- Đoàn quân HLV Conte chơi không quá tệ, nhưng trong trận đấu mà Pochettino tung ra đối sách hoàn hảo, Tottenham giành chiến thắng xứng đáng nhờ sự hợp lý và biết khai thác triệt để điểm yếu của đối phương.

Pochettino dùng 3-4-3 để khắc chế Chelsea

Antonio Conte từng nhận được rất nhiều tràng pháo tay khi đổi sang sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ, giúp Chelsea bay cao. Nhưng Mauro Pochettino chứng tỏ cho tất cả thấy, ông cũng là một nhà cầm quân sắc sảo, khi dùng chính "vũ khí" 3-4-3 để bóp nghẹt The Blues.

{keywords}
Hàng thủ Tottenham bắt chết Diego Costa

Trong bối cảnh cả Tottenham lẫn Chelsea đều đang thăng hoa ở giải Ngoại hạng, derby London trở thành cuộc đấu trí chiến thuật cân não. Thực tế 90 phút trên sân cho thấy, Pochettino cao tay hơn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Bộ ba trung vệ Alderweireld, Eric Dier và Jan Vertonghen không hề tỏ ra bỡ ngỡ trong sơ đồ mới. Họ hoành thành xuất sắc nhiệm vụ cô lập Diego Costa, đẩy sát thủ này ra xa khỏi vòng nguy hiểm.

Điểm nhấn trong cách vận hành bên phía Tottenham chính là cặp cánh Danny Rose và Kyle Walker được đôn lên cao, thường xuyên áp sát Moses và Alonso mỗi khi họ có bóng, khiến đối thủ lúng túng trong việc triển khai tấn công.

Ở trung tâm hàng tiền vệ, Wanyama làm quá tốt vai trò đánh chặn, chia cắt sợi dây liên lạc giữa Hazard, Pedro và Costa. Còn Dembele mạnh dạn cầm bóng lao lên, làm Kante nhiều phen bấn loạn.

Harry Kane được nhận diện là mũi nhọn đáng sợ nhất của Spurs, nhưng trước Chelsea, anh chỉ đóng vai "chim mồi", quấy phá làm hàng thủ áo xanh mất tập trung.

{keywords}
Alli 2 lần lách vào khe giữa Azpilicueta và Moses để ghi bàn

Theo dõi chiến thắng 4-2 của Chelsea trước Stoke, HLV Pochettino đã tìm ra yếu huyệt bên phía hàng thủ Chelsea. Thế nên, ông yêu cầu Dele Alli di chuyển linh hoạt, thường xuyên lẻn vào khe giữa Azpilicueta và Moses.

Kết quả, cả hai bàn thắng mang tính bước ngoặt đều đến từ kịch bản mà nhà cầm quân người Argentina lập trình sẵn. Eriksen đứng lệch phải tạt như đặt cho Alli đánh đầu hiểm hóc hạ gục Courtois.

Chelsea cũng có những thời điểm vùng lên dữ dội, điển hình như giai đoạn đầu hiệp hai. Cách tiếp cận ấy tương tự chuyến làm khách trên sân Man City, nhưng họ thất bại vì thiếu tính cơ động và khả năng dứt điểm hạn chế.

Conte bất lực nhìn học trò vùng vẫy trước sự bố ráp của Spurs. Ông tung thêm Willian, Fabregas rồi Batshuayi vào sân, nhưng tình thế không thể xoay chuyển, khi mà đối thủ chủ động xiết chặt vòng vây.

Cả giải Ngoại hạng "cảm ơn" Tottenham

Hãy thử tưởng tượng nếu Chelsea đánh bại Tottenham, thầy trò Conte ngạo nghễ rời White Hart Lane, Premier League sẽ trở nên nhàm chán nhường nào, khi đoàn quân áo xanh một mình một ngựa băng băng về đích.

{keywords}
Chiến thắng của Spurs mang lại niềm hy vọng cho cuộc đua Ngoại hạng

Nhưng giờ, Liverpool, Man City, Arsenal hay thậm chí cả MU có thể cảm ơn Tottenham, và đặc biệt ngòi nổ lợi hại Dele Alli.

Màn trình diễn xuất sắc của sao trẻ người Anh, hai cú đánh đầu ghi bàn không những đem về 3 điểm cho Spurs, mà nó còn mở ra hy vọng cho cả giải Ngoại hạng, với cuộc đua vô địch được dự báo cực kỳ hấp dẫn.

Thất bại derby London, khoảng cách giữa Chelsea và các đội phía sau được thu hẹp. Liverpool chỉ còn kém 5 điểm, Tottenham 7 điểm và xa hơn là MU 10 điểm. Điều quan trọng, Chelsea không còn là đội bóng bất khả chiến bại.

Hai vòng trước, nhiều người còn nhận định sẽ là cuộc đua song mã của Liverpool và Chelsea. Nhưng với sự bứt lên mạnh mẽ của Quỷ đỏ và Tottenham hiện nay, chuyên gia Graeme Souness bình luận thẳng thắn trên Sky Sports:

"MU là đội bóng lớn và khi Mourinho đưa cỗ máy vào guồng, họ không thể bị bỏ qua. Cuộc đua Ngoại hạng sắp tới sẽ rất gay cấn với sự tham gia của 6 ông lớn. Mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh qua từng vòng đấu."

* Anh Tuấn