có thể hỗ trợ tối đa cho HLV trưởng về chuyên môn trong thời điểm cần thiết.

{keywords}
nhưng lại rất cô đơn khi cần sự trợ giúp về chuyên môn

Sự phản biện trong êkíp huấn luyện là không có, khi tính cách đều lành như nhau để những sai số về việc chọn thời điểm thay người, hay tính toán đường dài cho cả giải đấu cứ tiếp tục diễn ra với chỉ một mình HLV Hữu Thắng tính toán. Và, điều này U22 Việt Nam không thua mới là lạ.

Và hệ luỵ của việc bảo thủ

HLV Hữu Thắng là người có cá tính, cũng như thích làm việc độc lập đó là điều ai cũng hiểu, nhất là khi không thể dung hoà cùng một cộng sự có tính cách tương đồng kiểu thuyền trưởng U20 Hoàng Anh Tuấn trong ê kíp BHL. Và đây cũng là lý do, vì sao bộ đôi này không thể tác hợp cùng nhau, dù người hâm mộ lẫn giới chuyên môn rất muốn.

Thuyền trưởng của U22 Việt Nam cũng từ chối, hay chính xác hơn bóng gió rằng mình hoàn toàn có thể lèo lái đội nhà đến với thành công mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài, kể cả tư vấn chuyên môn. Câu chuyện này xảy ra với trường hợp GĐKT Gede ngay trước ngày lên đường dự SEA Games 29.

{keywords}
và để khá lãng phí chất xám của GĐKT Gede (bên phải) suốt SEA Games 29 

Không chấp nhận sự trợ lực của người được coi có sự am hiểu, có khả năng đọc trận đấu vô cùng tốt như GĐKT người Đức để cuối cùng với một mình điều khiển U22 Việt Nam, HLV Hữu Thắng dường như đã mất phương hướng trong những thời điểm quan trọng.

Càng đắng hơn, khi mà tất cả các trận đấu của U22 diễn ra trên đất Malaysia, GĐKT người Đức của bóng đá Việt Nam đều ngồi trên sân khi thì ở khán đài B, khi thì ở 1 góc nào đó khán đài A theo dõi các trận đấu như một khán giả bình thường.

Nếu như mở lòng, và không giữ sự tự trọng nghề nghiệp quá cao HLV Hữu Thắng hoàn toàn có thể tham khảo người có tới 14 năm làm việc ở bóng đá châu Á như GĐKT Gede, để ít nhất có cho mình những gợi mở về đối thủ hoặc cách sử dụng con người.

Chỉ tiếc rằng là không, và khi ông thầy người xứ Nghệ cô đơn, chênh vênh đã kéo cả đoàn tàu U22Việt Nam thất bại như đã thấy.

Xuân Mơ