- Sẽ có những lời ra tiếng vào đối với giải thưởng QBV Việt Nam 2016, và chủ nhân của giải thưởng ấy là Thành Lương. Nhưng cứ thử nhìn lại, suốt năm 2016 liệu rằng bóng đá Việt Nam có ai xứng đáng hơn Lương "dị" - một kẻ đá bóng chân chính.

1. Thực lòng mà nói, màn trình diễn gần nhất đồng thời cũng khiến người hâm mộ nhớ chính là AFF cup 2016 những gì mà Lương "dị" để lại là không sáng chói bằng những đồng đội khác.

Tuổi tác, và quan trọng hơn chính là đội tuyển dưới thời HLV Hữu Thắng người bạn Thanh Trung của Thành Lương được tin tưởng hơn, dù tiền vệ của CLB Hà Nội vẫn là đội phó.

{keywords}
Thành Lương luôn là điểm tựa cho các cầu thủ đội nhà, các cầu thủ trẻ

Không được ra sân nhiều, hay đúng hơn chỉ được tung vào sân từ ghế dự bị những gì mà Lương "dị" để lại không thể bằng những người đứng trên sân cả trận đấu.

Tuy nhiên, nói gì thì nói đóng góp của Thành Lương cho đội tuyển trong năm qua rồi AFF cup là không nhỏ. Bàn thắng mở màn cho cú lội ngược dòng không tưởng trước Indonesia ở Mỹ Đình rõ ràng công đầu phải thuộc về cầu thủ người Hà Tây.

Chưa nói tới chuyện, ngoài việc đồng hành cùng đội tuyển khắp các giải đấu, "Anh Lương" còn là điểm tựa tinh thần rất lớn đối với Công Phượng, Xuân Trường...cũng như "cày nát mặt sân" cho CLB chủ quản ở V-League lẫn giải châu lục.

2. Thành Lương có xứng đáng giành danh hiệu QBV Việt Nam 2016 hay không? Câu trả lời đã có, khi mà tiền vệ này nhận được số phiếu bầu cao hơn rất nhiều so với những cái tên còn lại từ giới chuyên môn.

{keywords}
Những hình ảnh đầy tính chiến đấu như thế này của Thành Lương là thứ mà không phải "ngôi sao" nào của BĐVN cũng có

Chẳng phải tự nhiên tiền vệ của CLB Hà Nội luôn là ứng viên rất lớn của những hạng mục giải thưởng QBV Việt Nam kể từ khi bước ra ánh sáng từ đường hầm ở giải U21 năm 2006 tại Bình Định.

4 bước lên bục vinh quang đã cho thấy giá trị cũng như sự ổn định của Thành Lương về chuyên môn cũng như đạo đức của một cầu thủ...tử tế. Điều này không phải ai cũng làm được suốt sự nghiệp dài cả chục năm qua.

Lương "dị" được các CĐV của ACB Hà Nội, rồi HN.T&T (giờ là CLB Hà Nội) yêu quý là điều không ai phải bàn cãi bởi những điều đã nói ở trên là chuyên môn và đạo đức.

Không tì vết, khiêm tốn và luôn nhiệt mỗi khi ra sân kể cả từ ghế dự bị, kể cả không được coi trọng đó là của hiếm với những cầu thủ vốn được coi là "sao số" như Thành Lương.

{keywords}
Cả sự nghiệp với ĐTQG, Lương "dị" đã chiến đấu, đã cống hiến để rồi cũng phải nhận nhiều giọt nước mắt cay đắng như thế này

3. Xuân Trường rõ ràng là cầu thủ được yêu mến nhất từ các CĐV khắp cả nước, nhưng nói gì thì nói đóng góp của Trường "híp" không có độ dài hơi như Lương "dị".

Minh Tuấn, một ứng viên nặng ký của giải thưởng cũng đã bị "vấp" khi khoác áo ĐTQG thời điểm AFF cup vì không được sử dụng quá nhiều, và ấn tượng lớn vẫn là bàn thắng để đời trước Indonesia tại Mỹ Đình.

Trong bối cảnh "so bó đũa, chọn cột cờ" buộc những ai cầm phiếu bầu phải nhẩm lại quá trình cống hiến, làm việc và cả về độ nhiệt mỗi khi ra sân. Và không ai qua được Lương "dị" cũng là dễ hiểu.

{keywords}
Sự ổn định về chuyên môn lẫn cả đạo đức là điều giúp Thành Lương chiến thắng ở giải QBV năm 2016

Nên nhớ, bất cứ một giải thưởng nào cũng thế chuyện tranh cãi là rất thường. Điều quan trọng nhất chính là cầu thủ họ nghĩ gì về danh hiệu, về giải thưởng. Và như Thành Lương "giải thưởng rất quý, nhưng quý hơn cả là lấy đó như lời nhắc nhở cho mình tốt hơn".

Thế nên, đừng hỏi vì sao Lương "dị" ra sân chơi bóng luôn nhiệt và nỗ lực cho tập thể, cho đội nhà thay vì chỉ nghĩ đến bản thân kể cả khi đã giành tới 3 QBV trong sự nghiệp của mình...

Duy Nguyễn