- Với thủ lĩnh Ronaldo đầy hiếu thắng và đội bóng đang được thần may mắn ủng hộ, NSƯT Chí Trung tin rằng, Bồ Đào Nha sẽ đánh bại chủ nhà Pháp để bước lên bục vinh quang ở Euro 2016.

Đêm nay, chủ nhà Pháp và Bồ Đào Nha sẽ quyết đấu giành ngôi vương châu Âu. Trận thư hùng diễn ra theo chiều hướng nào, kết cục ra sao cùng những câu chuyện thú vị khác sẽ được VietNamNet trao đổi cùng NSƯT Chí Trung, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ.

Mời bạn đọc theo dõi cuộc trò chuyện tại clip dưới đây:

Thưa anh, ấn tượng sâu đậm nhất của anh về đội chủ nhà Pháp và Bồ Đào Nha tại EURO đến thời điểm này là gì?

NSƯT Chí Trung: - Như tôi đã nói với các bạn, Pháp là tình yêu của tôi. Từ năm 1998 với thế hệ vàng đã thu phục hoàn toàn tình yêu của tôi. Năm đó, Ronaldo, nhưng không ai biết cậu ấy bị đau bụng vì sao? Vì anh ấy ăn phải thực phẩm không an toàn như chúng ta đang vẫn phải ăn, hay anh ấy đau bụng vì hạ độc thủ? Hay đau bụng vì tâm lý? Chỉ biết rằng tỷ số 3-0 dành cho Pháp là tỷ số mà chúng tôi rất yêu thích và “Gà trống Gaulois” đã trở thành tình yêu vững bền trong tôi. Đó là “người yêu thứ nhất” của tôi.

Còn với “người yêu thứ 2” là Bồ Đào Nha. Có lẽ “người yêu” Bồ Đào Nha xuất phát từ ý thức cá nhân. Họ có Cristiano Ronaldo, có tất cả các cầu thủ yêu mến của tôi và có một phong cách đá vô cùng trẻ trung, tất cả những cái gì làm nên sự đột biến. Họ có thể tập trung đá vì một ngôi sao, tôi yêu Bồ sau Bỉ, nhưng “Quỷ đỏ” đã dừng bước rồi. Vừa rồi, Bồ đã đánh bại xứ Wales ở bán kết. Xứ Wales cũng là tình yêu của tôi cùng với Gareth Bale, nhưng tôi không yêu Bale bằng Ronaldo. Khi yêu thì người ta không quay đầu lại, đã yêu thì cứ yêu, còn vì sao thì không biết. Chỉ biết rằng, cả hai người yêu cùng vào một trận chiến đấu để tranh một tình yêu của tôi.

{keywords}

Ronaldo sẽ giúp Bồ Đào Nha đánh bại Pháp để lần đầu vô địch EURO?

Các nhà chuyên môn đánh giá, Pháp ở thế cửa trên. Họ đang hội tụ đủ yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", như thế anh có nghĩ trận chung kết này sẽ diễn ra theo kịch bản một chiều như trận chung kết EURO cách đấy 4 năm giữa Tây Ban Nha và Italia?

NSƯT Chí Trung: - Tây Ban Nha và Italia với thế trận một chiều 4-0 ấy thì nó đã đi vào dĩ vàng, các cựu vương đã ra đi không một lời giã biệt. Chúng ta không bàn về những chuyện đã qua. Gần đây nhất, chúng ta sống trong một đêm đầy cảm xúc giữa Pháp và Đức. Đức gần như cầm bóng toàn bộ trong hiệp một. Chỉ khi đến phút cuối hiệp một, đội trưởng tuyển Đức là Bastian Schweinsteiger đã để tay chạm bóng ngớ ngẩn trong vòng cấm và họ phải nhận bàn thua cũng ngớ ngẩn. Từ đó, đã làm cho “cỗ xe tăng” không còn tuột xích, không phải đứt xích nữa mà gần như hoàn toàn không có xích nữa. Pháp hôm đó đá không hay dù tôi cũng yêu họ.

