- Từ VĐV đến khách du lịch đều quan tâm chuyện sex, trong khi bạo lực và trộm cắp diễn ra khắp nơi là những điểm nhấn về Olympic Rio 2016.

Sáng ngày 6/8 giờ Việt Nam (ngày 5/8 giờ địa phương), Olympic Rio 2016 sẽ chính thức khai mạc. Đây sẽ là kỳ Olympic kỷ lục, có 206 quốc gia tham dự.

Trong thời gian hơn 2 tuần ở Rio de Janeiro, 11.239 VĐV sẽ tranh tài tổng cộng 306 bộ huy chương, thuộc 28 môn thể thao. Khẩu hiệu của Olympic Rio 2016 là “Um mundo novo” (Một thế giới mới).

Nỗi lo về sex

9 triệu chiếc bao cao su sẽ được Bộ Y tế Brazil phát miễn phí trong sự kiện Olympic 2016. Trong đó, có 450.000 chiếc được dành riêng cho VĐV và nhân viên các đoàn thể thao.

{keywords}

Tình dục là một vấn đề lớn ở Olympic 2016

Những con số này nói lên điều gì? Sex sẽ là một thứ rất phổ biến trong thời gian diễn ra ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

4 năm trước, Olympic London đã xảy ra những vụ scandal tình dục đình đám giữa các VĐV. Sẽ không thể tránh khỏi chuyện sex giữa các VĐV ở Rio, nên BTC và Bộ Y tế Brazil phải đưa ra các khuyến cáo về tình dục an toàn.

Khách du lịch cũng bắt đầu đổ bộ vào Brazil khá đông trong những ngày qua. Một điểm chung là nhiều người sẽ tìm “của lạ” trong thời gian định cư tại đây, tương tự như World Cup 2014 mà Brazil cũng là chủ nhà.

Ở Brazil, mại dâm là chuyện công khai và không phải tội phạm. Điều đó biến Olympic 2016 trở thành lễ hội du lịch tình dục trá hình mà chính quyền Brazil sẽ không dễ kiểm soát.

Nguy cơ lây nhiễm virus Zika

Tình dục không ai toàn có thể dẫn đến nhiều bệnh tật. Nguy cơ mắc bệnh với những người đến Rio de Janeiro là rất cao, thậm chí kể cả những người không vướng phải chuyện sex.

Các cơ quan y tế đã có những cảnh báo đến VĐV tham dự Olympic và khách du lịch về nguy cơ lây nhiễm virus Zika.

{keywords}

Rio 2016 gây nhiều lo ngại về nguy cơ lây nhiễm virus Zika

Hiện tại, Nam Mỹ nói chung và Brazil nói riêng đang là trung tâm phát tán của virus Zika. Có đến hơn 1,5 triệu người Brazil đã bị nhiễm virus Zika trong thời gian qua.

Virus Zika lây lan mạnh mẽ nhất qua vết cắn của một số loài muỗi, chủ yếu là Aedes. Bên cạnh đó, tình dục cũng là một hình thức lây nhiễm.

Brazil đang báo động về vệ sinh công cộng. Ngay cả những khu vực thi các môn thể thao dưới nước cũng ngập tràn rác thải, dẫn đến tình trạng ô nhiễm nặng, và là cái nôi cho loài muỗi phát tán virus.

Bạo lực và trộm cắp

Một sự thật là Brazil không an toàn. Bạo lực và trộm cắp là điều thường thấy ở Rio de Janeiro, và đã có các trường hợp liên quan đến Olympic 2016.

Nổi bật nhất là sự cố liên quan đến đoàn thể thao Australia - những người đang phải sống trong các căn phòng “thuộc thế giới thứ hai” (như chính họ chia sẻ).

{keywords}

Đại diện đoàn Paralympic Australia bất bình khi VĐV khuyết tận của họ bị tấn công và cướp giữ ban ngày

Tòa nhà của đoàn VĐV Australia ít ngày trước xảy ra hỏa hoạn. Trong lúc hỗn loạn vì cháy, kẻ gian đã trà trộn và lấy cắp không ít đồ vật có giá trị cao.

Sau cự cố một giám sát an ninh làng Olympic bị cảnh sát bắt giữ vì hành vi hiếp dâm, việc đoàn Australia bị mất trộm cho thấy ngay các VĐV còn không được đảm bảo an toàn, chứ chưa nói đến khách du lịch.

Cũng liên quan đến Australia, một số VĐV Paralympic (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) nước này và nhóm phóng viên truyền hình đi cùng đã bị hành hung ngay nơi công cộng.

Hai người đàn ông, một có vũ trang, đã tấn công các VĐV khuyết tận để lấy tiền. Vì không mang theo tiền bên mình, các VĐV này bị lấy luôn những chiếc xe đạp tập luyện.

Khủng bố là một nỗi lo của Brazil. Nhưng chính tội phạm tự phát ở Rio de Janeiro cũng là một vấn nạn đáng báo động trong dịp Olympic 2016 khởi tranh.

“Việc tổ chức Olympic lần này là một thách thức chưa từng có”, Chủ tịch IOC (Ủy ban Olympic thế giới), Thomas Bach lên tiếng trước lễ khai mạc. Có thể nói, đó như lời thừa nhận về việc đưa Olympic 2016 đến Brazil là sai lầm.

Đại Phong