Từ thảm sát đến đại dịch

Một kẻ bắt cóc con tin nhìn ra ngoài ban công tòa nhà nơi đội tuyển Israel đóng quân, tại Tòa nhà 31 thuộc Làng Olympic Munich. Đây có lẽ là bức ảnh biểu tượng và dễ nhận biết nhất về sự kiện Thế vận hội Mùa hè 1972.

Những chiến thắng trở nên mờ nhạt, khi đọng lại suốt giải đấu chỉ là ám ảnh kinh hoàng.

{keywords}
Một trong những khoảnh khắc đen tốt nhất lịch sử Olympic, thảm họa ở Munich 1972

Vụ thảm sát Munich liên quan đến tổ chức tháng Chín Đen (Palestine), khi 11 thành viên đội tuyển Olympic Israel bị bắt làm con tin và cuối cùng bị giết hại, cùng với một sĩ quan Đức.

4 năm trước đó, Thế vận hội Mùa hè 1968 ở Mexico khởi đầu bằng vụ thảm sát tại Tlatelolco, khi chính phủ giết chết hơn 200 người biểu tình vì sự kiện Olympic.

Năm 1976, kỳ Olympic trôi qua ở Montreal với chiến thắng của Liên Xô và Đông Đức. Trong lần đầu tiên và duy nhất tổ chức sự kiện Thế vận hội, nước chủ nhà Canada gánh khoản nợ 2 tỷ USD.

Liên tiếp trong hai kỳ Moscow 1980 và Los Angeles 1984 (thay thế Tehran, Iran, rút lui), Thế vận hội Mùa hè trở thành cuộc chơi chính trị giữa Liên Xô và Mỹ cùng các phe đồng minh.

Thế vận hội Seoul 1988 và London 2012 gắn với thảm họa doping. Atlanta 1996 là đánh bom. 5 năm trước, Rio de Janeiro là đại hội của tham nhũng và lãng phí; các công trình bị cướp phá và bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã không thể hiện được vai trò của mình trong những sự kiện kể trên. IOC bị động và giống như bù nhìn giữa cuộc chiến chính trị giữa các quốc gia lớn, không thể hiện được tinh thần của Hiến chương Olympic thuộc về quyền và nghĩa vụ của mình.

Bây giờ, Olympic Tokyo 2020 diễn ra giữa sự bủa vây của đại dịch Covid-19, sau khi hoãn một năm.

Đại hội lần thứ 32 đang diễn ra bất chấp sự phản đối của các nhân viên y tế tuyến đầu của Nhật Bản, những người đã phải chuyển hướng các nguồn lực quan trọng cho giải đấu. Hiệp hội bác sĩ Nhật Bản phản đối và lo ngại về một "chủng vi rút Olympic' mới còn nguy hiểm hơn chủng Delta.

{keywords}
Olympic đang diễn ra khi Tokyo có hơn 1.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày

IOC đánh bạc trên lưng người Tokyo

Chủ tịch của IOC, Thomas Bach, nhà vô địch về sự lạc quan cho sự kiện Olympic Tokyon 2020, đã thừa nhận trước lễ khai mạc rằng ông có "những nghi ngờ hàng ngày".

"Chúng tôi đã có những đêm không ngủ. Chúng tôi không biết tương lai sẽ mang lại điều gì cho mình", ông nói. Tuy nhiên, Bach khẳng định rằng việc hủy bỏ Thế vận hội chưa bao giờ là một lựa chọn được cân nhắc.

Bach mất ngủ đơn giản vì ông lo lắng cho canh bạc hàng tỷ USD phát sóng truyền hình trực tiếp.

Vì khoản lợi nhuận khổng lồ, Olympic vẫn thi đấu khi đại dịch tăng cao. IOC bỏ qua những cảnh báo, cũng như sự lây nhiễm đang diễn ra ngay trong chính những người liên quan đến sự kiện thể thao mỗi 4 năm một lần.

Đã có 71 trường hợp Covid-19 liên quan đến Olympic đã được phát hiện cho đến nay, 31 trong số đó là nước ngoài. Những dự đoán bi quan của các chuyên gia y tế đang trở thành sự thật: tăng khả năng vận động và biến thể Delta dễ lây lan đã gây ra sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng.

Thành phố Tokyo ghi nhận 6 ngày liên tục có hơn một nghìn ca nhiễm hàng ngày. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng có thể có hơn 2.000 ca mỗi ngày vào tháng tới, trùng với sự kiện Olympic.

{keywords}
Ông Thomas Bach đánh bạc với những khó khăn mà người dân Tokyo phải đối mặt

Kenji Shibuya, cựu giám đốc của Viện Sức khỏe Dân số tại Đại học King's College London, khẳng định rằng các biện pháp an toàn của BTC đã "gãy một nửa". Ông cho biết thêm, có nguy cơ bùng phát lớn ở Làng Olympic khoảng 11.000 vận động viên

IOC đang tổ chức một bữa tiệc giữa đại dịch toàn cầu. Khoảng 100.000 khách mời (VĐV, quan chức, nhân viên hỗ trợ và nhà báo), từ hơn 200 quốc gia, bay vào một thành phố bị kẹt trong tình trạng khẩn cấp, ở một quốc gia đơn giản là chưa sẵn sàng cho sự kiện.

Chỉ có 23% trong số 126 triệu người Nhật Bản được tiêm hai liều vắc xin, tỷ lệ thấp nhất trong các nước giàu.

Với bối cảnh ảm đạm này, các quan chức cấp cao của Panasonic, Fujitsu và NEC - trong số các nhà tài trợ chính của Thế vận hội - đã theo chân quan chức Toyota trong quyết định không tham dự buổi khai mạc.

Nhật Bản và người dân Tokyo phải hy sinh rất nhiều thứ để ông Thomas Bach tổ chức bữa tiệc với canh bạc tỷ đô.

Kim Ngọc

Trực tiếp Lễ khai mạc Olympic chưa từng có trong lịch sử

Trực tiếp Lễ khai mạc Olympic chưa từng có trong lịch sử

VietNamNet tường thuật trực tiếp Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 - Kỳ Thế vận hội mùa hè chưa từng có trong lịch sử.

Olympic 2020: Giữa vòng xoáy đại dịch và nỗi lo tình dục

Olympic 2020: Giữa vòng xoáy đại dịch và nỗi lo tình dục

Olympic Tokyo 2020 diễn ra giữa nỗi lo đại dịch Covid-19, đồng thời tình dục trong làng vận động viên cũng là một vấn đề khiến BTC đau đầu.

Olympic 2020: Nỗi sợ hãi và trống vắng ở Tokyo

Olympic 2020: Nỗi sợ hãi và trống vắng ở Tokyo

Trước thời điểm Olympic Tokyo 2020 khai mạc, 4 VĐV dương tính gây lo sợ về bùng phát Covid-19 và sự phản đối của người dân tiếp tục tăng lên.