1. "Trong bóng đá, bạn luôn phải chấp nhận những điều như vậy", Ole Gunnar Solskjaer tỏ ra bình thản, khi chia sẻ về chấn thương của Matic ngay trước giờ trận derby nước Anh giữa MU và Liverpool khởi tranh.

{keywords}
Matic chấn thương, McTominay là giải pháp bất đắc dĩ

Sự bình thản bề ngoài không thể che lấp tiếc nuối của Solskjaer. Matic chấn thương là tổn thất quá lớn của MU, khi bước vào cuộc tiếp đón Liverpool.

Solskjaer quyết định giữ nguyên hệ thống 4-3-1-2 như từng thắng Chelsea ít ngày trước ở FA Cup. Trong đó, vai trò của Matic được trao cho cầu thủ trẻ McTominay.

Trước derby nước Anh, McTominay chỉ đá vỏn vẹn 16 phút chính thức ở Premier League kể từ khi Solskjaer xuất hiện (không tính thời gian bù giờ).

Lần gần nhất tiền vệ 22 tuổi người Scotland được đá chính ở Ngoại hạng Anh là ngày 1/12/2018, khi Jose Mourinho còn tại vị và MU trải qua trận hòa 2-2 trước Southampton.

Chọn McTominay là một sự mạo hiểm. Nhưng Solskjaer không còn giải pháp nào tích cực hơn. Andreas Pereira và Fred đều không đáp ứng được yêu cầu chiến thuật của ông.

Định mệnh như trêu ngươi Solskjaer và MU. Phút 21, Ander Herrera tập tễnh rời sân nhường chỗ cho Andreas Pereira. Đến phút 25, Juan Mata phải bỏ cuộc, nhường chỗ cho Lingard - người vừa trở lại sau chấn thương và chưa có thể trạng tốt nhất.

{keywords}
Sau hơn 40 phút, MU mất 3 trụ cột

Liverpool cũng mất người, khi Roberto Firmino chấn thương. Nhưng sự mất mát của Jurgen Klopp không thể sánh với tổn thất mà Solskjaer phải chịu đựng.

Chưa dừng lại, vừa chạm bóng vài lần thì Lingard cũng khập khiễng, hệ quả từ nỗ lực lấy bóng và va chạm với thủ môn Alisson. Sau 43 phút, Quỷ đỏ buộc phải sử dụng hết 3 quyền thay người, với cùng một lý do chấn thương.

2. Mất 3 cầu thủ vì chấn thương, trong khi Marcus Rashford phải cắn răng thi đấu trong tình trạng bị đau cơ (chấn thương trước khi Lingard rời sân), Solskjaer vẫn giúp MU trình diễn thế trận hợp lý.

Không cầm bóng, MU di chuyển giữ cự ly đội hình hợp lý. Đầu hiệp hai, khung thành Liverpool hứng chịu những tình huống sóng gió mà Quỷ đỏ tạo ra.

{keywords}
MU chủ động và trên cơ Liverpool, xét về thế trận lẫn cơ hội

Solskjaer chỉ đạo các cầu thủ áp sát nhanh để không cho Liverpool có thời gian xử lý bóng. Bộ đôi tiền đạo Alexis Sanchez và Lukaku thường xuyên lùi về rất thấp để tham gia tranh chấp.

Trong khi đó, Paulo Pogba hoạt động không biết mệt trên khắp mặt sân. Anh lao người cản đường chuyền của đối thủ phần cuối sân nhà, rồi ngay sau đó xuất hiện phía đầu sân bên kia.

Sự hợp lý về đấu pháp và tinh thần chiến đấu mạnh mẽ giúp MU chủ động về thế trận, cho dù Liverpool kiểm soát bóng vượt trội.

MU khiến cho Liverpool không thể tấn công. Jurgen Klopp liên tục chỉ đạo, thay đổi nhân sự hàng công và điều chỉnh các đấu pháp, nhưng khung thành De Gea là bất khả xâm phạm với The Kop.

Thậm chí, Liverpool còn không tung nổi cú dứt điểm chính xác nào về phía khung thành De Gea trong 45 phút của hiệp 2.

3. Kết quả hòa 0-0 với Liverpool khiến đội quân của Solskjaer bị Arsenal qua mặt để giành lấy vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng.

{keywords}
Solskjaer chỉ đạo chiến thuật quá xuất sắc

Nhưng khoảng cách chỉ là 1 điểm ngắn ngủi, và chỉ số phụ cũng không quá chênh lệch (Arsenal hiệu số +18, MU là +17).

Sự thể hiện trước Liverpool, cùng chuỗi kết quả tích cực trước đó, gợi niềm tin cho người hâm mộ MU về khả năng đội nhà kết thúc mùa giải trong top 4 Premier League.

Solskjaer khiến tất cả phải ngả mũ trước công việc mà ông làm. Không chỉ top 4, mà danh hiệu FA Cup cũng là mục tiêu khả thi.

Điều cần thiết lúc này là một bản hợp đồng dài hạn dành cho Solskjaer, cùng kế hoạch mới để vực dậy đế chế MU.

Đại Phong