- Bị đánh giá thấp nhất trong số các đội dự vòng tứ kết, nhưng các chàng trai xứ băng đảo Iceland nhận được sự tôn trọng nhất định từ phía nước chủ nhà Pháp.

Trong cuộc họp báo trước thềm cuộc chạm trán, cả thủ quân Hugo Lloris lẫn HLV Deschamps đều tỏ ra dè chừng trước "hiện tượng" Iceland.

"Chúng tôi luôn cảnh giác trước mọi đối thủ. Chẳng có đội bóng nhỏ nào ở châu Âu hết. Iceland là một tập thể đoàn kết và thi đấu cực kỳ kỷ luật" - Lloris đã mở đầu cuộc họp báo như thế khi nói về Iceland.

{keywords}

Iceland đang là "hiện tượng" ở giải đấu năm nay

Cũng phải thôi, đoàn quân HLV Lagerback đến VCK EURO 2016 trong sự hoài nghi của giới mộ điệu, nhưng họ nhanh chóng dập tan tất cả bằng sự lì lợm và kết quả ấn tượng trên sân cỏ.

Họ cầm hòa Bồ Đào Nha và Hungary trước khi quật ngã Áo tại vòng bảng. Đương đầu tuyển Anh, Iceland tiếp tục tạo nên cơn địa chấn với chiến thắng 2-1 cực kỳ xứng đáng.

Không có nhiều ngôi sao, ít bị báo chí soi mói dường như là lợi thế của Iceland. Trái với tuyển Anh, một "gánh xiếc rong" đúng nghĩa tham dự Euro 2016, ít có đội bóng nào thể hiện được tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo dân tộc, với khí chất cao ngút như các cầu thủ Iceland.

Thế nên, Pháp mới phải cẩn trọng khi đương đầu đội bóng thoải mái về mặt tâm lý, sẵn sàng tạo ra tiếp những bất ngờ, giống như cái cách Xứ Wales vừa khuất phục người Bỉ.

Trên nhiều khía cạnh, "những chú gà trống Gaulois" được đánh giá cao hơn hẳn. Họ có lợi thế về sân bãi, sự ủng hộ của CĐV nhà và dàn sao luôn biết cách tỏa sáng đúng thời điểm.

Thành thực mà nói, lối chơi chung của tuyển Pháp vẫn chưa thanh thoát và ổn định. Trước CH Ailen tại vòng 1/8, nhiều lúc đội chủ nhà rơi vào thế hoảng loạn, bế tắc khâu tấn công và mong manh dưới hàng thủ.

Thật may cho Deschamps, vào những thời điểm khó khăn nhất, những vì sao đã tỏa sáng rực rỡ. Đó là Payet hay Griezmann, những cầu thủ nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn để tiếp tục nâng bước Pháp đến ngai vàng.

{keywords}

Các ngôi sao như Griezmann hay Payet luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc

Gặp Iceland, HLV Deschamps sẽ không có được trong tay đội hình mạnh nhất vì vấn đề thẻ phạt. Cả Kante lẫn Rami buộc phải ngồi ngoài, nên sự xáo trộn có thể dẫn đến những hệ lụy nhất định.

Mangala vừa có mùa giải tệ hại ở Man City, do đó Umtiti đang được nhắm cho vị trí trung vệ bên cạnh Koscielny. Trên hàng tiền vệ, Schneiderlin sẽ là giải pháp an toàn lấp khoảng trống mà Kante để lại.

Lịch sử đang ủng hộ người Pháp, khi họ bất bại trong 16 trận trên sân nhà liên tiếp ở các giải đấu lớn, từ Euro 1984, World Cup 1998 đến kỳ Euro này.

Ngoài ra, trong 11 lần gặp Iceland, Pháp thắng đến 8 trận (hòa 3), ghi đến 30 bàn và chỉ để lọt lưới 8 lần. Những con số ấn tượng trên sẽ là động lực thúc đẩy "những chú gà trống Gaulois" tiếp tục cất cao tiếng gáy.

Đội hình dự kiến:

Pháp (4-3-3): Loris - Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra - Pogba, Cabaye, Matuidi - Griezmann, Giroud, Payet.

Iceland (4-4-2): Halldorsson - Saevarsson, Arnason, R Sigurdsson, Skulason - Gudmundsson, Gunnarsson, G Sigurdsson, B Bjarnason - Bodvarsson, Sigthorsson.

Kèo Pháp - Iceland: Gà trống đá văng cổ tích

Mặc dù có tổn thất lớn về nhân sự, nhưng Pháp vẫn có nhiều hy vọng giành chiến thắng và chấm dứt câu chuyện cổ tích của Iceland.

Lịch thi đấu EURO 2016, trực tiếp bóng đá hôm nay (3/7)

Đêm nay, vòng tứ kết EURO 2016 sẽ khép lại với cặp đấu cuối cùng giữa chủ nhà Pháp và "hiện tượng" Iceland. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch tường thuật trực tiếp cuộc so tài này trên các kênh sóng truyền hình.

Iceland: Sẵn sàng đả bại Pháp vì...Xứ Wales

Đội trưởng của đội bóng xứ băng đảo Aron Gunnarsson đã khẳng định rằng chính Xứ Wales đang là niềm cảm hứng cho Iceland để sẵn sàng quật đổ tuyển Pháp ở trận tứ kết cuối cùng diễn ra vào rạng sáng ngày 4/7 (theo giờ Việt Nam).

* Anh Tuấn