- Tấm HCV Olympic của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã làm cả thế giới sửng sốt, ca tụng cho điều kỳ diệu Việt Nam. Một tấm huy chương vượt ngưỡng cho chính xạ thủ Quân đội và thể thao Việt Nam.

1.Trước khi Hoàng Xuân Vinh bóp cò viên đạn cuối cùng, xạ thủ người Brazil Almeida đã quay mặt đi, cố nín hơi thở để chờ được vỡ òa trước sự cuồng nhiệt của khán giả nhà. Trong cabin bình luận của VTV, chuyên gia kỳ cựu Trần Đình Mấn tỏ ra sự e dè, thậm chí lo ngại cho Hoàng Xuân Vinh, bởi sau 2 viên đạn không thành công, xạ thủ Quân đội đã bị đối thủ vượt lên. Ông Mấn lo ngại là có cơ sở, bởi tại Quảng Châu hay London, Hoàng Xuân Vinh đã lỡ bước trước ngưỡng thiên đường vì những viên đạn cuối cùng. Tại trường bắn, Hoàng Xuân Vinh thở một hơi dài.

{keywords}
Hoàng Xuân Vinh vừa tạo ra điều kỳ diệu cho thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016

Sự kỳ diệu đã xảy ra với viên đạn cuối: 10,7 điểm. Hoàng Xuân Vinh có cú bóp cò gần như không thể hoàn hảo hơn, bởi thêm 0,2 điểm nữa, xạ thủ này có thể đạt điểm tuyệt đối. Đấy là kỳ tích, không đơn thuần là viên đạn đã chọn hồng tâm một cách tuyệt đối như thế. Cái ngưỡng mà một VĐV như Xuân Vinh làm được hội tụ hết trong viên đạn cuối cùng.

Sự thật là tấm HCV Olympic, một kỷ lục Olympic mới được Hoàng Xuân Vinh thiết lập. Viên đạn cuối như dồn hết tất cả bao chất chứa, tâm tư của xạ thủ Quân đội dồn vào đó. Những lần hụt bước trước ngưỡng thiên đường làm Hoàng Xuân Vinh “lì” hơn trong khoảnh khắc quyết định. Một cú phục thù ngọt ngào, thay cho bao lần ngỡ ngàng vì cầm vàng lại để vàng rơi.

2. Hoàng Xuân Vinh vượt ngưỡng giới hạn của chính mình. Ba tháng trước, có nằm mơ cũng ít người dám tin, xạ thủ Quân đội có thể leo lên đỉnh Olympic tại Brazil. Đơn giản vì Xuân Vinh hay đồng đội đã trải qua cảnh nghịch lý trớ trêu nhất của xạ thủ: thiếu đạn. Cũng bởi thế, trước khi đến Brazil, trách nhiệm giành huy chương không đặt nặng vào Hoàng Xuân Vinh. Cái tên đáng chú ý hơn tất cả là lực sĩ Thạch Kim Tuấn.

Cái ngưỡng mà Hoàng Xuân Vinh đạt được trên đất Brazil cũng tựa như điều bất ngờ của Trần Hiếu Ngân tại Sydney cách nay 16 năm. Họ đều có tiềm năng, nhưng không thuộc diện “quy hoạch”. Tấm huy chương đến có phần bất ngờ, chứ không phải là một suất “đăng ký”. Với cá nhân Hoàng Xuân Vinh, năng lực của xạ thủ này được thừa nhận, nhưng bản lĩnh và tâm lý đặt niềm hi vọng ấy ở thế chông chênh.

{keywords}
Tấm HCB của lực sĩ Hoàng Anh Tuấn nằm trong quy hoạch, khác với điều bất ngờ mang tên Hoàng Xuân Vinh

Tất nhiên, giá trị của tấm huy chương ngoài tài năng là sự bất ngờ. Hoàng Xuân Vinh tạo ra bất ngờ quá lớn, có thể ngỡ ngàng với chính bản thân anh và thể thao Việt Nam. Điều đó rất khác với một tấm huy chương Olympic khác của thể thao Việt Nam do đô cử Hoàng Anh Tuấn tạo ra ở Bắc Kinh 2008. Tấm HCB cử tạ của Hoàng Anh Tuấn được thực hiện theo chu trình, có quy hoạch và đầu tư quyết liệt, chỉ khác là chưa đạt được đỉnh cao nhất như Xuân Vinh.

3. Chưa cần Olympic 2016 khép lại, tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh đã giúp thể thao Việt Nam sớm nở nụ cười thu hoạch. Bởi trước khi đến Brazil, người ta đã lường đến khả năng, đoàn thể thao Việt Nam có thể trắng tay giống như tại Athens và London. Đương nhiên, kỳ vọng và khát khao của VĐV chưa bao giờ thiếu, nhưng năng lực của thể thao Việt Nam ít nhiều vẫn ở trong cái thế chông chênh. Thế cho nên, tấm HCV của Xuân Vinh đã thay đổi tất cả, từ sự chú ý đến bản báo cáo thành tích sau khi sân đấu đỉnh cao nhất hạ màn.

{keywords}
Hoàng Xuân Vinh khoe tấm HCV Olympic Rio 2016

Có những dấu mốc cần được nhìn nhận: 36 năm hội nhập trở lại Olympic; 16 năm sau khi có được tấm huy chương đầu tiên và giờ là đỉnh cao mới với tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh. Quãng thời gian ấy dài với một con người, nhưng leo được lên đỉnh như vậy chẳng dài đối với một nền thể thao còn quá nhiều bất cập như thể thao Việt Nam.

Xuân Vinh vượt ngưỡng, thể thao Việt Nam vượt ngưỡng. Giờ là lúc để nhìn xa hơn, ít nhất là để duy trì cái ngưỡng mà tấm HCV lịch sử đã tạo ra. Leo lên đỉnh đôi khi không khó bằng duy trì, và đấy mới là bài toán khó nhất sau tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh.

Khắc Hoàng