- Một cách thẳng thắn, sau khi trận đấu với Campuchia kết thúc, việc HLV Mai Đức Chung vẫn chưa chốt có làm tiếp hay không đang đẩy VFF vào tình thế khá khó khăn. Chiếc ghế nóng chưa có được sự lựa chọn nào khả dĩ để lèo lái con tàu đội tuyển Việt Nam.

Từ nóng...

Có lẽ trong khoảng non chục năm trở lại đây, cho tới trước khi SEA Games 29 kết thúc, chưa khi nào chiếc ghế thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam không ở tình trạng “sốt”.

Khó có thể nói không nóng khi ngồi vào chiếc ghế ấy, bất cứ ai cũng phải tự hào khi gần như nắm toàn bộ các đội tuyển từ cấp U22 trở lên đến ĐTQG với một quyền hạn rất lớn.

{keywords}
Chiếc ghế HLV trưởng bóng đá Việt Nam một thời đắt giá đã qua

Không chỉ là quyền hạn, bổng lộc ở đội tuyển hay các đội U22, U23 cũng là khá ổn. Với thầy ngoại thì tính vài chục ngàn USD, thầy nội nhẹ nhàng cũng tính bằng tiền trăm triệu, chưa nói các khoản hậu đãi khác.

Chẳng những vậy, cứ độ vài ba năm bóng đá Việt Nam lại sản sinh ra một lứa cầu thủ tương đối tốt đủ để các thuyền trưởng của đội tuyển tự tin hoàn thành nhiệm vụ tại SEA Games, hay AFF Cup.

Và đã có thời, để tuyển chọn thuyền trưởng cho bóng đá nước nhà, VFF đã phải đưa ra hàng chục ứng viên thông qua kênh truyền thông để thăm dò, cũng như có hẳn ban bệ để duyệt hồ sơ trước khi đặt bút ký hợp đồng một cách khó khăn, cũng như kỹ lưỡng.

Đến nguội lạnh

Mọi thứ bây giờ đã xoay chiều một cách khủng khiếp, bất chấp sức hút của chiếc ghế đầy quyền lực ấy vẫn là rất lớn. Bởi đơn giản nhiều người đang... sợ hãi, hoặc cố gắng lảng tránh trong bối cảnh đội tuyển đang hứng nhiều sức ép.

Không phải vô cớ HLV Mai Đức Chung được lựa chọn cho một công việc “tạm”, sau khi U22 Việt Nam thất bại nặng nề tại SEA Games 29. Bởi thật ra, VFF không dễ để tìm được một cái gật đầu từ những người khác mà mình mong muốn.

{keywords}
nhưng giờ mất giá nghiêm trọng sau SEA Games 29

Rõ ràng sau khi HLV Hữu Thắng từ chức, trong đầu lãnh đạo VFF đều đã có được những ứng viên thậm chí sáng giá hơn so với ông Chung “xe ca” cho chiếc ghế nóng của đội tuyển.

Thế nhưng ai dám “nhảy vào lửa” trong bối cảnh U22 thất bại và HLV trưởng Hữu Thắng nhận rất nhiều gạch đá, cũng như đội tuyển không hề có bất cứ sự chuẩn bị nào cho trận đấu với Campuchia tại vòng loại Asian Cup 2019.

Và để giờ cũng vậy, câu hỏi về chiếc ghế nóng của đội tuyển vẫn đang bỏ ngỏ để chính bản thân HLV Mai Đức Chung cũng phải lấp lửng “tôi có thể nắm cả hai đội tuyển nam và nữ” trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

{keywords}
để rất có thể phải nhờ tới HLV Mai Đức Chung một lần nữa, dù không phải là ưng ý nhất

Không phải vô cớ để ông Chung “xe ca” nói thế, khi mà với kinh nghiệm và cả một quá trình dài công tác tại VFF lẫn Tổng cục TDTT, ông thừa hiểu nội tình đến đâu. Chưa kể 1 tháng nữa sẽ tái đấu với Campuchia tại sân Thống Nhất – một quãng thời gian không nhiều cho một người mới.

Chiếc ghế thuyền trưởng đội tuyển đang nguội lạnh, nhưng chỉ là quãng ngắn bởi sau “giông bão” mọi thứ lại khác. Và tất nhiên, 1 tháng là rất ngắn để không ai đủ liều lĩnh bước vào thế chỗ, nên có thể cuối cùng VFF lại phải cầu viện ông Chung “xe ca” thêm một lần nữa.

Nghĩ đến đó thôi, đã đủ buồn!

Duy Nguyễn