- Sau 5 kỳ tham dự Paralympic, cuối cùng đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam cũng có tấm huy chương đầu tiên, lại là tấm HCV, thuộc về lực sĩ cử tạ Lê Văn Công.

Trước khi sang Brazil, Lê Văn Công được đặt nhiều kỳ vọng sẽ giành Vàng khi nắm giữ kỷ lục thế giới ở nội dung cử tạ hạng cân 49 kg nam với thành tích 182 kg.

Ở hạng cân 49kg có 9 VĐV tham dự và đều rất mạnh, đặc biệt là đối thủ Omar Qarada của Jordan. Thực tế thì cuộc tranh chấp HCV sau đó đã diễn ra rất nghẹt thở giữa Lê Văn Công và VĐV này.

{keywords}

Lực sỹ Lê Văn Công giành HCV Paralympic, phá kỷ lục thế giới

Ở lượt cử đầu tiên, Công đăng ký mức tạ 175 kg và anh thành công ở mức tạ này. Qarada trong lượt đầu tiên chỉ đăng ký mức tạ 170kg và cũng thành công. Sang lượt cử thứ hai, Omar nâng mức đăng ký lên 177kg và đô cử người Jordan tiếp tục chinh phục thành công. Lực sĩ Việt Nam thất bại ở mức tạ 179kg. Ở lượt cử thứ ba, hai ứng cử viên cho tấm HCV cùng đăng ký mức tạ 181kg và nếu cả hai cùng thành công ở mức tạ này thì HCV sẽ thuộc về đô cử người Jordan vì có cân nặng nhẹ hơn.

Đúng với sự kỳ vọng của người hâm mộ, Lê Văn Công đã thi đấu rất xuất sắc. Anh thực hiện thành công cú nâng tạ, trong khi đối thủ đã thất bại. Chưa dừng lại ở đó, anh quyết định nâng khối lượng lên thành 183 kg nhằm phá kỷ lục thế giới 182 kg do chính mình nắm giữ. Với tâm lý thoải mái và tự tin, Lê Văn Công đã chinh phục thành công con số 183 kg, qua đó giành tấm HCV Paralympic nội dung cử tạ hạng 49 kg nam, đồng thời phá kỷ lục thế giới của chính mình và kỷ lục Paralympic (kỷ lục cũ là 171kg)

Tấm HCV của lực sỹ Lê Văn Công chính là tấm HCV đầu tiên trong lịch sử Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại các kỳ Paralympic. Trong 5 lần tham dự Paralympic trước đó, các VĐV Việt Nam có thành tích cao nhất là hạng tư.

Đại hội thể thao thế giới dành cho người khuyết tật (Paralympic) 2016 khai mạc trên SVĐ huyền thoại Maracana tại Rio, Brazil, vào ngày 8/9 theo giờ Việt Nam. Với sự tham gia của 4.350 VĐV thuộc 164 đoàn thể thao và 528 bộ huy chương sẽ được trao, đại hội năm nay sẽ là một trong những kỳ Paralympic lớn nhất trong lịch sử.

Đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam gồm 21 thành viên, trong đó có 11 VĐV của 3 môn là điền kinh (3 VĐV), bơi (4 VĐV), cử tạ (4 VĐV).

Video Lê Văn Công giành HCV Paralympic, phá kỷ lục thế giới

Đêm qua (8/9 theo giờ Việt Nam), lực sỹ Lê Văn Công đã xuất sắc giành được tấm HCV và phá kỷ lục Paralympic ở nội dung 49 kg nam môn cử tạ. Thành tích 183kg cũng giúp lực sỹ Việt Nam phá kỉ lục thế giới của chính anh.

Khoảnh khắc Lê Văn Công giành HCV Paralympic lịch sử

Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên của Paralympic Rio 2016, lực sĩ Lê Văn Công đã xuất sắc mang về tấm HCV cho đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam khi nâng thành công mức tạ 183kg, đồng thời phá kỷ lục thế giới của chính mình.

Lê Văn Công: Chuyện cổ tích của đô cử liệt 2 chân

Từng giành nhiều huy chương khu vực, châu Á và thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên Lê Văn Công có huy chương Paralympic.

Bằng Lăng