Khi người Italy tấn công

Dựa theo những dữ kiện mà hai đội thể hiện, giá trị các cầu thủ, phân tích từ hệ thống máy tính trước khi bóng lăn cho thấy, Italy có tỷ lệ chiến thắng 45%, so với 55% của Bỉ.

Trước một đội tuyển Bỉ được đánh giá cao hơn về chất lượng, đang đứng đầu bảng xếp hạng FIFA, Italy tự tin nhập cuộc bằng lối đá tấn công.

{keywords}
Barella và Italy dạy người Bỉ tấn công

Kể từ khi Roberto Mancini lên ngồi ghế huấn luyện viên trưởng cách nay 3 năm, tấn công luôn là phong cách của Italy. Thế nên, họ không thay đổi lối đá của mình.

HLV Mancini cho phép Spinazzola dâng lên rất cao bên cánh trái. Các tiền vệ Barella, Verratti, Jorginho cũng di chuyển nhanh lên trước khu vực cấm địa đối phương mỗi khi triển khai bóng.

Cách đá của Italy thực sự mạo hiểm. Với De Bruyne là ngòi nổ, Bỉ đưa ra những tình huống phản công sắc bén với tốc độ rất cao.

Bỉ phản công nguy hiểm, nhưng Italy có Donnarumma an toàn trong khung thành. Thủ môn vừa hết hợp đồng với AC Milan có những pha cản phá xuất sắc, giúp các đồng đội phía trên anh càng tự tin áp đặt thế trận tấn công.

Azzurri tạo ra áp lực từ nhiều phía, để khoét vào các trung vệ lớn tuổi và có phần chậm chạp của Bỉ. Đội quân của Mancini tranh chấp ngay trên vạch cấm địa đối thủ.

Bàn thắng mở tỷ số của Azzurri đến từ cách đá như vậy. Verratti cắt bóng trước vòng cấm, kiến tạo để Barella xoay trở giữa Thorgan Hazard, Vertonghen và Vermaelen rồi sút tung lưới Courtois.

Pha bóng nâng tỷ số lên 2-0 cũng là miếng đánh quen thuộc. Insigne thoải mái di chuyển từ cánh trái vào trung lộ rồi đưa bóng lên góc cao với động tác cứa lòng chân phải. Ở tình huống này, trung vệ Alderweireld không áp sát để che chắn.

{keywords}
Italy trình diễn thứ bóng đá tấn công say đắm

Siêu phẩm mà Insigne thực hiện cũng là bàn thắng của "Mancitalia" (Mancini + Italia, ghép theo tiếng địa phương). Một con số khác thể hiện phong cách tấn công.

Chiến thắng cho người xứng đáng

Cú sút phạt đền thành công của Lukaku trong những phút bù giờ của hiệp 1 làm tăng thêm kịch tính.

Với bàn rút ngắn tỷ số, cùng với tinh thần được cải thiện, Bỉ có những pha tấn công tốc độ cao khi bước vào hiệp hai. Quỷ đỏ đã khiến khung thành Donnarumma nhiều lần chao đảo.

Nhưng các pha tấn công của Bỉ chưa đủ để tạo nên đột biến. Sự tập trung, cùng với một chút may mắn, giúp Italy thoát khỏi giông bão.

Về cơ bản, các học trò của Mancini vẫn thi đấu rất chủ động. Đoàn quân Thiên thanh kiểm soát bóng trội hơn, duy trì thế trận bằng những đường chuyền ngắn đa dạng.

Bỉ có nền tảng là những người từng dự EURO 2016 và 3 năm trước vào bán kết World Cup. Nghĩa là đội bóng của HLV Roberto Martinez (người Tây Ban Nha) giàu kinh nghiệm hơn.

{keywords}
Italy đầy kiêu hãnh bước vào bán kết

Ngược lại, Italy đang trong giai đoạn làm mới. Nhưng Mancini thành công trong việc truyền khát vọng cho đội ngũ gồm nhiều gương mặt trẻ. Hơn nữa, từ chuỗi 31 trận bất bại trước đó, Italy càng củng cố niềm tin và bản lĩnh.

Barella là cầu thủ thứ 6 ghi bàn cho Azzurri ở EURO 2020. Không tính pha phản lưới của cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ, trong 5 trận đấu tại giải này, ghi bàn đầu tiên cho Italy trong mỗi trận đấu là 5 người khác nhau (Immobile, Locatelli, Pessina, Chiesa và Barella). Điều này càng chứng minh hiệu quả về tính đa dạng và linh hoạt của bóng đá tấn công mà Mancini xây dựng.

Kiểm soát bóng tốt hơn - kể cả khi chủ động lùi thấp cuối trận, chuyền tốt hơn, đặc biệt là tấn công đẹp hơn, Italy đầy kiêu hãnh tiễn ông vua không ngai của bóng đá thế giới về nước, xứng đáng với chiếc vé bán kết.

Vào bán kết là thành công như Italy đặt ra trước khi EURO khai mạc. Giờ đây, thầy trò Mancini - với 13 chiến thắng liên tiếp - chuẩn bị trở lại London để tận hưởng thứ bóng đá đẹp say đắm và tiếp tục giấc mơ về điều kỳ diệu.

Thiên Thanh

Kết quả bóng đá hôm nay 3/7: Hấp dẫn tứ kết EURO 2020

Kết quả bóng đá hôm nay 3/7: Hấp dẫn tứ kết EURO 2020

Kết quả bóng đá hôm nay 3/7 - Cập nhật kết quả các trận đấu bóng đá tại VCK EURO 2020, vòng bảng AFC Champions League, Tứ kết Copa America.

Xác định cặp đấu đầu tiên ở vòng bán kết EURO 2020

Xác định cặp đấu đầu tiên ở vòng bán kết EURO 2020

Hai cặp đấu đầu tiên của vòng tứ kết EURO 2020 khép lại đã xác định được hai đội giành quyền vào vòng bán kết.