- Dù thua trong set đầu tiên khá dễ dàng nhưng Lee Chong Wei đã có màn ngược dòng ngoạn mục để rồi vượt qua đại kình địch và cũng là đương kim vô địch Olympic với tỷ số 2-1 ở trận bán kết cầu lông đơn nam.

Cuộc đối đầu giữa Lee Chong Wei và Lin Đan luôn thu hút sự chú ý của thế giới cầu lông. Bởi đơn giản họ là những tay vợt hàng đầu thế giới và lịch sử đối đầu giữa 2 VĐV.

Hai tay vợt đã gặp nhau tại chung kết Olympic 2008 và 2012, với phần thắng đều thuộc về Lin Dan (Trung Quốc) sau 2 trận chung kết nghẹt thở.

{keywords}

Lee Chong Wei xuất sắc đánh bại ĐKVĐ Lin Dan

Ở Olympic Rio 2016, lá thăm đã đưa Lee Chong Wei và Lin Đan nằm cùng nhánh và họ đã gặp nhau ở bán kết nội dung đơn nam.

Hành trình tiến vào vòng dành cho 4 tay vợt mạnh nhất Thế vận hội Rio của Lee Chong Wei tương đối dễ dàng. Tay vợt người Malaysia đánh bại Soren Opti và Derek Wong Zi Liang ở vòng bảng trước khi vượt qua Chou Tien-chen 2-0 (21-9, 21-15) ở tứ kết. Trong khi đó, tay vợt số 1 Trung Quốc thi đấu nhiều trận hơn. Lin Dan toàn thắng trước Malkov, Obernosterer và Tiến Minh ở bảng E, rồi vất vả loại Srikanth Kidambi 2-1 (21-6, 11-21, 21-18) ở tứ kết.

Bước vào trận bán kết, Lee Chong Wei dù tràn đầy quyết tâm đòi nợ đối thủ nhưng Lin Dan lại nhập cuộc tốt hơn khi liên tiếp ghi điểm và giữ khoảng cách khá an toàn với người đồng nghiệp. Nhà đương kim vô địch Olympic nhanh chóng khép lại set đầu đầu tiên với tỷ số điểm 21-15.

Không hề nao núng, Lee Chong Wei bước sang set 2 với sự chính xác, mạnh mẽ và tràn đầy quyết tâm. Tay vợt của Malaysia ghi lên một mạch 4 điểm và liên tục duy trì khoảng điểm an toàn 6 điểm, rồi 7 điểm. Với những pha điều cầu cực khéo, Lee Chong Wei dễ dàng hóa giải lối chơi đầy sức mạnh của đối thủ để rồi kết thúc set đấu với chiến thắng cách biệt 21-11.

{keywords}

Lin Dan gục ngã ở bán kết

Bước vào set quyết định, cuộc cạnh tranh cho tấm vé vào chung kết mới thật sự kịch tính đến nghẹt thở. Hai tay vợt giành giật nhau từng điểm số cho đến khi Lee Chong Wei dẫn trước Lin Dan với điểm số 19-16, nhiều người cho rằng hạt giống số 1 người Malaysia sẽ có được chiến thắng thì Lin Dan liên tiếp ghi điểm và san hòa 20-20. Dù vậy, với khát khao chiến thắng, Lee Chong Wei đã giành 2 điểm số quyết định và kết thúc set đấu với tỷ số 22-20, cùng chiến thắng chung cuộc 2-1.

Với việc Lin Dan gục ngã trước Lee Chong Wei, cầu lông Trung Quốc có một kỳ Olympic thảm bại. Bởi trước đó, đội tuyển cầu lông Trung Quốc tuyên bố sẽ giành trọn 5 HCV Olympic Rio đã tan thành mây khói khi 3/5 nội dung đã rơi vàng. Ngoài Li Xuerui sớm trở thành cựu vô địch Olympic, 2 cặp VĐV Trung Quốc từng biến chung kết nội dung đôi nam nữ Olympic cách đây 4 năm thành “nội chiến cầu lông Trung Quốc” là Zhang Nan – Zhao Yunlei và Xu Chen – Ma Jin cũng bại trận ở bán kết trước các tay vợt đến từ Đông Nam Á là đôi Ahmad Tontowi – Natsir Liliyana (Indonesia) và Chan Peng Soon – Goh Liu Ying (Malaysia).

Như vậy, đội tuyển cầu lông Trung Quốc mới chỉ có được tấm HCV ở nội dung đôi nam. Trước mắt, còn hi vọng ở nội dung đơn nam, sau khi Chen Long vượt qua Viktor Axelsen (Đan Mạch) ở cặp bán kết thứ 2 và đối đầu với Lee Chong Wei ở chung kết.

Xem clip:

Q.C  (nguồn clip: Yan TV)

Lin Dan ăn quả đắng vì vừa đánh với Tiến Minh vừa thay vợt

Trong trận đấu ở vòng bảng nội dung đơn nam môn cầu lông Olympic Rio 2016, tay vợt người Trung Quốc bị tố khinh thường Tiến Minh, hậu quả là Lin Dan bị mất điểm.