Bóng đá Việt Nam từng có thời gian khá dài học theo Hàn Quốc, nhưng phải đến khi HLV Park Hang Seo dẫn dắt thành công U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam, nhiều đội bóng ở V-League mới thực sự quan tâm tới các chiến lược gia xứ Kim.

HAGL chính là đội bóng "sính" Hàn sớm nhất. Sau khi chia tay GĐKT Chung Hae Soung, đội bóng phố Núi lập tức đã bổ sung thành viên mới vào thành phần BHL trước V-League 2019. Đồng hương thầy Park được đội chủ sân Pleiku lựa chọn là ông Lee Tae-hoon, cựu HLV trưởng đội tuyển Campuchia. 

{keywords}
Cựu HLV trưởng Campuchia Lee Tae-hoon

Trong mùa bóng mà nếu đúng lộ trình, đội bóng của bầu Đức muốn đòi lại chức vô địch V-League, việc đưa cựu HLV trưởng đội tuyển Campuchia này về làm GĐKT là viên gạch đầu tiên. 

Phong cách, tính kỷ luật của người Hàn Quốc được đánh giá là phù hợp với HAGL trong bối cảnh mà họ dựa nhiều vào những học trò cưng của ông Park trên tuyển như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường...

Không chỉ có HAGL, CLB TPHCM cũng đi theo làn sóng Hàn Quốc khi mời ông Chung Hae Seong về dẫn dắt đội nhà thay cho HLV Toshiya Miura. Với 1,5 năm làm GĐKT của HAGL, chiến lược gia người Hàn Quốc này được kỳ vọng giúp TPHCM trở thành một đội bóng mạnh ở V-League.

{keywords}
Ông Chung Hae Seong (phải), từng là trợ lý của HLV Guus Hiddink ở World Cup 2002, về dẫn dắt TPHCM

Điều đặc biệt, ông Chung là bạn thân của HLV Park Hang Seo khi cả hai có quãng thời gian dài làm trợ lý tại ĐTQG Hàn Quốc. Chính thầy Park đã giới thiệu người đồng nghiệp cho lãnh đạo TPHCM, và đó là sự đảm bảo về uy tín cũng như thương hiệu với ông thầy người Hàn Quốc.

Sau những chiến tích vang dội dưới thời HLV trưởng Park Hang Seo, hiệu ứng của ông thầy người Hàn Quốc tạo ra với bóng đá Việt Nam là rất lớn. Việc các HLV Hàn Quốc đến V-League được kỳ vọng sẽ giúp các đội bóng nâng tầm về chuyên môn cũng như yếu tố kỷ luật, tinh thần chiến đấu.

Mới nhất, CLB Viettel hoàn tất bản hợp đồng với HLV Le Heung Sil người Hàn Quốc. Lee Heung Sil (1961) từng là HLV trưởng dẫn dắt CLB Jeonbuk Huyndai Motors - một trong những CLB nổi tiếng nhất Hàn Quốc.

{keywords}
Tân thuyền trưởng người Hàn Quốc dẫn dắt Viettel

CLB này được thành lập từ 1994 nhưng đã có 6 lần vô địch Giải quốc gia Hàn Quốc (K-League 1) 3 lần đạt cúp quốc gia Hàn Quốc, 1 lần siêu cúp của Hàn Quốc, 2 lần vô địch cup các CLB tại Châu Á (AFC Champions League). 

Có một điều rất đặc biệt là vào năm 1986, cựu cầu thủ Lee Heung Sil từng cùng với HLV Park Hang Seo được chọn vào đội hình 11 cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG Hàn Quốc. Sau đó 4 năm thì Lee Heung Sil được thi đấu tại World Cup cùng với đội bóng xứ Kim chi.

Không chỉ có các đội bóng V-League chuộng thầy Hàn, ngay cả các chiến lược gia đồng hương của HLV Park Hang Seo cũng đang rất quan tâm tới bóng đá Việt Nam. Tất cả rất muốn được nổi tiếng, thành công như ông Park, dù V-League là sân chơi rất khắc nghiệt.

Đại Nam