- Lần đầu tiên trong lịch sử, điền kinh Việt Nam (cấp đội tuyển) được một nhãn hiệu chuyên đồ thể thao nổi tiếng tài trợ riêng, với hợp đồng có thời hạn 5 năm, kèm theo mức tài trợ rất “khủng”.

Chiều 25/10, Liên đoàn điền kinh Việt Nam và Công ty Quốc tế Hải Long (thương hiệu Lining) đã ký kết và công bố hợp đồng tài trợ trang phục cho đội tuyển điền kinh quốc gia Việt Nam.

Theo đó, đội tuyển điền kinh VN sẽ được tài trợ tương đối đầy đủ trang phục, dụng cụ tập luyện và thi đấu như: Quần áo, giầy, mũ, balo, dụng cụ thi đấu… Hiện tại, khoản đầu tư trang phục, trang thiết bị tập luyện hàng năm cho các đội tuyển điền kinh quốc gia cũng phải lên đến tiền tỷ nên chắc chắn giá trị hợp đồng của Li Ning với Liên đoàn điền kinh Việt Nam cũng không nhỏ. Dù các bên không tiết lộ giá trị bản hợp đồng, nhưng theo thông tin của chúng tôi, số tiền lên tới 5 tỷ đồng được chia đều trong 5 năm.

{keywords}
Các VĐV điền kinh Việt Nam sẽ được tài trợ trang phục trong 5 năm

Đây là thông tin rất vui đối với đoàn điền kinh Việt Nam, vốn là một bộ môn thể thao thế mạnh nhưng có nguồn ngân sách còn eo hẹp. Trước đó, Liên đoàn điền kinh Việt Nam cũng có một số hợp đồng trang phục, thiết bị tập luyện những chỉ mang tính thời vụ, ngắn hạn.

Nguồn tài trợ này cũng đến từ những thành công vang dội của đoàn điền kinh Việt Nam trong những năm trở lại đây. Đặc biệt trong năm 2016 với việc giành 2 suất chính thức tham dự Olympic 2016 và giành 2 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ tại giải vô địch Điền kinh trẻ Châu Á lần thứ 17.

Với sự xuất hiện của hãng trang phục và thiết bị thể thao này, rõ ràng điền kinh Việt Nam sẽ không còn chạnh lòng khi nhìn nhiều đội tuyển quốc gia khác ở Việt Nam có các nhà tài trợ trang phục. Từ nhiều năm qua, VĐV điền kinh (cấp đội tuyển) thường tự trang bị giầy, quần áo, kính, mũ... (những vật dụng phụ trợ trong thi đấu) cho bản thân. 

Dựa trên thu nhập cao hay ít và thích nhãn hiệu nào, từng tuyển thủ tự quyết định mua đồ sử dụng phù hợp với mình. Chưa một VĐV điền kinh nào của Việt Nam được một nhãn hiệu chuyên đồ thể thao của nước ngoài ký tài trợ riêng. Chắc chắn, bây giờ nhiều tuyển thủ sẽ tự tin hơn trong sự trang bị mới từ một nhãn hàng thể thao rất “xịn”.

Trao đổi với báo chí, Phó TTK Liên đoàn điền kinh Việt Nam – ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên VĐV điền kinh VN được tài trợ tương đối đầy đủ trang phục phục vụ tập luyện, thi đấu. Mỗi năm đội tuyển điền kinh quốc gia tập trung khoảng 80 VĐV, với hợp đồng này thì từ năm 2016 trở đi các VĐV khi lên tuyển sẽ được phát trang phục, giầy, túi phù hợp, đúng kích cỡ.

Bằng Lăng