Vị khách quen của World Cup

Năm 2019, chiếc ghế huấn luyện của Oman có rất nhiều biến động, với những người Hà Lan liên tiếp chia tay là Pim Verbeek và Erwin Koeman.

Nếu ông Verbeek rất được yêu mến trong nhiệm kỳ 3 năm, thì Koeman chỉ tồn tại được vài tháng.

{keywords}
Ivankovic từng dự 2 kỳ World Cup trên các cương vị khác nhau

Koeman giúp Oman thi đấu tốt tại vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, ở Gulf Cup 2019, họ bị loại ngay từ vòng bảng dù bước vào giải với tư cách ĐKVĐ.

Thất bại ở Gulf Cup là nguyên nhân khiến Koeman bị sa thải, mở đường để Branko Ivankovic lên ghế thuyền trưởng.

LĐBĐ Oman cân nhắc rất kỹ trước khi chọn Ivankovic. Chiến lược gia người Croatia có nhiều kinh nghiệm với bóng đá Trung Đông.

Quan trọng hơn, Oman chọn Ivankovic giữa nhiều ứng viên nộp đơn ứng cử vì quá khứ gắn với những kỳ World Cup của ông.

Ivankovic là cánh tay phải của ông Miroslav Blazevic, người tạo nên kỳ tích khi giúp Croatia giành hạng Ba ở World Cup 1998.

Khi Blazevic đến Iran đầu thế kỷ này, Ivankovic cũng đi theo với cương vị trợ lý. Dù vậy, cuộc phiêu lưu này không thành công.

Blazevic thất bại và chính Ivankovic tiếp quả Iran. Tại đây, ông có 4 năm làm việc và trở thành người hùng đưa đội bóng này trở lại World Cup, góp mặt ở mùa hè nước Đức 2006.

Ivankovic đưa Iran đến World Cup trong bối cảnh các thế lực chính trị can thiệp sâu vào bóng đá nước này. Ông mất ghế sau khi trở về từ Đức, còn bóng đá Iran bị FIFA trừng phạt.

Trước đó, ông kiêm nhiệm công việc dẫn U23 Iran và giành HCV Asiad 2002. Đây cũng là HCV duy nhất mà bóng đá nước này đạt được từ khi đại hội thể thao châu Á giới hạn 23 tuổi với môn bóng đá nam.

Niềm tin của Ivankovic

Chính những thành công với các đội tuyển Iran giúp Ivankovic được Oman chào đón.

Trong sự nghiệp huấn luyện, cựu tiền vệ 67 tuổi này rất hiểu biết về bóng đá châu Á. Ông có thời gian dài gắn bó với Trung Đông, cũng như phiêu lưu ở Trung Quốc.

{keywords}
Ivankovic xây dựng một Oman được đánh giá cao về tinh thần

Khi làm việc ở châu Á, Ivankovic đã có lát cắt với HLV Park Hang Seo cũng như bóng đá Việt Nam.

Khi đưa U23 Iran đến với HCV Asiad 2002, ông thắng Park Hang Seo - người khi ấy dẫn U23 Hàn Quốc, ở bán kết. Thực tế, cuộc đối đầu có kết quả hòa 0-0 sau 120 phút và các cầu thủ trẻ Iran thắng 5-3 trong loạt luân lưu.

Sau khi rời Iran và trở về quê nhà Croatia quản lý Dinamo Zagreb, Ivankovic từng nộp đơn dẫn đội tuyển Việt Nam vào năm 2008. Hai bên không thể bén duyên vì mức lương của ông vượt quá khả năng chi trả của VFF.

Kết quả, ông chọn bóng đá Trung Quốc với Shandong Luneng. Sau đó là những chuyến đi lại giữa Croatia và Trung Đông.

Bây giờ, Ivankovic được kỳ vọng làm thay đổi bóng đá Oman, nhất là sau khi thắng Nhật Bản 1-0.

"Chúng tôi không quan tâm đối thủ. Mục tiêu của chúng tôi luôn là chiến thắng", Ivankovic nói về tinh thần của Oman.

Ivakovic, trong thời gian ngắn, tạo nên một Oman với niềm tin mạnh mẽ.

Là một tiền vệ tấn công, Ivankovic rất linh hoạt trong việc xây dựng chiến thuật. Ông gắn với sơ đồ 4-4-2 kim cương cổ điển, phòng ngự phản công hiệu quả trước đối thủ mạnh, hoặc sẵn sàng tấn công ồ ạt khi gặp đối thủ ngang sức.

HLV Park Hang Seo đang chịu nhiều áp lực từ dư luận trong nước, nhất là sau sai lầm dẫn đến trận thua Trung Quốc. Nhà cầm quân người Hàn Quốc có hai mục tiêu phía trước: đòi nợ Ivankovic về mặt cá nhân và giúp Việt Nam giành điểm đầu tiên ở giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022.

Đại Phong

Tuyển Việt Nam nhớ cơn địa chấn ở Oman thời Văn Quyến

Tuyển Việt Nam nhớ cơn địa chấn ở Oman thời Văn Quyến

Tuyển Việt Nam tin có thêm sức mạnh khi được thi đấu tại nơi mà đàn anh Phạm Văn Quyến từng làm nên cơn địa chấn với bóng đá châu Á.

Xem trực tiếp Oman vs Việt Nam ở đâu, kênh nào?

Xem trực tiếp Oman vs Việt Nam ở đâu, kênh nào?

VietNamNet cập nhật kênh phát sóng trực tiếp trận đấu Oman vs Việt Nam, thuộc lượt trận thứ 4 vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.