- Câu trả lời rất đơn giản, bởi họ bất mãn đối với LĐBĐ của họ (CFF, HNS) và thầy trò Ante Cacic chỉ là nạn nhân cho sự tức giận đối với nạn tham nhũng, lạm quyền...tờ The Guardian cho hay.

Sau trận hòa trước CH Séc, rất nhiều hãng truyền thông lớn đã giật title với đại ý các CĐV của Croatia đã khiến đội nhà mất trắng 2 điểm, cũng như chưa thể lọt vào vòng 1/8 sớm.

Tuy nhiên, với những gì diễn ra liên tục trong vài năm qua, sự cố tại St-Etienne với những quả pháo sáng được ném xuống sân do các CĐV của đội bóng đến từ vùng Balkanlàm chỉ là một điều rất...bình thường.

{keywords}
Các holigan của Croatia đã làm gián đoạn trận đấu với CH Séc bằng việc ném pháo sáng xuống sân

Tờ Guardian đã đặt câu hỏi: Tại sao các CĐV Croatia cố gắng gián đoạn trận đấu khi chính đội nhà đang chiến thắng? Tại sao họ lại ẩu đả với nhau, dù cùng chung một màu cờ để cổ vũ?

Và điều này đã được giải thích là bởi các CĐV đã mất niềm tin rất lớn vào LĐBĐ Croatia trong nhiều năm qua khi theo họ ở đó chỉ có tham nhũng và phá hoại.

Cụ thể hơn, các CĐV cực đoan của đội bóng đến từ Balkan buộc tội tham nhũng đối với 2 cái tên Zdravko Mamic - PCT của HNS (trước đó là cựu GĐĐH CLB Dinamo Zagreb), và Damir Vrbanovic GĐĐH HNS

Theo các CĐV ông Mamic đã biển thủ tới 11,1 triệu bảng ngân quỹ của CLB nỏi tiếng nhất Croatia từ năm 2008, không những thuế PCT HNS cùng với em trai còn bị cáo buộc dính líu đến các gian lận về thuế trong các vụ chuyển nhượng của Modric và Lovren.

{keywords}
Sau đó là đánh nhau trên khán đài

Và chính từ trong vụ gian lận thuế này mà Mamic cùng em trai Zoran đã bị bắt giam, nhưng mọi thứ vẫn chưa chấm dứt khi cựu GĐĐH của Dinamo Zagreb đã bằng cách nào đó để không phải đi tù, đồng thời tiếp tục công việc tại liên đoàn.

Chẳng những vướng mắc với 2 cái tên đã kể các CĐV của Croatia cũng cảm thấy bức xúc đối với cựu ngôi sao - tiền đạo Davor Suker, người hiện đang ngồi ghế chủ tịch HNS.

Họ đã coi Davor Suker như một con rối để Zdavko Mamic, Damir Vrbanovic giật dây, cũng như là công cụ kiếm tiền của 2 nhân vật này. Đây cũng là một lý do khác để các CĐV Croatia nổi giận.

Thù hận với những lãnh đạo của HNS và nơi để các CĐV cực đoan trút bỏ không đâu khác tốt hơn là các trận đấu của ĐTQG, và cuộc đối đầu với CH Séc tại EURO 2016 là một ví dụ - trận đấu mà cả Zdavko Mamic, Damir Vrbanovic đều có mặt trên khán đài VIP.

{keywords}
Và nguyên nhân đến từ xự thối nát của LĐBĐ Croatia, trong đó có Mamic 

Những gì mà các CĐV Croatia làm đã ảnh hưởng rất nhiều đến ĐTQG của họ, sau trận đấu tiền vệ Rakitic đã tỏ ra lo lắng khi phát biểu " Có thể UEFA sẽ phạt chúng tôi, và phải rời giải đấu sau những gì đã xảy ra"

Có rất nhiều CĐV yêu mến đội tuyển và như thế họ sẽ không được chứng kiến Croatia thi đấu tiếp.” cầu thủ đang khoác áo Barca cho biết.

Bức xúc hơn là HLV Ante Cacic, khi ông cho rằng “Họ là những kẻ khủng bố thể thao, và họ đã lấy chúng tôi để đổ lỗi cho cơn tức giận của mình.

Và cuối cùng người thua cuộc sẽ là các cầu thủ và những người yêu mến đội tuyển thực sự". Dự kiến, ngày 19/6 UEFA sẽ có quyết định liệu có đưa ra án phạt dành cho Croatia như đối với đội tuyển Nga trước đó hay không...

M.A