- Tấm vé đến VCK U20 thế giới đã trở thành sự thật sau khi U19 Việt Nam hạ Bahrain 1-0 trong trận tứ kết. Tất cả chỉ còn ngả mũ thán phục thầy trò Hoàng Anh Tuấn.

1. Tấm vé đến Hàn Quốc dự VCK U20 thế giới 2017 của U19 Việt Nam làm nhiều người trào nước mắt vì xúc động. Cái “đáy” mà bóng đá Việt Nam tưởng chừng rớt xuống hoá ra lại tạo ra nhiều động lực ghê gớm. Trong 1 năm, 2 lần các đội bóng Việt Nam lần lượt lọt vào World Cup, với tuyển futsal Việt Nam và bây giờ là các chàng trai U19 Việt Nam.

{keywords}
U19 Việt Nam giành vé đi World Cup bằng bàn thắng duy nhất của Trần Thành

Chưa cần biết đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn có thể làm gì ở xứ kim chi khi lần đầu dự VCK U20 thế giới. Kịch bản bất ngờ như cuộc phiêu lưu tại Bahrain, hay “te tua” khi chúng ta còn ở khoảng cách lớn với thế giới. Nhưng đấy là chuyện của tương lai, trong khi hiện tại, chỉ còn cách đơn giản nhất là ngả mũ thán phục các chàng trai U19 Việt Nam.

Phải khẳng định rõ ràng, nếu kỳ tích vào World Cup của futsal Việt Nam giá trị vàng ròng thì U19 Việt Nam đã tạo ra khối kim cương sau trận thắng Bahrain. Bóng đá Việt Nam vốn dĩ tiếp cận tầm châu lục đã khó, nay vượt ngưỡng chen chân lên đẳng cấp thế giới. Giá trị mà tấm vé đến Hàn Quốc của U19 Việt Nam làm tất cả xoay chiều, buộc phải thừa nhận, bóng đá Việt Nam không đến mức rơi vào đường cụt, chỉ thấy điều tăm tối, bi quan mà thiếu đi sự lạc quan, hi vọng.

2. Giá trị kim cương mà U19 Việt Nam tạo ra sau chiến tích lịch sử đã làm vang vọng trở lại cho bóng đá Việt Nam. Nhưng cần công bằng cho thầy trò Hoàng Anh Tuấn, có thể chỉ là 3 tuần trước sự kiện khiến cả đất nước phải ngả mũ thán phục. Có bao nhiêu lời chỉ trích, chê bai so sánh, thậm chí dè bỉu nhắm vào lứa U19 Việt Nam.

{keywords}
U19 Việt Nam không hào hoa, nhưng đơn giản và cực kỳ hiệu quả

Trong men chiến thắng, người ta có thể hào hiệp quên bẵng đi những lời cay nghiệt nhắm vào đầu thầy trò Hoàng Anh Tuấn khi họ chưa xung trận. Sự so sánh với dàn cầu thủ đàn anh lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...; chỉ số hi vọng thấp đến kỷ lục. Nếu U19 Việt Nam không có chuỗi trận thần kỳ ở Bahrain thì mọi ê chề của một thế hệ “hạn hẹp tài năng” đã lại bùng phát.

Nói vậy để thấy rằng, HLV Hoàng Anh Tuấn và học trò phải được nhận một lời xin lỗi từ công chúng hâm mộ bóng đá Việt Nam. U19 Việt Nam bây giờ có thể không bóng bẩy, được tung hô như lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... Tuy nhiên, đội bóng đang phiêu lưu tại Bahrain đích thực là những người đàn ông nhiệt huyết, tài năng và xứng với sự tôn trọng. U19 Việt Nam nói được, làm được và biết cách đưa cả Việt Nam vào men say chiến thắng bằng kỳ tích lịch sử.

3. Bốn trận đấu tại Bahrain, U19 Việt Nam chưa biết thua. Lối chơi của U19 Việt Nam lúc này không nhào nhoáng, đậm chất nghệ sĩ. Thậm chí khắt khe, đội bóng ấy chỉ có “màu” của sự đơn giản trong lối chơi.

{keywords}
Hãy ngả mũ thán phục với những gì U19 Việt Nam cống hiến và đã làm cho bóng đá Việt Nam

Vấn đề ở chỗ, có ai tôn vinh kẻ thất bại? Lứa U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn không đẹp và nghệ sĩ, nhưng lại có một thành tích mà trong mơ, bóng đá Việt Nam cũng ít nghĩ đến. Đó là sự khác biệt cực lớn giữa họ và những thế hệ đàn anh.

Yếu tố quan trọng hơn, sự đơn giản trong lối chơi của U19 Việt Nam thực tế lại là giá trị mà bất cứ đội bóng nào cũng phải thèm muốn. Bởi lối chơi tưởng chừng khô cứng, ít màu mè ấy là có thừa tính kỷ luật, sức mạnh và tính hiệu quả.

U19 Việt Nam đã có vé dự World Cup. Vậy nên cũng phải đơn giản, không màu mè nữa, vì chúng ta cần ngả mũ thán phục U19 Việt Nam.

Khắc Hoàng

Từ Bahrain, U19 Việt Nam gửi lời cảm ơn người hâm mộ

Sau khi xuất sắc đánh bại U19 Bahrain để tiến vào bán kết U19 châu Á, cùng tấm vé dự VCK U20 Thế giới năm 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn đã bắt nhịp cùng các học trò gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ ở quê nhà.

Chùm ảnh chiến thắng lịch sử của U19 Việt Nam

Đánh bại U19 Bahrain để có mặt tại VCK U20 Thế giới diễn ra vào năm tới là chiến tích lịch sử mà U19 Việt Nam làm được. Hãy nhìn lại một vài khoảnh khắc đáng nhớ ấy của thầy trò Hoàng Anh Tuấn.

Hạ Bahrain, U19 Việt Nam dự VCK U20 Thế giới

Hạ U19 Bahrain với tỉ số 1-0, U19 Việt Nam đã lọt vào bán kết giải U19 châu lục đồng thời giành luôn vé dự World Cup U20 Thế giới vào năm sau...

Xem bàn thắng lịch sử đưa U19 Việt Nam tới World Cup

Pha dứt điểm vô cùng tinh tế của Trần Thành giúp U19 Việt Nam hạ chủ nhà Bahrain với tỷ số tối thiểu, qua đó thẳng tiến vào bán kết VCK U19 châu Á 2016. 

Hành trình đến World Cup của U19 Việt Nam

Từ chỗ bị đánh giá yếu nhất bảng B, U19 Việt Nam đã viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại khi thẳng tiến tới bán kết giải U19 châu Á, cùng tấm vé dự World Cup U20.