Thủ lĩnh ở Old Trafford, anh là ai?

Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu năm 2013, rồi ít lâu sau Nemanja Vidic chuyển sang Inter, MU rơi vào tình trạng hỗn loạn đội trưởng.

{keywords}
Sau Vidic và Ferdinand, MU không còn đội trưởng đích thực

Wayne Rooney được chọn kế thừa chiếc băng đội trưởng từ Vidic. Lựa chọn này chủ yếu dựa vào thâm niên và thành tích ghi bàn của anh với Quỷ đỏ.

Thực tế cho thấy, Rooney không phù hợp với vai trò thủ lĩnh, và giai đoạn anh đeo băng thủ quân (2014-2017) cũng gắn với cuộc khủng hoảng nặng nề của MU.

Khi Jose Mourinho xuất hiện, băng đội trưởng được chuyển sang chủ nhân mới Michael Carrick.

Carrick có thừa tố chất để làm thủ lĩnh, trên sân cỏ và phòng thay đồ, nhưng vấn đề là anh quá lớn tuổi. Người đội trưởng chỉ ngồi ghế dự bị khiến MU không có ai chỉ huy trên sân.

Khi Carrick nghỉ hưu mùa Hè 2017, chiếc băng đội trưởng Quỷ đỏ phiêu lưu từ tay người này sang tay người khác.

Ở thời điểm này, Antonio Valencia là đội trưởng. Dù vậy, thực tế là gần như ai cũng có thể đeo băng đội trưởng MU. Đó là Paul Pogba, Smalling, Ashley Young, De Gea, hay thậm chí cả Juan Mata.

Mourinho là người có ý tưởng về việc xoay vòng chiếc băng đội trưởng, như một cách chia sẻ trách nhiệm và đề cao vai trò của từng cá nhân.

{keywords}
Băng thủ quân là trách nhiệm quá nặng nề với Valencia

Ý tưởng của Mourinho không thành công, và ông sớm bị sa thải. Trong nhiệm kỳ của Người đặc biệt, MU không có thủ lĩnh chỉ huy các đồng đội, dẫn đến việc thiếu cá tính và bản sắc nhạt nhòa.

Ole Gunnar Solskjaer kết nối tập thể tốt hơn, giúp MU hồi sinh ở Premier League. Nhưng ông cũng không tìm đâu một cầu thủ để biến thành thủ lĩnh tinh thần.

MU cần một đội trưởng mẫu mực

HLV Mourinho muốn khẳng định trách nhiệm của các cầu thủ đều lớn như nhau, khi chọn giải pháp xoay vòng chiếc băng đội trưởng (HLV Tite cũng làm điều tương tự với ĐTQG Brazil, và thất bại ở World Cup 2018), nhưng chủ yếu vì ông không tìm thấy người để thực sự tin tưởng. Một người có thể đại diện cho ông trên sân cỏ.

Sau kỷ nguyên Alex Ferguson, kéo dài gần 30 năm, MU chuyển sang chính sách mua sắm những ngôi sao đắt giá, thiết lập hàng loạt kỷ lục về chuyển nhượng.

Chính sách chuyển nhượng này mang về Old Trafford những ngôi sao với cái tôi lớn, mà không tìm được một cầu thủ có tố chất thủ lĩnh.

Pogba tuyên bố anh sở hữu những phẩm chất để làm lãnh đạo trong phòng thay đồ, và là cầu nối giữa những cây gạo cội và các cầu thủ trẻ.

{keywords}
Pogba thừa cái tôi, thiếu tố chất làm thủ lĩnh

Đó chỉ là Pogba tự nhận. Ở tiền vệ người Pháp là sự ích kỷ, thường xuyên thi đấu dựa theo cảm hứng cá nhân thay vì đặt lợi ích tập thể lên trên tất cả.

Một ngày đẹp trời, Pogba đủ khả năng tạo nên những điều kỳ diệu. Ngược lại, thái độ thi đấu của anh trở thành gánh nặng của đội.

Trận thua PSG 0-2 mới đây là một ví dụ. Pogba không hiệu quả về chuyên môn, tâm lý không vững, và rời sân sớm với 2 chiếc thẻ vàng.

Pháp thành công với chức vô địch World Cup 2018 cũng là nhờ HLV Deschamps từ chối xây dựng Pogba thành thủ lĩnh của đội.

Để trở lại đỉnh cao, MU cần một thủ lĩnh mẫu mực, như Vidic, hay xa hơn một chút là Rio Ferdinand - những người giỏi chuyên môn, biết cách chỉ huy thế trận, và quan trọng là đủ mạnh mẽ để làm điểm tựa tinh thần cho toàn đội.

Đại Phong