{keywords}

Tháng 12 tươi đẹp. Tháng 12/2018, tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup tròn 10 năm kể từ lần đầu tiên vào 2008. Tháng 12/2019, U22 Việt Nam tiếp nối đàn anh, mở ra trang sử mới với chiếc HCV SEA Games lần đầu có được sau 60 năm.

Năm 2019, đánh dấu thêm một năm thành công rực rỡ khác của bóng đá Việt Nam, để người Thái phải thốt lên “chúng ta lạc hậu so với Việt Nam thật rồi”. Đối thủ thua ở trận chung kết SEA Games – Indonesia dù buồn cũng phải thừa nhận: Việt Nam quá ư lợi hại, không thể đấu nổi…

Từ quê nhà Hàn Quốc của thầy Park, là những nhận định chắc nịch “Việt Nam thống trị Đông Nam Á, vô địch AFF Cup và giờ là lấy Vàng SEA Games 30. Trong 2 năm 2 tháng, ông Park Hang Seo liên tiếp gặt thành tích vang dội cho bóng đá Việt Nam…”.

Và phản ứng chung của truyền thông quốc tế, Việt Nam ‘đỉnh’, bước lên số 1 như không thể khác!

Gây bão châu Á ngay những ngày đầu năm. Vào tứ kết Asian Cup, mở đầu cho kỳ tích 2019.

{keywords}

Tháng 1/2019, tuyển Việt Nam khiến Nhật Bản cũng như nhiều tên tuổi của làng bóng châu Á khác phải nể, bởi cách sắc đỏ chiến đấu và thể hiện ở sân chơi Asian Cup.

Sắc đỏ như luồng gió mới tại giải đấu hàng đầu khu vực, khi lần lượt đi qua vòng bảng, ở vòng loại trực tiếp vượt qua Jordan và có trận đấu hay trước Nhật Bản ở vòng tứ kết.

Tuy không thể điền tên vòng 4 đội mạnh nhất (để thua tối thiểu 0-1), nhưng tuyển Việt Nam tạo tiếng vang lớn, truyền thông quốc tế nức lòng khen ngợi).

Có một giấc mơ lớn World Cup đang diễn ra rất đẹp. Tuyển Việt Nam hiện xếp nhất bảng, thành tích bất bại.

{keywords}

Đội bóng đàn anh - tuyển Việt Nam quả thật gương mẫu và hết sức phong độ. Không hổ danh là ĐKVĐ AFF Cup, Quế Ngọc Hải cùng đồng đội tạo dấu ấn ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Nằm ở bảng G với UAE, Thái Lan, Indonesia và Malaysia, tuyển Việt Nam hiện có trong tay 11 điểm, với 3 thắng 2 hòa, đang xếp đầu bảng. Thầy trò HLV Park Hang Seo đang đứng trước cơ hội lớn lần đầu có mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Phía trước tuyển Việt Nam còn 3 trận đấu, gặp Malaysia (31/3/2020, sân khách), Indonesia (4/6, sân nhà) và UAE (9/6, sân khách).

60 năm cho ngày lịch sử lấy Vàng SEA Games 30 trên đất Philippines. Khoảnh khắc ngọt ngào, triệu trái tim Việt Nam hòa một nhịp đập hát vang bài quốc ca, xúc động khó thốt thành lời.

{keywords}

Tuyển Việt Nam mở hàng đầu năm ấn tượng và U22 Việt Nam khép lại năm 2019 của bóng đá nước nhà theo cách không thể hoàn hảo hơn.

Một sự ngưỡng mộ lớn và xúc động dành cho HLV Park Hang Seo cùng U22 Việt Nam. Xúc động bởi thầy và trò đã cống hiến tất thảy, cho giấc mơ của triệu người dân chung nhịp đập.

Đó là một hành trình đầy gian nan, và trong cuộc chiến sống còn, Thái Lan lại bị Việt Nam bỏ lại phía sau, đánh dấu kỳ SEA Games thành công mỹ mãn. Bảy trận đấu, 6 thắng, 1 hòa, mọi đối thủ đều phải ngả mũ.

Chuyện những cô gái lấy Vàng tiên phong, mang vận may đến cho U22 Việt Nam, để lấy trọn bộ HCV bóng đá nam nữ về cho tổ quốc.

{keywords}

Cùng với sự thành công chung của Thể thao Việt Nam trong năm 2019, với ấn tượng từ các môn như bơi, điền kinh,… tuyển nữ Việt Nam đã lập kỷ lục mới ở SEA Games: vượt Thái Lan, trở thành đội bóng đầu tiên sở hữu 6 chức vô địch ở sân chơi này.

Sự quả cảm, lăn xả của tuyển nữ Việt Nam trong cuộc chiến phân ngôi với người Thái đã tạo nên sự khác biệt. Tái hiện trận chung kết của kỳ SEA Games trước, cũng là tái đấu sau vòng bảng, có những thời khắc vô cùng khó khăn, nhưng các cô gái của chúng ta không gục ngã, không cho người Thái cơ hội vươn lên.

Video đội tuyển nữ Việt Nam đánh bại nữ Thái Lan 1-0 và vượt qua chính đối thủ để lập kỷ lục lần thứ 6 đoạt HCV SEA Games 30:

Tuyển nữ xưng ngôi hậu trong ngày HLV Park Hang Seo cùng các thành viên BHL U22 Việt Nam đến sân cổ vũ. Và để tiếp thêm sức mạnh, các cô gái Vàng cùng thầy Chung đổi vé ở lại, tiếp sức các chàng trai.

Tuyển nữ gọi và những chiến binh U22 Việt Nam trả lời, mang về niềm vui trọn vẹn ở cả bóng đá nam và nữ.

{keywords}

Tinh thần Việt Nam làm nên chiến thắng

Đặc biệt ở trận chung kết tái đấu Indonesia, thầy trò HLV Indra Sjafri chuẩn bị kỹ lưỡng để phục thù (thua 1-2 tại vòng bảng) nhưng kế hoạch đổ bể, nhận thất bại tâm phục khẩu phục 0-3 và không thể nói gì hơn ngoài lời chúc mừng Việt Nam chiến thắng xứng đáng!

{keywords}

Đội trưởng Đỗ Hùng Dũng nói bí quyết làm nên chiến thắng: Bí quyết duy nhất chính là tinh thần. Toàn đội chiến đấu hết mình. Sức mạnh ý chí giúp đội vượt lên tất cả.

Thầy Park cũng nhấn mạnh, điều mà ông truyền lửa đến học trò lúc khó khăn chính là phát huy mạnh mẽ Tinh thần Việt Nam, một tinh thần không bỏ cuộc!

Tinh thần ấy, ngay sau khi từ SEA Games trở về, Việt Nam sẽ lại hướng đến mục tiêu phía trước, những ngày đầu năm 2020, với VCK U23 châu Á tại Thái Lan vẫy gọi. Ký ức Thường Châu như vẫn còn nguyên vẹn…

Video hành trình lên ngôi vô địch SEA Games 30 của U22 Việt Nam:

XEM TOÀN BỘ SỰ KIỆN NỔI BẬT 2019 DO VIETNAMNET BÌNH CHỌN

*Mai Nguyễn

Ảnh: Quyết Thắng

Thiết kế: Luyện Phạm

Nguồn video: VTV, BĐTV