Tôi nói với con trai là tôi lấy Pháp, bởi vì bố đã yêu thì bố không quay đầu lại, còn con trai tôi lấy Đức. Tất cả mọi người đều lấy Đức, bằng lý trí, duy cảm và tình yêu lấy Đức. Bạn xem trên mạng xã hội hôm đó, cũng rất nhiều người đau khổ khi Đức phải chia tay EURO 2016. Nhưng hôm đó không phải Pháp giỏi mà là Đức tự thua. Đức thua bởi họ không có thiên thời, địa lợi và nhân hòa.

Theo tôi, Pháp và Bồ Đào Nha không sẽ không có thế trận một chiều như ở chung kết cách đây 4 năm. Hai đội cùng đá cống hiến, họ sẽ lao lên tấn công để cống hiến hết mình và sẽ tạo ra thế trận giằng co. Ở trận chung kết năm nay, nếu nói thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì tôi lại vote một phiếu cho Bồ.

{keywords}

Trận chung kết giữa Bồ Đào Nha và Pháp là tâm điểm của bóng đá thế giới đêm nay

Chung kết là sân khấu lớn dành cho các ngôi sao tỏa sáng. Theo anh, Ronaldo, Griezmann hay cái tên nào khác sẽ bùng nổ tại Stade de France đêm nay?

NSƯT Chí Trung: - Tôi nghĩ, Griezmann đã may mắn ở trận bán kết với Đức. May mắn là bởi tuyển Đức thiếu nhiều trụ cột. Đức có mạnh đi chăng nữa chỉ nằm trong tình yêu của mọi người. Đức sẽ trở lại ở World Cup, họ sẽ trở lại với thế hệ tài năng nhưng năm nay không phải làm năm của Đức.

Cristiano Ronaldo đang dần trở lại, cậu ấy dần chứng tỏ được tài năng của mình bởi biết vượt qua được tất cả các sức ép. Ngay cả khi Messi ngã ngựa về vấn đề trốn thuế cũng làm nên một Ronaldo trưởng thành hơn. Ronaldo là cầu thủ hiếu thắng, luôn muốn chứng minh mình. Khi mà cậu ấy thăng hoa, khi mà tất cả các đối thủ gục ngã dưới chân rồi và bạn ấy bay như một con ngựa hoang chứ không phải con ngựa thường. Ronaldo sẽ thành công, nhưng tôi vẫn dành tình yêu với Pháp. Bằng cảm giác của mình, tôi nghĩ Ronaldo sẽ vượt được Griezmann.

Anh có thể hình dung thế trận của trận chung kết và dự đoán tỷ số trận đấu này?

NSƯT Chí Trung: - Mọi người thấy một nghệ sỹ không hiểu biết gì về bóng đá, một nghệ sỹ chỉ có tình yêu. Mà tình yêu thì tim bốc thì mắt mờ. Ngày xưa cứ yêu, khi biết cô ấy có nốt ruồi, cô ấy có số phận, cô ấy có gia đình nhưng yêu là yêu. Tôi có cảm giác Bồ sẽ thắng Pháp. Dù Pháp có tất cả mọi thứ, họ là chủ nhà có thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Nhưng trong bóng đá, những điều làm nên tình yêu, làm nên chiến thắng lại chưa chắc là điều kiện tiên quyết. Đó mới chỉ là điều cần thôi, chứ chưa đủ.

Bồ Đào Nha là đội tuyển có sự hiếu thắng, họ có sự chứng minh nhất định. Thủ lĩnh của họ là Ronaldo có sự đè bẹp tất cả. Và cần một chút may mắn nữa. Khi bạn căng thẳng, khi bạn mong muốn quá độ, khi tất cả mọi người hướng về một điểm thì may mắn lại rất hay sang chảnh, tự kiêu. May mắn là cái gì đó, là một cô gái mà không ai nhìn thấy định hình bao giờ. Không nhìn thấy dung nhan của cô ấy mà lại luôn đỏng đảnh. Khi mà may mắn ngoảnh mặt thì đời “ra tóp”. Tôi yêu Pháp và Bồ Đào Nha nhưng tôi nghĩ Ronaldo và các đồng đội sẽ giành chiến thắng để lần đầu tiên xương vương châu Âu.

Xin cảm ơn NSƯT Chí Trung về những phân tích thú vị. Kính chào quý vị và hẹn gặp lại.


* VietNamNet