- Tin vui cho đoàn Nga, khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vẫn cho phép họ được tham dự Olympic 2016, sau scandal doping có nhà nước bảo trợ.

Sau những ngày trì hoãn, hôm nay (24/7), IOC đã chính thức cho phép đoàn Nga tham dự Rio de Janeiro 2016, sau cuộc họp kéo dài nhiều tiếng đồng hồ giữa các thành viên chủ chốt của tổ chức này.

Trước đó, với áp lực từ nhiều phía, IOC đã dự định đưa ra phán quyết loại hoàn toàn đoàn Nga ra khỏi Olympic mùa Hè 2016, được tổ chức ở Rio de Janeiro, Brazil.

{keywords}

Chủ tịch IOC, Thomas Bach, và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Đích thân ông Thomas Bach, chủ tịch IOC, cũng từng xác nhận khả năng loại đoàn Nga.

Phán quyết của IOC thực sự là một tin vui của thể thao Nga, cũng như chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin. Việc scandal doping bị phanh phui khiến uy tín của ông Putin và chính phủ Nga giảm đáng kể.

Bê bối lịch sử

Bê bối doping của Nga bắt đầu tháng mùa Hè năm ngoái, với các cáo buộc gian lận được tổ chức bài bản, trong giai đoạn 2011-2015.

Cáo buộc này cho biết, Nga đã có chương trình sử dụng doping do nhà nước bảo trợ, thông qua Bộ Thể thao, và có sự trợ giúp của lực lượng an ninh nhà nước đặc biệt (FSB).

{keywords}

Nga vẫn sẽ được dự Olympic 2016 sau bê bối doping có hệ thống

Từ báo buộc này - còn được biết với tên gọi Báo cáo McLaren (lấy theo tên luật sư người Canada, Richard McLaren - người có công lớn trong việc đưa vụ việc ra ánh sáng) - Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) đã vào cuộc.

Sau quá trình điều tra, đến tháng 11/2015, WADA đưa tài liệu dày hơn 300 trang kết luận các VĐV điền kinh Nga đã sử dụng doping có hệ thống, dưới sự bảo trợ của các quan chức Liên đoàn điền kinh nước này, và có sự dung túng bởi các quan chức nhà nước.

Ngay lập tức, Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) đưa ra án phạt rất nặng, cấm điền kinh Nga dự Olympic 2016.

Mới đây, Tòa án Trọng tài Thể thao Quốc tế (CAS) đã bác bỏ đơn kháng cáo của phía Nga, vẫn duy trì lệnh cấm tham dự Olympic 2016 với đội điền kinh nước này.

Trước việc sử dụng doping có hệ thống của Nga, IOC không thể không có động thái nào. Ban đầu, phần đông các thành viên IOC ủng hộ việc cấm toàn bộ đoàn Nga đến với Rio 2016, và chỉ đặc cách cho một số VĐV dự với tư cách trung lập.

Nhưng vào phút cuối, IOC đã thay đổi quyết định, khi cho phép Nga được tranh tài ở ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Tuy nhiên, các VĐV Nga đến Rio de Janeiro sẽ phải trải qua những yêu cầu khắt khe, được áp dụng theo điều luật của từng Liên đoàn thể thao khác nhau.

Ở Olympic 2016, đoàn Nga có tổng cộng 387 VĐV, tham gia 30 môn khác nhau. Ngày hội sẽ khai mạc vào 5/8, và lễ bế mạc diễn ra 21/8.

Kim Ngọc