Di sản của Gerd Muller

Trong sự nghiệp cầu thủ, Gerd Muller xứng đáng với những khen ngợi về mặt tài năng. Ông để lại di sản to lớn không chỉ với bóng đá Đức mà cả thế giới, đặc biệt là các kỳ World Cup.

{keywords}
Gerd Muller ghi 10 bàn ở World Cup 1970, cho đến nay không ai vượt qua

Với đôi chân ngắn, cặp đùi rộng, cặp mông thấp, thân hình đầy đặn và tâm trí đặc biệt của ông là có mặt đúng chỗ vào đúng thời điểm, những cú sút và bàn thắng không có gì là bí mật đối với Muller. Kỷ lục của ông, một số trong số đó vẫn còn tồn tại, xác định tầm vóc của ông như một tiền đạo phổ quát.

Nhưng "Der Bomber der nation" (máy bay ném bom quốc gia), như cách mà ông được biết đến, còn nhiều hơn những con số thống kê tồn tại cho đến nay.

Cuộc đua đến đỉnh cao của Muller không hề dễ dàng. Vóc dáng của ông luôn là một trở ngại. Khi gia nhập Bayern vào năm 1964, hồ sơ của Gerd ghi rằng trong một trận đấu với đội bóng quê hương ông đã ghi được 22 bàn, và cùng mùa giải đó ông đạt mốc 180 bàn.

Tuy nhiên, huấn luyện viên của Bayern lúc bấy giờ, Zlatko Cajkovski, đã nhìn ông với ánh mắt khó hiểu. Ông được đặt biệt danh là "chàng trai mũm mĩm".

"Làm thế nào tôi có thể đưa một con voi vào trong số những con thuần chủng của tôi. Chúng ta có phải là đội cử tạ không?", Cajkovski công khai chê bai. Gerd không nao núng. Ông đã giảm từ 93 xuống 73kg và tiếp nhận một vị trí đá chính mà ông không bao giờ đánh mất cho đến khi nghỉ hưu.

{keywords}
Muller để lại di sản to lớn

Khu vực cấm địa đối phương được ví là phòng khách của nhà Gerd. 7 lần là Vua phá lưới Bundesliga; 723 bàn sau 771 trận chính thức; 68 bàn sau 62 trận với đội tuyển Đức; Vua phá lưới World Cup 1970 và EURO 1972.

Cuộc đời Muller là cuộc đấu giá bàn thắng. Ông ghi bàn bằng phải, chân trái, bằng đầu, bằng bắp chân, bằng gót chân... Nói chung, ông có thể mang về bàn thắng bằng bất cứ điều gì.

Cuộc hẹn quốc tế tuyệt vời đầu tiên của Muller là Mexico 70. Ông không đến với tư cách là người khởi đầu không thể tranh cãi. Ông sống dưới cái bóng Uwe Seeler, người hơn ông 9 tuổi. Tất nhiên, dựa trên bàn thắng, họ đã chia sẻ vai trò và thậm chí cùng một phòng.

Muller ghi tới 10 bàn. Không ai ghi được nhiều bàn như vậy ở một kỳ World Cup kể từ đó. 4 trong đó từ đánh đầu, 1 bàn phạt đền, 3 bàn khác trong vòng cấm và hai bên ngoài khu 16m50.

"Tôi ghi rất nhiều bàn vì không nghĩ. Tôi không có tính toán. Đó chỉ là sở thích", Muller từng bình luận về mình. Dettmar Cramer, một trong những HLV của ông, khen ngợi: "Cậu ấy kết thúc nhanh hơn tôi có thể nghĩ".

Năm 1970, Muller được bầu Quả bóng vàng, cùng với danh hiệu Chiếc giày vàng (38 bàn), và được đảm bảo rằng ông ký hợp đồng với Barcelona.

{keywords}
Sau World Cup 1974, Gerd Muller bất ngờ chia tay Đức

 

Hợp đồng cuối cùng không được thực hiện vì vợ ông không muốn rời Munich. Đội bóng xứ Catalunya đã chuyển hướng chiêu mộ Johan Cruyff.

Cho đến nay, người ta không hiểu rõ vì sao Muller rời đội tuyển Đức sau chức vô địch World Cup 74 - giải đấu mà ông ghi bàn trong trận chung kết thắng Hà Lan 2-1 - khi mới 29 tuổi. Việc ông rời Bayern năm 1979 thậm chí có vẻ không hợp lý.

Nghiện rượu và bệnh tật

Cùng với những di sản trên sân cỏ, Gerd Muller có vấn đề với rượu. Ông từng hồi phục sau khi nhập viện cai nghiện vào năm 1991. Từ đó, sức khỏe của ông bị tổn hại. Những khó khăn ập đến, khi ông gặp các triệu chứng về thị lực và mất trí nhớ, liên quan đến căn bệnh Alzheimer.

Vào ngày 3/11/2020, ngày sinh nhật thứ 75 của ông, những tuyên bố của vợ ông, Uschi, với nhật báo Bild đã báo trước điều tồi tệ nhất.

{keywords}
Gerd Muller sống những năm cuối đời trong bệnh tật, hệ quả từ chứng nghiện rượu

"Anh ấy dành gần 24 giờ trên giường, anh ấy chỉ thức dậy trong giây lát, anh ấy đi từ từ về thế giới bên kia trong khi ngủ", bà Uschi tâm sự. "Thật đẹp khi anh ấy mở to mắt một chút và cố gắng nói có hoặc không bằng cách chớp lông mi.

Gerd bình tĩnh và bình yên, tôi nghĩ anh ấy không đau. Anh ấy thực tế không ăn gì, chỉ nuốt một chút bột nhuyễn. Đôi khi chúng tôi xem tivi cùng nhau, mặc dù anh ấy không còn hiểu gì nữa".

Uschi và Gerd gặp nhau trong một quán bar khi bà 16 tuổi còn ông 20 tuổi. Họ kết hôn vào năm 1967.

Trong những lời nói chân thành của mình, Uschi kể lại rằng trước đại dịch Covid-19, bà đến thăm Gerd mỗi ngày tại phòng khám nơi ông đã nằm viện hơn 5 năm. Nhưng trong những tháng gần đây, sự hiện diện của bà không còn nữa.

"Chỉ một năm trước, mọi thứ đã khác. Tôi cũng có thể đưa anh ấy đến tiệm kem, nhưng vì quá đông nên tôi không thể đến thăm anh ấy. Tôi không nghĩ anh ấy đau khổ. Tôi chỉ hy vọng rằng anh ấy không thể suy nghĩ về số phận của mình và điều kiện hiện tại của mình".

Gerd Muller ra đi mãi mãi vào ngày 15/8 vừa qua. Đây cũng là một sự giải thoát cho chính ông sau cuộc chiến với bệnh tật. Gerd đi về thế giới khác, để lại di sản khổng lồ cho bóng đá thế giới.

Thiên Thanh

Huyền thoại Gerd Muller qua đời

Huyền thoại Gerd Muller qua đời

Huyền thoại bóng đá Đức Gerd Muller, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, vừa qua đời ở tuổi 75.