- Gianni Infantino, Tổng thư ký UEFA từ 2009, đã trở thành chủ tịch thứ 10 trong lịch sử FIFA, với chiến thắng áp đảo ở cuộc bầu cử ở Zurich.

Đại hội bất thường FIFA được tổ chức ở Zurich ngày 26/02 (địa phương). Đây là đại hội nhằm tìm ra chủ tịch mới cho FIFA, sau scandal đình đám năm ngoái, khiến Sepp Blatter mất ghế và nhiều quan chức bị FBI (Cục Điều tra Liên bang; cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ) bắt giữ.

Có 207 Liên đoàn thành viên được phép tham gia bỏ phiếu bầu chủ tịch mới. Các Liên đoàn Kuwait và Indonesia không được quyền tham dự.

{keywords}
Nụ cười chiến thắng của tân Chủ tịch Infantino

Ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, luật sư Gianni Infantino, người Thụy Sĩ gốc Italia, dần đầu với 88 phiếu bầu. Xếp ngay sau Infantino là Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa - chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC), với 85 phiếu.

Hoàng tử Jordan, Ali Al Hussein, người luôn tuyên bố làm một cuộc cách mạng trong bóng đá, tỏ ra thất thế với 27 phiếu. Ứng viên thứ 4, Jerome Champagne - cựu chủ tịch LĐBĐ Pháp, chỉ được 7 phiếu bầu.

Có thể thấy, vòng bỏ phiếu thứ hai là cuộc chiến châu Âu - châu Á. Rất nhiều LĐ thành viên châu Á đã kỳ vọng vào chiến thắng của Bin Ibrahim Al-Khalifa.

Tuy nhiên, đã không có bất ngờ nào ở vòng bỏ phiếu thứ 2. Bin Ibrahim Al-Khalifa có 88 phiếu, nhưng Infantino chiến thắng áp đảo khi nhận được sự ủng hộ của 115 LĐ.

Infantino, một người có bằng luật sư, trở thành chủ tịch FIFA đời thứ 10. Đó là tính luôn Issa Hayatou, người giữ cương vị điều hành FIFA trong 4 tháng và 18 ngày, sau khi Blatter mất chức.

Ông Infantino được biết đến rộng rãi trên thế giới, trong đó có cả khán giả Việt Nam, nhờ hình ảnh rất duyên trong những lần tổ chức bốc thăm Champions League, và nhiều sự kiện khác của UEFA.

Kết quả bầu cử chủ tịch FIFA
Ứng viên Vòng 1 Vòng 2
Gianni Infantino 88 115
Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa 85 88
Hoàng tử Ali Al Hussein 27 4
Jerome Champagne 7 0