Công thức Solskjaer

Sân King Power luôn là một miền đất đầy thử thách. Leicester không mạnh như thời họ viết chuyện cổ tích Premier League 2015-16, nhưng lúc nào cũng có thể tạo nên bất ngờ.

{keywords}
Đội hình MU là một bất ngờ với Leicester

MU từng bị cầm hòa 2-2 trong lần gần nhất đến King Power, với bàn gỡ của trung vệ Harry Maguire ghi vào phút bù giờ thứ 4 của hiệp 2.

Nhiều người đã nghĩ đến kịch bản Ole Gunnar Solskjaer chọn giải pháp thực dụng khi đấu Leicester, chỉ ít ngày sau khi Quỷ đỏ chật vật giành 1 điểm trên sân nhà khi tiếp Burnley.

Nhưng Solskjaer không làm thế. Nhà cầm quân người Na Uy đưa ra đội hình khiến nhiều người bất ngờ, trong đó tất nhiên có HLV Claude Puel của Leicester.

Theo đó, Bailly được đá chính ở hàng thủ, cho dù thời gian qua Phil Jones là đối tác ăn ý với Lindelof. Đây là một điểm nhấn lớn ở King Power.

Về đội hình, MU xuất phát với hàng tiền vệ kim cương, biến thể của 4-4-2. Lingard được xếp đá lùi phía sau bộ đôi Rashford - Alexis Sanchez, trong hệ thống chiến thuật 4-1-2-1-2.

Sanchez đá chính, mà không phải Anthony Martial - người vừa gia hạn hợp đồng - là một quyết định đặc biệt của Solskjaer.

{keywords}
Rashford ghi bàn trong trận thứ 100 với MU ở Premier League

Trong công thức đặc biệt này của Ole, Matic lùi thấp, và Ander Herrera chơi như một máy quét hoạt động trên phạm vi rộng.

Nhờ sự năng động của Ander Herrera, Lingard không bó buộc ở vai trò "số 10", mà anh còn thường dạt cánh (chủ yếu sang phải). Khi ấy, Pogba tìm thấy khoảng trống để phô diễn kỹ năng tấn công.

Điểm nhấn lớn nhất của sự linh hoạt nhờ "Công thức Solskjaer" là cú chạm bóng đầy cảm giác của Pogba, để Marcus Rashford thoát xuống ghi bàn đẹp mắt.

Bản lĩnh MU

Trong hiệp 1, cách bố trí 4-1-2-1-2 của Solskjaer cho thấy ông chủ động chọn giải pháp kiểm soát bóng, tranh chấp ngay từ giữa sân và khiến Leicester choáng váng.

{keywords}
Solskjaer đang mang đến những giá trị đặc biệt

Một giải pháp hợp lý, khi MU sớm có bàn mở tỷ số ngay từ phút thứ 9, đồng thời làm chủ thế trận hoàn toàn. Quỷ đỏ kiếm soát bóng 57% trong 45 phút đầu, và khung thành David De Gea được che chắn rất tốt.

Trong hiệp 2, có thời điểm MU chùng xuống để nhường bóng cho Leicester. Tuy nhiên, thế chủ động vẫn không nằm ngoài tầm kiểm soát của các cầu thủ áo đỏ.

Nếu hiệp 1 là cuộc phiêu lưu của Solskjaer để tìm kiếm khác biệt, thì hiệp 2 là hình ảnh một MU có phần thực dụng, làm chủ cuộc chơi bằng toan tính và bản lĩnh.

{keywords}
MU thắng 90% số trận đấu với Solskjaer

Leicester từng đánh bại Chelsea, hay buộc Liverpool phải chia điểm, nhưng rất khó để tìm thấy khoảng trống trước một MU thi đấu hợp lý.

Khi chủ nhà tìm được cơ hội hiếm hoi từ tình huống cố định, thì De Gea chứng minh anh nằm trong số những thủ môn có phản xạ và bật cao tốt nhất thế giới hiện nay.

10 trận đấu, bất bại cả 10, và 9 trong số đó là chiến thắng (đạt tỷ lệ 90%), "Công thức Solskjaer" vẫn quá bí hiểm để các đối thủ ở nước Anh có thể giải mã.

Đại Phong