Ngày 8/8/2016, khi màn đêm đã phủ lấy Rio de Janeiro và Juan Martin del Potro đang thưởng thức chiến thắng, Novak Djokovic rời sân khấu trong nước mắt, gục ngã theo cách thế giới chưa từng được chứng kiến.

"Không nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những mất mát khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi. Rõ ràng đây không phải là lần đầu tiên tôi thua, nhưng Thế vận hội là một thứ hoàn toàn khác, bạn biết không?".

{keywords}
Djokovic khóc khi bị loại ở vòng 1 Olympic 2016

Djokovic chỉ thua bốn trận trong mùa giải đó và, trái ngược với tất cả các tỷ lệ cược vượt trội, anh đã thua ngay ở vòng đầu tiên trước một Del Potro trên đà tái sinh.

Bốn năm trước đó, Del Potro cũng là người đã chiếm chiếc HCĐ Olympic ở London trước Djokovic. Không chỉ là đối thủ, bởi vì họ hiểu nhau nên trở thành những người bạn tốt. "Tôi hiểu sự kiện này quan trọng như thế nào đối với Novak. Cậu ấy muốn Vàng!", cây vợt người Argentina có biệt danh "​La torre de Tandil" (ngọn tháp Tandil) lên tiếng.

Rất may cho tay vợt người Serbia, Del Potro sẽ không thi đấu vào những ngày này ở Tokyo. "Và đó là một sự nhẹ nhõm đối với tôi", Nole nói đùa khi hạ cánh xuống Làng Olympic, tự hào mặc bộ đồ thể thao màu đỏ, xanh và trắng của đất nước mình. Anh sẵn sàng tận dụng kinh nghiệm và sức mạnh đang có để đạt được chiếc HCV mong ước.

Djokovic là một nhà sưu tập kỷ lục các loại, khao khát thứ kim loại có thể tạo nên kỷ lục áp đảo.

Bộ sưu tập của anh như chúng ta đã biết: tất cả các Grand Slam, Davis Cup, số 1 thế giới. Tuy nhiên, anh đã bỏ lỡ vòng nguyệt quế Olympic.

Năm 2008, anh đánh bại James Blake của Mỹ và giành huy chương đồng, nhưng vinh quang lớn nhất luôn chống lại Nole. Vì vậy, sau khi suy nghĩ kỹ về một kỳ Olympic Tokyo 2020 với nhiều hạn chế bởi Covid-19, anh quyết định đóng gói vali và lên đường đến Tokyo.

"Đó là một tình huống tiến thoái lưỡng nan và tôi đã có một số nghi ngờ, nhưng tôi quyết định đến vì Thế vận hội là một cái gì đó rất đẹp", anh nói không lâu sau khi giành chức vô địch Wimbledon.

"Olympic rất đặc biệt và là một đặc ân khi lần thứ 4 được trở thành một phần của quốc gia. Tôi luôn đại diện cho đất nước của mình, nhưng lần này tôi không đơn độc và điều đó cho bạn đôi cánh để làm tốt hơn".

Vào thời điểm chiến thắng Wimbledeon, Nole đã miễn cưỡng về những hạn chế và lệnh cấm vào phút cuối về việc người hâm mộ không được phép có mặt trên khán đài.

{keywords}
Djokovic có 20 Grand Slam, nhưng vòng nguyệt quế Olympic luôn lẩn tránh anh

Nhưng câu chuyện có sức nặng quá lớn. Gần đó, trong tầm tay, dưới dạng một khả năng thực sự, là siêu Grand Slam (vô địch bốn giải lớn trong cùng năm dương lịch) và cả "Golden Slam" (giành cả 4 Grand Slam và HCV trong một năm). Một mục tiêu đầy sức hút.

"Sự ngưỡng mộ của tôi dành cho Steffi Graff (vận động viên quần vợt duy nhất đạt được "Golden Slam") là tối đa. Tôi đã làm việc với chồng cô ấy 4 năm trước và quen cô ấy", Djokovic - người có cùng 20 Grand Slam như Rafael Nadal và Roger Federer trong - nói. Không ai trong hai người kia, cả ngôi sao Tây Ban Nha và huyền thoại Thụy Sĩ, thi đấu ở Tokyo. Họ ưu tiên tập trung cho US Open, bắt đầu vào ngày 30/8.

"Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng ai đó có cơ hội nhỏ nhất để so sánh với những gì cô ấy đã làm (năm 1988). Nhưng bây giờ tôi có một sự lựa chọn và tôi mơ về điều đó. Tôi thực hiện nó một cách hết sức thận trọng, từng bước một".

