- Thuyền trưởng Fernando Santos tuyên bố, đêm nay ông cùng học trò sẽ làm nên lịch sử trước đội chủ nhà, bằng cách bước lên ngôi vị cao nhất EURO 2016. Trong quá khứ, Bồ Đào Nha toàn thua Pháp.

Đồng tư tưởng với thủ quân Cristiano Ronaldo, HLV Fernando Santos nhìn nhận, chủ nhà Pháp nằm ở kèo trên, nhưng Bồ Đào Nha sẽ ẵm cúp.

Bất kể trong quá khứ, Pháp thắng cả 10 trận trong lịch sử đối đầu giữa 2 đội, kể từ 1975, thì nhà cầm quân này vẫn tin vinh quang sẽ gọi tên Bồ Đào Nha vào đêm nay. Seleccao từng thua 3 trận bán kết trước Pháp, gồm tại EURO 1984, EURO 2000 và gần nhất là World Cup 2006.

{keywords}

"Pháp ở cửa trên, được chơi trên sân nhà, nhưng tôi tin rằng Bồ Đào Nha sẽ thắng", HLV 61 tuổi tuyên bố.

Ông nhìn nhận đầy lạc quan dù đội nhà hoàn toàn lép vế trong quá khứ: "Chưa từng có một trận chung kết Bồ Đào Nha - Pháp. Những số liệu thống kê kia là ở bán kết và nó chẳng có nghĩa lý gì trong cuộc đối đầu ở State de France. Chúng tôi sẽ làm nên lịch sử ở trận tranh ngôi vô địch".

Theo nhà cầm quân này chỉ cần Bồ Đào Nha thắng, còn mọi chỉ trích lối chơi thiếu thuyết phục chẳng là gì. Đội không thắng trận nào ở vòng 3, chỉ giành vé vớt, sau đó vượt qua Croatia ở vòng 16 gần cuối hiệp phụ thứ 2. Tại tứ kết, Bồ Đào Nha chỉ loại được Ba Lan trên chấm phạt đền. Phải đến bán kết gặp Xứ Wales, Ronaldo và đồng đội mới biết thắng trong 90 phút.

"Hãy cứ để họ tiếp tục nói những điều tương tự, rằng Bồ Đào Nha chiến thắng không xứng đáng. Tôi sẽ về nhà trong niềm hạnh phúc vô bờ".

Ông cũng cười trước những suy đoán rằng, đây có thể là trận đấu cuối cùng của Ronaldo với Bồ Đào Nha, hàm ý rơi cảnh bẽ bàng như Leo Messi, vô duyên danh hiệu cập ĐTQG.

"Anh ấy sẽ chơi 6, 7 hay 10 năm nữa. Tôi không biết. Nhưng chung kết với Pháp chắc chắn không phải là trận đấu cuối cùng của Cristiano với Bồ Đào Nha".

L.H

Lịch thi đấu và trực tiếp chung kết EURO 2016

Vòng bán kết EURO 2016 đã khép lại với hai cái tên lọt vào chung kết là chủ nhà Pháp và Bồ Đào Nha. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp trận tranh ngôi vô địch trên các kênh sóng truyền hình.