{keywords}
 Đội tuyển Việt Nam gặp UAE trong trận tranh tài vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á

FPT Play và Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng nhiều giải đấu hấp dẫn hàng đầu khu vực, đặc biệt là vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á - những trận cầu được khán giả Việt háo hức trông chờ. Các trận đấu này nằm trong gói bản quyền thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) mà FPT Play và Truyền hình FPT sở hữu từ 2021 - 2024. Một số bản quyền phát sóng các giải đấu đáng chú ý khác của khu vực châu Á như ASIAN Cup hay U23 châu Á cũng “nằm trong tay” đơn vị này.

{keywords}
 Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang rất trông chờ vào phép màu mang tên “Đội tuyển Việt Nam” tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Dễ dàng nhận thấy, nhiều năm gần đây, các đơn vị ngoài quốc doanh “trẻ”, “khỏe” đang chứng minh quyết tâm làm mới “cuộc chơi” về bản quyền phát sóng các trận đấu bóng đá. Nhìn từ thương vụ AFC của FPT Play và Truyền hình FPT, đơn vị này sẵn sàng chi “tiền tấn” để phát sóng trọn vẹn các giải đấu trong khu vực châu Á; trong đó có 2 giải đấu hàng đầu châu lục là ASIAN Cup và U23 châu Á - nơi đội tuyển Việt Nam để lại nhiều dấu ấn, trong 4 năm liên tiếp.

{keywords}
 Những cầu thủ của ông Park Hang Seo luôn gây bất ngờ cho đối thủ

Việc sớm giành “pole” trong “cuộc đua” bản quyền phát sóng vòng loại thứ 3 cho thấy quyết tâm cao của hai nền tảng giải trí này dù ẩn chứa không ít rủi ro, theo nhận xét của các chuyên gia.

Từ góc độ kinh doanh, không đơn vị nào mua bản quyền để “phát cho vui”, nhất là với đơn vị truyền hình trả tiền. Ở thời điểm FPT Play và Truyền hình FPT công bố gói bản quyền AFC vào tháng 10/2020, đội tuyển Quốc gia Việt Nam chưa chắc chắn lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Trong trường hợp xấu, “đoàn quân” của HLV Park Hang Seo phải rời cuộc chơi từ vòng loại 2, thì sự quan tâm của khán giả Việt dành cho vòng loại thứ 3 sẽ giảm đáng kể. 

{keywords}
 Sự trưởng thành từng ngày của các tuyển thủ khiến người hâm mộ thêm yêu bóng đá nước nhà

Bên cạnh đó, vấn đề bảo vệ bản quyền tại Việt Nam luôn nóng hổi. Nhiều người có thói quen xem bóng đá miễn phí, khi phải trả phí để xem, họ sẵn sàng tìm đến các nền tảng phát bóng đá “lậu”. Đại diện Truyền hình FPT phân tích, điều này có thể khiến cho các doanh nghiệp sở hữu bản quyền thiệt hại về kinh tế, danh tiếng, thậm chí có thể bị dừng phát sóng.

Từ 2 yếu tố trên, giá trị thương mại có thể sẽ không đạt được như kỳ vọng của các đơn vị kinh doanh. Ở khía cạnh ngược lại, nếu đội tuyển tiếp tục vào vòng loại thứ 3, khi đó, FPT Play và Truyền hình FPT sẽ là cầu nối giữa khán giả và đội tuyển.

{keywords}
 Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể thoả sức cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trên hai nền tảng FPT Play và Truyền Hình FPT

Bản quyền phát sóng luôn là một trong những đề tài được quan tâm bậc nhất trước mỗi sự kiện bóng đá. Dù đơn vị nào sở hữu, phân phối… thì chất lượng sản phẩm và sự tôn trọng dành cho khán giả vẫn là yếu tố thành công hàng đầu.

FPT Play và Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng các giải bóng đá gồm: AFC Asian Cup, AFC Champions League, AFC Cup, U23 Championship Finals, đặc biệt là bản quyền Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á; trong đó, có 10 trận đấu “không thể bỏ qua” của đội tuyển Việt Nam trước các đội bóng hàng đầu châu lục và nhiều giải đấu hấp dẫn khác.

Doãn Phong