Phong độ ấn tượng của Djokovic

"Tôi biết rằng lịch sử đang bị đe dọa, nhưng tôi cần phải đối mặt với những điều như vậy, thận trọng và bình tĩnh bởi vì trong quá khứ nhiều trận đấu của tôi đã bị một số phiền nhiễu. Tôi rất có động lực. Năm nay tôi đã giành được ba Grand Slam và tôi có một cảm giác tốt", Djokovic lạc quan.

Bằng sự lạc quan, Nole khởi đầu suôn sẻ với chiến thắng 2-0 trước Hugo Dellien người Bolivia (6-2, 6-2).

Trong mọi trường hợp, Djokovic phải đối mặt với một thực tế làm tăng thách thức cho hành trình ở Nhật Bản. Trong suốt sự nghiệp của mình, Olympic là kịch bản mà anh có được tỷ lệ chiến thắng trung bình thấp nhất (69,2%), kém xa những giải đấu lớn (87,6%), Masters (82%), hệ thống 500 (86,4%), 250 (77,8%) hoặc Davis Cup (82,9%).

{keywords}
Djokovic khởi đầu tốt trên hành trình chinh phục giấc mơ vàng ở Tokyo 2020

"Roger và Rafa không có ở đó. Điều đó sẽ rất lạ vì tôi có thể nói rằng trong mười lăm năm qua không có nhiều điều như vậy xảy ra. Nhưng Medvedev, Tsitsipas, Zverev, Rublev...", anh tự cảnh báo khi được nhắc về danh sách tranh tài. Giải đấu Olympic có xu hướng bất ngờ và những kẻ nổi loạn có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào.

Vấn đề tương tự được đặt ra khi Nole đến Wimbledon, người nào có thể ngăn anh lại trên sân cỏ London, lại nổi lên trong bầu không khí của Tokyo, nơi có vẻ phức tạp khi một số đối thủ cố gắng cắn răng chịu đựng.

Một chuỗi quá ấn tượng: 19 chiến thắng liên tiếp (bao gồm trận thắng Dellien) và toàn thắng trong ba giải đấu gần nhất mà anh tranh tài. Nadal, trong trận chung kết ở Rome, là người cuối cùng có khả năng đánh bại anh.

Mùa này, tay vợt Serbia có 34 trận thắng và chỉ cúi đầu ở đấu trường Italy trước đối thủ quen người Tây Ban Nha; trước Aslan Karatsev vào một buổi chiều thảm hại ở Belgrade; và Daniel Evans của Anh ở vòng hai Monte Carlo.

"Nếu có một ứng viên yêu thích nhất ở đây, thì đó chính là Djokovic", Pablo Carreno (Tây Ban Nha). "Nhưng anh ấy cũng là đối thủ mà tất cả muốn đánh bại. Vì vậy anh ấy có rất nhiều áp lực trên mình".

"Tất cả là do lòng yêu nước của tôi và tình yêu của tôi dành cho Serbia", tay vợt số 1 thế giới nhấn mạnh, sau khi đã được thử nghiệm trên nền bê tông của Công viên quần vợt Ariake, nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp.

Hai năm trước, anh đã chinh phục ATP 500 ở Tokyo trong kịch bản này, mặc dù anh ấy đã xác định trước khi bắt đầu cách tiếp cận: "Đó là tháng 10 và chúng tôi thi đấu với nhiệt độ thấp hơn 15 độ".

Sau 3 kỳ Olympic lỡ hẹn, con đường vàng đang chờ Djokovic chinh phục.

Thiên Thanh

Lịch đi đấu bóng đá nam Olympic Tokyo hôm nay 25/7

Lịch đi đấu bóng đá nam Olympic Tokyo hôm nay 25/7

Lịch đi đấu bóng đá Olympic 2020 - VietNamNet cập nhật kết quả môn bóng đá nam tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay ngày 25/7/2021.

 

Lịch thi đấu Olympic của đoàn Việt Nam hôm nay 25/7: Niềm hi vọng Thạch Kim Tuấn

Lịch thi đấu Olympic của đoàn Việt Nam hôm nay 25/7: Niềm hi vọng Thạch Kim Tuấn

VietNamNet cập nhật liên tục lịch thi đấu của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay, ngày 25/7/2021.

Bảng tổng sắp huy chương Olympic hôm nay 25/7: Nhật Bản qua mặt Trung Quốc

Bảng tổng sắp huy chương Olympic hôm nay 25/7: Nhật Bản qua mặt Trung Quốc

Bảng tổng sắp huy chương Olympic 2020 - Cập nhật liên tục bảng xếp hạng huy chương Olympic Tokyo 2020, nhanh và chính xác.

Lịch thi đấu Olympic Tokyo 2020 ngày 25/7: Dậy sóng đường đua xanh

Lịch thi đấu Olympic Tokyo 2020 ngày 25/7: Dậy sóng đường đua xanh

VietNamNet cập nhật liên tục lịch thi đấu các môn thể thao tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay, ngày 25/7/2021.