Theo Reuters, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) thông báo đã thu thập được 99 ca phản ứng dương tính với chất meldonium trong năm 2016.

Thông tin này không quá bất ngờ khi chỉ một ngày trước đó, cây bút Christopher Clarey của New York Times tiết lộ đã có hơn 60 vận động viên bị phát hiện sử dụng meldonium. Trong số này bao gồm cả chủ nhân của những tấm huy chương Olympics và nhà vô địch thế giới.

Nói với hãng tin The Associated Press, phát ngôn viên Ben Nichols của WADA cho biết từ ngày 1/1/2016 đã có 99 mẫu thử của các vận động viên được tìm thấy có chứa meldonium. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nichols lại không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết cũng như danh tính những ai liên quan.

{keywords}

Thuốc có chứa meldonium được sử dụng tràn lan ở Đông Âu.

Meldonium được sản xuất tại Latvia và rất thường được các quốc gia ở khu vực Đông Âu sử dụng. Thời chiến tranh, quân đội Xô-viết sử dụng loại thuốc này vì nó có tác dụng làm tăng sức bền cho những người lính.

Cũng theo Reuters, 7 trong 16 ca bị phát hiện có sử dụng meldonium đến từ những vận động viên của Nga, trong đó bao gồm luôn tay vợt nổi tiếng Maria Sharapova.

Hôm thứ hai, "Búp bê Nga" gây sốc khi tổ chức cuộc họp báo và cho biết mẫu thử kiểm tra doping của mình ở giải Australian Open 2016 bị phát hiện dương tính với chất meldonium. Masha giải thích đã sử dụng loại thuốc này hơn 10 năm qua để điều trị sức khỏe. Cô không biết meldonium nằm trong danh mục những chất bị WADA cấm vì nó mới được cập nhật trong năm nay.

Ngoài ra, một số vận động viên của Ukraine, Georgia và Thụy Điển cũng bị phát hiện sử dụng meldonium.

{keywords}

Sharapova cho biết đã sử dụng meldonium suốt hơn 10 năm.

Hiện tại, những vận động viên thất bại trong cuộc kiểm tra doping sẽ bị đình chỉ thi đấu và đứng trước nguy cơ nhận án phạt cấm thi đấu lên tới 4 năm.

Ngoài Sharapova, một số cái tên khác của làng thể thao Nga bị phát hiện sử dụng meldonium còn có vận động viên trượt băng tốc độ Semyon Elistratov, vũ công môn trượt băng Ekaterina Bobrova và đô vật Davit Modzmanashvili.

Sau khi Masha công bố việc có liên quan đến doping vì mẫu thử kiểm tra chứa meldonium, WADA lập tức nhận phải những sự chỉ trích từ chính phủ Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov trong cuộc trả lời phỏng vấn vào hôm thứ năm (10/3) cho biết meldonium không nên bị liệt vào danh sách cấm, đồng thời tranh cãi đây không phải loại thuốc có khả năng tăng sức bền.

Theo Tinthethao365