Chiếc bánh Super League vừa lên bếp lò đã vỡ vụn, gây nhiều tranh cãi và có thể còn kéo theo cuộc chiến pháp lý liên quan đến nhiều phía.

Super League - giải đấu sụp đổ sau 48 tiếng đồng hồ - cũng phản ánh một sự thật của bóng đá châu Âu: các CLB lớn khủng hoảng tài chính vì Covid-19. PSG và Man City là những ngoại lệ, nhờ sự hậu thuẫn kinh tế từ Hoàng thân Ả Rập.

{keywords}
PSG và Man City đại diện cho thú vui của các tỷ phú Ả Rập

PSG, sản phẩm của Qatar

Năm 2011, Nasser Al-Khelaifi bước lên chiếc ghế chủ tịch PSG dưới sự nâng đỡ của những tỷ phú Qatar (thuộc Quỹ đầu tư Qatar).

Một dự án thể thao mới được thành lập, với bàn tay quản lý khổng lồ của Al-Khelaifi. Mục tiêu là biến PSG thành thế lực bóng đá lớn, vượt xa phạm vi biên giới nước Pháp.

Để đạt mục đích, Al-Khelaifi và các tỷ phú Qatar vạch ra kế hoạch phát triển thể thao lâu dài. Bên cạnh đó, tập đoàn kinh tế riêng cũng được thành lập để làm hậu thuẫn.

Trong 10 năm qua, PSG chào đón một loạt nhà cầm quân tên tuổi của bóng đá thế giới. Những ngôi sao lớn cũng liên tục xuất hiện ở sân Công viên các Hoàng tử.

1,32 tỷ euro đã được đầu tư chỉ riêng cho hoạt động chuyển nhượng cầu thủ.

Neymar giữ kỷ lục với 222 triệu euro, khi chuyển đến từ Barcelona năm 2017. Kylian Mbappe có giá 145 triệu euro (chưa tính các khoản trả sau).

Mùa trước, PSG vào chung kết Champions League sau gián đoạn vì Covid-19. Tuy vậy, trong cuộc chiến với Bayern Munich ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), đại diện Paris thua 0-1.

Những danh hiệu bóng đá Pháp không còn là ưu tiên của PSG. Thay vào đó, những tỷ phú Qatar cần Champions League bằng mọi giá.

{keywords}
PSG muốn có thành tích tốt hơn mùa trước

Lợi nhuận? Mặc dù UEFA có quy định về Công bằng tài chính, nhưng đấy không phải chuyện những ông chủ của PSG quan tâm. Họ cần chiếc Cúp danh giá nhất sân chơi cấp CLB, trước khi chứng kiến kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức ở khu vực Tây Á.

Al-Khelaifi cùng các Hoàng thân Qatar muốn có Champions League để bổ sung vào bộ sưu tập độc đáo và đắt đỏ của mình.

Cùng với danh hiệu, họ còn muốn thưởng thức bàn thắng, khi có đến 727 triệu euro tiền chuyển nhượng được dành cho việc mua cầu thủ tấn công.

Man City đại diện cho tham vọng UAE

Trước khi người Qatar mua quyền sở hữu PSG, Man City đã thuộc về những người trong Hoàng gia Abu Dhabi, UAE (đứng đầu là Mansour bin Zayed Al Nahyan).

Từ khi bắt đầu đầu tư vào Man City, những tỷ phú UAE đã cho thấy họ không chỉ là tiêu tiền kiếm niềm vui. Siêu dự án được xây dựng rất bài bản, để hình thành một đế chế bóng đá riêng -như cách họ xuất khẩu dầu mỏ và khí gas tự nhiên.

Theo đó, Khaldoon Al Mubarak đại diện cho các Hoàng thân UAE ngồi ghế chủ tịch, nhưng Man City được quản lý bởi những người cũ của Barca: Ferran Soriano giữ cương vị CEO, Txiki Begiristain làm Giám đốc bóng đá.

Man City - với gia đình vương giả có tài sản 300 tỷ euro sau lưng - muốn xây dựng một bản sắc riêng, lấy triển khai bóng làm nền tảng.

{keywords}
Man City tiến xa nhất ở Champions League trong triều đại Pep Guardiola

Họ chiêu mộ các tiền vệ giỏi, và không ngại phá giá lấy các trung vệ có khả năng tổ chức bóng từ tuyến sau. Trong 10 năm nay, 40% tiền chuyển nhượng của Man City dành cho trung vệ, và 26% mua tiền vệ.

Năm 2016, thuê được Pep Guardiola là thành công lớn của Man City, để phát triển thứ bóng đá mà họ theo đuổi. (Tất nhiên, thứ bóng đá ấy vẫn phải ưu tiên thỏa mãn đam mê của nhà giàu).

Pep Guardiola đã mang về Etihad 9 danh hiệu khác nhau. Ông vừa trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử giành 4 chức vô địch League Cup liên tiếp, và sắp nâng cao Premier League lần thứ 4.

Dù vậy, Guardiola hiểu rằng người UAE khao khát Champions League, sau khi giấc mơ thống trị bóng đá Anh đã thành công.

PSG đang bước vào hành trình mới với Mauricio Pochettino. Man City mở ra chu kỳ chiến thắng thứ hai với Pep Guardiola.

Trong cuộc chiến derby Tây Á, sẽ chỉ có một người giành được quyền đến Istanbul - nơi đá trận cuối cùng của bóng đá châu Âu mùa 2020-21.

Những vụ chuyển nhượng đắt giá nhất của hai đội:

PSG:
. Neymar (tiền đạo) - 222 triệu
. Mbappe (tiền đạo) - 145 triệu
. Cavani (tiền đạo) - 64,5 triệu
. Di María (tiền vệ công) - 63 triệu
. Icardi (tiền đạo) - 50 triệu

Man City:
. De Bruyne (tiền vệ) - 76 triệu
. Rubén Dias (trung vệ) - 68 triệu
. Mahrez (tiền đạo) - 67,5 triệu
. Cancelo (hậu vệ cánh) - 65 triệu
. Laporte (trung vệ) - 65 triệu
(Đơn vị tính: euro) 

Nhận định PSG vs Man City: Đại chiến kim tiền

Nhận định PSG vs Man City: Đại chiến kim tiền

Vừa đăng quang cúp Liên đoàn, thầy trò Pep Guardiola hành quân sang Pháp với niềm hưng phấn cao độ, sẵn sàng cho cuộc đại chiến "kim tiền" với gã nhà giàu khác Paris Saint-Germain.

Đại Phong