Ngay từ giây phút đầu tiên cuộc chiến tìm vé tứ kết Olympic Tokyo 2020, Naomi Osaka trông có vẻ không thoải mái. Vận động viên thắp đuốc khai mạc, tâm điểm đất nước trong kỳ Thế vận hội này đã trở thành cú sốc lớn nhất. Cơ bắp của cô như co lại và đôi chân gần như không thể di chuyển.

{keywords}
Naomi Osaka liên tục bẻ cổ thư giãn, nhưng không hiệu quả

Nặng nề. Hít thở sâu. Naomi lắc đầu từ bên này sang bên kia và từ trước ra sau để cố gắng giải tỏa sự căng thẳng đang khiến cô mất tập trung trong trận đấu vòng 1/8 với Marketa Vondrousova (Cộng hòa Séc).

Nhưng không có biện pháp khắc phục. Tay vợt số 2 thế giới thất bại 1-6 và 4-6. Giấc mơ về điều kỳ diệu cuối cùng biến thành thất bại nặng nề. Một cơn ác mộng đột ngột khép lại trải nghiệm Olympic đầu tiên của cô.

Ngay sau khi thất bại được xác nhận, các nhà báo lao đến hàng rào thẳng phân định khu vực hỗn hợp, nơi các tay vợt tham dự phỏng vấn sau các trận đấu, dù thắng hay thua. Các phóng viên được bố trí trong các ô khác nhau - ghi hình và báo chí viết, cả tiếng Anh và tiếng Nhật - cầm máy ghi âm, trong khi người điều khiển máy quay tìm kiếm góc quay tốt nhất.

Người chiến thắng 4 danh hiệu Grand Slam trống rỗng trong trận đấu hôm Ba, lo lắng từ quả bóng đầu tiên trong trận và hầu như không thể tiếp tục giải đấu, cho đến khi đối phương kết thúc cuộc tranh tài.

"Cô ấy đã bị loại", một thành viên của Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) thông báo chính thức, sau 20 phút chờ đợi - sự chú ý của giới truyền thông những ngày này gần như ngay lập tức, khi các trận đấu kết thúc - để các nhà báo quay trở lại các bảng đấu, sẵn sàng viết về câu chuyện thất bại của Osaka.

{keywords}
Vondrousova làm nên bất ngờ lớn ở Olympic 2020

Tuy nhiên, ngay sau đó, một nhà tổ chức khác tiếp cận và bật đèn xanh: "Naomi sẽ trả lời câu hỏi của bạn ngay lập tức".

Một cuộc đua của giới phóng viên để tìm vị trí thuận lợi nhất, Naomi bước vào khu vực được ngăn cách với một biểu hiện trung lập và sẵn sàng. "Chỉ có thể hỏi hai câu", người phụ trách ITF cảnh báo.

Gục ngã trước áp lực

Và Osaka nói. Ít, nhưng cuối cùng cô đã sửa đổi và phải đối mặt với điều mà cô gọi là tồi tệ nhất, là dạng câu hỏi trả lời công khai.

"Chắc chắn là có, có rất nhiều áp lực", cô trả lời khi sự lo lắng là do chính bản thân gây ra và được hỏi liệu cô có chịu áp lực quá lớn khi thi đấu trên sân nhà hay không, sau khi trở thành vận động viên quần vợt đầu tiên trong lịch sử thắp lửa trên vạc dầu Olympic.

Naomi nhấn mạnh vào ngày hôm trước trận đấu, đặc biệt quan trọng đối với cô: "Chiến thắng ở đây sẽ có ý nghĩa rất lớn". Nhưng một trận động đất diễn ra. Tay vợt nữ hạng 41 thế giới tiến bước và Osaka nói lời chia tay mà không có huy chương.

Lần đầu tiên kể từ khi quần vợt trở lại Olympic, ở Seoul 1988, ba hạt giống nữ hàng đầu bị loại trước tứ kết.

{keywords}
Osaka sớm chia tay Olympic vì không chịu nổi áp lực

Trước khi Naomi Osaka thất bại, Ashleigh Barty (1), và Aryna Sabalenka (3) đều sớm rời cuộc chơi.

"Tôi nghĩ có lẽ là do tôi chưa bao giờ chơi trong một Đại hội nào và lần đầu tiên này hơi quá sức. Nhưng tôi hài lòng với cách chơi và những gì mình làm ở các vòng trước", tay vợt 23 tuổi giải thích.

"Tôi không nghĩ mình đã sai", Osaka tiếp tục. Cô không cho rằng việc trải qua 56 ngày không thi đấu, kể từ khi rút khỏi Roland Garros đầy tranh cãi, là nguyên nhân của thất bại.

"Nhưng kỳ vọng của tôi ở đây cao hơn nhiều. Trước đây tôi đã nghỉ dài hơn, sau đó đã trở lại và thi đấu tốt. Tôi nghĩ rằng phong độ của tôi không tốt như vậy vì tôi thực sự không biết làm thế nào để đối phó với áp lực đó. Tôi đã cố gắng hết sức có thể trong tình huống này".

Nhật Bản kỳ vọng rất nhiều vào chiếc HCV quần vợt nữ. Nước chủ nhà đã biến Naomi Osaka thành biểu tượng của kỳ Thế vận hội này, giữa làn sóng phản đối đại hội vì Covid-19.

Naomi Osaka rời khỏi khu vực phỏng vấn vào phòng thay đồ mà không xác liệu cô có thi đấu ở US Open trong tương lai gần hay không (từ ngày 30/8 đến 12/9), cũng như các sự kiện đáng chú ý khác tại Bắc Mỹ.

Thiên Thanh

Lịch thi đấu Olympic Tokyo 2020 ngày 28/7: Tâm điểm đường đua xanh

Lịch thi đấu Olympic Tokyo 2020 ngày 28/7: Tâm điểm đường đua xanh

VietNamNet cập nhật liên tục lịch thi đấu các môn thể thao tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay, ngày 28/7/2021.

Lịch thi đấu Olympic của đoàn Việt Nam hôm nay 28/7: Chờ tin vui Văn Đương

Lịch thi đấu Olympic của đoàn Việt Nam hôm nay 28/7: Chờ tin vui Văn Đương

VietNamNet cập nhật liên tục lịch thi đấu của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay, ngày 28/7/2021.

 

Lịch đi đấu bóng đá nam Olympic Tokyo hôm nay 28/7

Lịch đi đấu bóng đá nam Olympic Tokyo hôm nay 28/7

Lịch đi đấu bóng đá Olympic 2020 - VietNamNet cập nhật kết quả môn bóng đá nam tại Olympic Tokyo 2020 hôm nay ngày 28/7/2021.