- Được đầu tư một cách âm thầm, với tâm huyết lớn của ông bầu Trần Anh Tú và không bị ý kiến, điều ra tiếng vào là bí quyết thành công ở đội tuyển futsal Việt Nam.

Đội tuyển futsal Việt Nam vừa viết lên câu chuyện cổ tích khi đánh bại Nhật Bản, giành tấm vé dự World Cup futsal tại Colombia vào tháng 9 tới. Thành công này mở ra bước ngoặt lịch sử cho futsal nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Góc nhìn thẳng mời BTV Quốc Khánh để trao đổi xung quanh sự kiện này.

Cảm ơn anh đã nhận lời tham gia chương trình.

Nhà báo Tuấn Anh: Thưa anh, với góc độ một nhà báo thể thao có thâm niên theo dõi futsal, việc đội tuyển futsal Việt Nam giành vé dự World Cup là bất ngờ thú vị hay đó là kết tinh của quá trình đầu tư trọng điểm, có bài bản?

BTV Quốc Khánh: Ở đây tôi nhìn thấy nó là một bất ngờ nhiều hơn là kết quả của sự đầu tư có trọng điểm. Tôi xin rút ngắn từ "đầu tư có trọng điểm" xuống thành việc chuẩn bị kỹ càng của những những người làm futsal Việt Nam cho giải đấu này và ĐTQG.

Các cầu thủ trẻ được đào tạo trong vài năm gần đây bổ sung cho ĐTQG từ phía CLB Thái Sơn Nam của ông Trần Anh Tú có chất lượng rất tốt. Nên chúng ta thấy, đội hình trong trận đấu vừa rồi chơi rất đồng đều. Bên cạnh đó, việc lựa chọn ông Formoso tốt hơn HLV Sergio Gargelli. Thứ nữa, các kế hoạch chuẩn bị cho giải đấu này, từ các trận tập huấn, những bài học rút ra từ thất bại trước Nhật Bản, rồi việc chúng ta sang Uzbekistan hai tuần trước khi giải đấu diễn ra, tất cả đều hoàn hảo để dẫn đến một kết quả tốt.

Nhà báo Tuấn Anh: Futsal giành vé dự World Cup, còn bóng đá sân cỏ Việt Nam vẫn cứ đì đẹt ao làng. Phải chăng việc futsal được đầu tư một cách âm thầm, với tâm huyết rất lớn của ông bầu Trần Anh Tú, thay vì ầm ĩ, hào nhoáng và thậm chí phô trương như bóng đá sân cỏ Việt chính là bí quyết thành công?

BTV Quốc Khánh: Đầu tư cho bóng đá khó khăn hơn futsal rất nhiều. Futsal không phổ biến bằng bóng đá sân cỏ nên cũng có thuận lợi riêng. Tôi cũng theo dõi quá trình đầu tư của anh Trần Anh Tú cho futsal. Anh ấy làm tương đối bài bản. Đầu tiên, anh có những thành tích bằng các cầu thủ ở đội lớn. Sau đó, anh Tú dồn sức cho đội trẻ và cảm thấy cần phải xây móng rồi thì anh cũng xây móng cho đội Thái Sơn Nam.

Những cầu thủ nòng cốt giữ lại, cùng với các nhân tố trẻ mới lên, chũng ta thấy được rõ ràng trong tuyển futsal Việt Nam. Trước đây, futsal thường có khái niệm chia tổ. Tổ chính thường đá hay nhưng những người dự bị ở ngoài vào thì không bằng. Nhưng gần đây, đặc biệt ở giải lần này, ta thấy cả hai tổ của tuyển futsal Việt Nam đều chơi rất đều.

Môn futsal ít được chú ý hơn nên anh Tú có nhiều quyền hạn hơn và anh ấy làm không bị người này, người khác dòm ngó vào.

{keywords}
ĐT Futsal Việt Nam vừa tạo nên kỳ tích

Trông thế thôi, bóng đá để đầu tư vào không dễ. Gần đây ĐTVN, HLV Miura rồi các thứ khác, mỗi người một ý tham gia. Nhưng futsal anh Tú quyết định rất nhiều điều và thể hiện chiến lược của mình. Từ chọn HLV nước ngoài, thay HLV nước ngoài rồi đội tuyển đi đâu, tập huấn ở đâu trong suốt 1 năm không có ý kiến lời ra, tiếng vào nào cả và anh ấy đạt được hiệu quả.

Việc futsal kém tiếng tăm hơn cũng có mặt ích lợi của nó. Tôi đánh giá rất cao kế hoạch và sự đầu tư bài bản của anh Tú cho đội tuyển futsal Việt Nam.

Nhà báo Tuấn Anh: Anh đánh giá thế nào triển vọng của futsal Việt Nam sau bước ngoặt từ chiến thắng tại giải châu Á?

BTV Quốc Khánh: Thực ra mà nói, đến bây giờ chúng ta vẫn chưa kết thúc câu chuyện này. ĐT futsal Việt Nam còn gặp Iran và biết đâu bất ngờ có thể xảy ra nữa. Mọi người kỳ vọng sau đây sẽ là bước ngoặt. Nhưng theo tôi, futsal đã tạo ra trận cầu cực kỳ cảm xúc và nhiều người biết đến futsal hơn. Sự hấp dẫn dẫn của futsal sau trận đấu hôm qua là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, để bảo rằng đây là bước ngoặt thì chưa dám nói trước được đâu.

Trong cái thời của mạng xã hội, của những dòng cảm xúc trên mạng như này, ngày mai chúng ta có một trận đấu khác và biết đâu đấy, chúng ta thua Iran rất đậm, cảm xúc đi xuống rồi không ai tận dụng được gì cả thì sao. Thế nên, tôi nghĩ rằng, sau giải đấu này, với sự quan tâm nhiều hơn của khán giả, anh Tú cùng những người cộng sự ở Liên đoàn cùng góp tay vào và nghĩ xem "Hãy tận dụng cú hích này đi!". Thì lúc đây tôi nghĩ mới phát huy được hiệu quả.

Chứ còn cứ ngồi chờ những lời ca ngợi, chờ thành công đến như chúng ta thấy, hồi ĐT bóng đá nam vô địch AFF Cup 2008 xong, sau đó chúng ta xuống dốc không phanh. Bởi vì chúng ta nghĩ là mọi thứ sẽ đến và đang đi đúng hướng, nhưng không phải như vậy.

Nhà báo Tuấn Anh: Sau trận cầu thăng hoa trước Nhật Bản, anh có nghĩ chúng ta có thể tiếp tục gây sốc ở bán kết khi gặp Iran?

BTV Quốc Khánh: Là một người hâm mộ bóng đá Việt Nam và thích futsal, tôi rất hy vọng đội tuyển futsal Việt Nam sẽ làm nên điều bất ngờ nữa. Hai năm trước, Nhật Bản còn thắng được Iran thì điều đó cũng có thể xảy ra với ĐT futsal Việt Nam chứ.

Nhưng nói thực lòng, bản thân tôi theo dõi những trận thua đậm của đội futsal Việt Nam trước Iran cách đây 2 năm, chúng ta nên suy nghĩ: "Này các cầu thủ futsal, chúng tôi không tin các anh có thể làm nên điều thần kỳ trước Iran nữa, bởi họ quá mạnh, cực kỳ xuất sắc. Hãy chứng minh cho chúng tôi điều đó". Tôi nghĩ làm một điều khích lệ còn hơn là đặt kỳ vọng vào họ.

Cảm ơn BTV Quốc Khánh về cuộc trao đổi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

* VietNamNet