- Trong căn nhà nhỏ 3 tầng (phố Núi Trúc, Hà Nội) mà nhiều người vẫn gọi là “bảo tàng bóng đá” của cựu thủ môn Quân khu Việt Bắc Hà Bôn, hàng trăm kỷ vật độc nhất vô nhị mang dấu ấn một thời hào hùng của bóng đá Việt Nam và cả thế giới đều có mặt, được chủ nhân giữ gìn cẩn thận.

{keywords}

Hà Bôn thuộc thế hệ những cầu thủ trưởng thành sau năm 1954, cùng thời với những cái tên đình đám của làng túc cầu Việt Nam như Lê Thế Thọ, Phạm Huỳnh Tam Lang, Trần Duy Long… Ông Bôn nổi danh với những pha bắt bóng điệu nghệ cho dù tầm vóc nhỏ thó, chỉ cao…1m65. Sau khi đầu quân cho đội Sở Thuế vụ, ông Bôn thi đấu cho đội Đường Sắt và sau này tòng quân thi đấu cho Quân khu Việt Bắc.


{keywords}

Những pha bay lượn chóng mặt trước khung thành của Hà Bôn về sau trở thành giai thoại. Người nhỏ nhưng nhanh nhẹn, ông Bôn gắn với câu nói truyền miệng một thời trong các cầu thủ miền Bắc: “Bay như vượn, lượn như Bôn”. Ông Bôn kể, cựu thủ môn lừng danh đội Thể Công Trần Văn Khánh và anh trai Trần Văn Thành (cựu thủ môn CA Hà Nội) ngày bé thường chui rào vào sân để xem chú Hà Bôn thi đấu. Khi theo nghiệp bóng đá, Văn Khánh cũng có nhiều dịp học hỏi các ngón nghề của ông Hà Bôn. Sau này Trần Văn Khánh vẫn gọi ông Hà Bôn bằng thầy một cách trân trọng.


{keywords}

Khi giải nghệ, với vốn tiếng Pháp và chiếc bằng lái, ông được cử lái xe cho Đại sứ quán Đức. 35 năm làm việc tại đây, qua 11 đời Đại sứ, ông Bôn vừa làm một nhân viên ngoại giao vừa gây dựng đội bóng cho Bộ Ngoại giao với vai trò thủ môn kiêm HLV. Trong ảnh, ông Bôn kể về những người bạn thân của mình, trong đó có rất nhiều người đã tặng ông những kỷ vật vô giá.


{keywords}

Những kỷ vật cứ đầy lên theo thời gian. Căn nhà 3 tầng của ông Bôn giờ đã chật kín những áo, bóng, găng tay, ảnh… về những cựu danh thủ một thời vang bóng cũng như về đội tuyển quốc gia qua các thời kỳ như Lê Thụy Hải, Vương Tiến Dũng Mai Đức Chung, Nguyễn Cao Cường, Nguyễn Thế Anh (Ba Đẻn), đến những Công Vinh, Thành Lương, Kiều Trinh.


{keywords}

Những kỷ vật độc nhất vô nhị của bóng đá Việt Nam cứ lần lượt tìm đến ông. Không chỉ có các kỷ vật hào hùng của bóng đá Việt, từ nhiều nguồn khác nhau, những chữ ký và áo đấu của các danh thủ Ronaldo, Ronaldinho, Petr Cech, Oliver Kahn... đều có mặt trong bộ sưu tập của cựu thủ môn gần 80 tuổi này.


{keywords}

Là thủ môn, nên ông Hà Bôn được tặng rất nhiều những đôi găng tay. Hà Bôn còn có bộ sưu tập áo đấu của rất nhiều cầu thủ. Nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam đều coi ông Bôn như một người anh lớn. Họ tặng ông những chiếc áo đấu còn đẫm mồ hôi xông pha trận mạc của mình. Ngoài ra, trong bộ sưu tập của ông Bôn còn có vô số cờ lưu niệm, khăn cổ động, kỷ niệm chương, đồ lưu niệm, và cả bộ sưu tập rượu bóng đá.


{keywords}

Hà Bôn nói rằng những điều ông làm chỉ đơn giản là lưu giữ lại những kỷ vật bóng đá. Ngoài tình yêu với bóng đá, sự tâm huyết, thì sự giúp đỡ của những người bạn, người em, người cháu cũng là tài sản quý hơn vàng mà ông luôn trân trọng.


{keywords}

Trong ảnh là thủ môn Schumacher nổi tiếng của CHLB Đức và là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế kỷ 20. Ông Bôn kể, khi ông đang làm cho Đại sứ quán Đức, vị Đại sứ Đức lúc ấy là bạn của thủ môn Schumacher, biết ông hâm mộ Schumacher đã làm cầu nối để cả hai người làm quen. Sau này, khi đã trở thành bạn thân, cả hai thường xuyên trao đổi thư từ và những kỷ vật bóng đá với nhau.


{keywords}

Trong bộ sưu tập của ông Bôn có hàng trăm kỷ vật vô cùng quý hiếm, trong đó nhiều nhất là trái bóng. Từ những quả bóng World Cup, Euro, quả bóng kỷ niệm 100 năm thành lập FIFA, tới quả bóng ở trận ĐT nữ Việt Nam vô địch SEA Games; ĐT U22 Việt Nam vô địch Merdeka Cup 2008 và đặc biệt là quả bóng vô địch AFF Cup 2008.


{keywords}

Đây là quả bóng trong trận chung kết lịch sử năm 2008 của ĐTVN. Đích thân tiền đạo Lê Công Vinh ký tặng ông Hà Bôn.


{keywords}

Sau khi giành chức vô địch World Cup 2014, cả đội tuyển Đức đã ký vào quả bóng này tặng cho ông Hà Bôn.


{keywords}

Ông Hà Bôn tự hào với những kỷ vật ghi dấu ấn lịch sử


{keywords}

Với ông Hà Bôn, những kỷ vật trong bộ sưu tập của mình là thứ tài sản vô giá. Có người đã từng gạ Hà Bôn bán một trong số những kỷ vật ấy với giá hàng chục nghìn USD nhưng ông từ chối.


{keywords}

Gần 80 tuổi nhưng ông Hà Bôn vẫn miệt mài tìm kiếm, sưu tầm những kỷ vật bóng đá. Ước mơ của ông Bôn là Việt Nam có một bảo tàng bóng đá và khi ấy ông sẽ hiến tất cả những kỷ vật mình có.

Song Ngư

Lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp tứ kết EURO 2016

EURO 2016 vừa đi qua vòng 1/8 với 4 cặp tứ kết đã được xác định. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, phát sóng trực tiếp vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất giải đấu năm nay.

Lịch thi đấu EURO 2016, lịch xem trực tiếp EURO

Lịch thi đấu EURO 2016 hôm nay: VietNamNet gửi tới quý độc giả Lịch thi đấu EURO 2016 và lịch xem trực tiếp 51 trận đấu Euro trên các kênh sóng truyền hình.