Không được đánh giá cao trước giải, nhưng Italy của Roberto Mancini đã trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt, vượt qua từng rào cản và xưng vương.

{keywords}
Italy trở thành nhà vua châu Âu

Trận chung kết nghẹt thở

Trận chung kết EURO 2020 diễn ra theo kịch bản bất ngờ, khi HLV Gareth Southgate cho đội tuyển Anh vận hành dựa trên sơ đồ 3-4-2-1 với việc khai thác các pha tấn công biên.

Chỉ sau chưa đầy 2 phút, hiệu quả đến với đội tuyển Anh. Trippier thực hiện đường chuyền dài từ cánh phải, để Luke Shaw - người đá hành lang đối diện - tung cú volley thành bàn.

Sau bàn thắng sớm, Anh lùi thấp để tổ chức phòng ngự từ giữa sân. Lối đá phản công được Southgate áp dụng, một thói quen của Tam sư từ World Cup 2018 đến kỳ EURO lần này.

Italy gặp rất nhiều khó khăn trước sự chắc chắn của đội bóng áo trắng. Các cầu thủ Thiên thanh liên tục chuyền bóng nhưng không tìm thấy khoảng trống.

{keywords}
Luke Shaw ghi bàn sớm nhất lịch sử chung kết EURO

Giải pháp tung ra những đường chuyền vượt tuyến - chủ yếu từ Leonardo Bonucci - gây được sóng gió trước khung thành thủ môn Pickford, nhưng không đủ tạo đột biến.

Trong nửa đầu hiệp hai, Italy áp đặt thế trận bằng khả năng di chuyển liên tục, với những đường chuyền biến hóa.

Thành quả đến với đội quân của HLV Roberto Mancini với bàn gỡ hòa từ tình huống dàn xếp phạt góc. Cột dọc đã cứu thua cho Anh, nhưng Bonucci xuất hiện đúng lúc để trở thành người hùng.

Ở tuổi 34 và 71 ngày, Bonucci trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn trong trận chung kết EURO. Anh thể hiện xuất sắc vai trò thủ lĩnh của mình.

Trận chung kết trở lại vạch xuất phát. Từ lúc này là cuộc chiến cân não, màn đấu trí giữa Roberto Mancini và Southgate.

{keywords}
Bonucci là cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn trận chung kết

Nửa cuối hiệp hai và trong hai hiệp phụ, Italy cầm bóng nhưng Anh phòng ngự rất chủ động. Không có thêm bàn thắng nào được ghi và trận chung kết kỳ EURO thứ 16 được giải quyết bằng loạt đá luân lưu.

Một lần nữa người Italy thành công chấm 11m với người hùng Donnarumma (3-2), trở thành nhà vô địch châu lục sau đúng 53 năm chờ đợi.

Khi Italy đặt cả châu Âu dưới chân

Trong cuộc chiến cân não, yếu tố tâm lý mang ý nghĩa quyết định. Về điểm này, Italy thể hiện tốt hơn so với Anh.

Ở loạt đá luân lưu, các cầu thủ Italy thoải mái hơn. Pickford xuất sắc với những cú cản phá, nhưng các đồng đội của anh gây thất vọng khi liên tục đá hỏng.

{keywords}
Tâm lý và tài năng Donnarumma giúp Italy thắng loạt luân lưu

Marcus Rashford và Jadon Sancho - những người vào sân ở phút 120 chỉ để đá luân lưu, đều gây thất vọng vì không vượt qua được áp lực tâm lý quá lớn, trong bối cảnh Wembley như một chảo lửa.

Sau đó, đến lượt Saka thất bại khi đối đầu Donnarumma. Cầu thủ 19 tuổi của Arsenal càng bị đè nặng bởi áp lực khi Rashford và Sancho đá hỏng, để rồi bị xem là tội đồ.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Anh có mọi thứ để vô địch EURO, trong lần đầu tiên vào chung kết. Thế nhưng, người Italy xuất sắc và xứng đáng hơn.

Ba năm trước, Italy chìm trong cuộc khủng hoảng khi không được dự World Cup. Cuộc cách mạng được Roberto Mancini thực hiện và Azzurri hồi sinh ngoạn mục.

{keywords}
Chiến thắng xứng đáng của Italy

Ở vòng bảng, Italy gặp các đối thủ nhẹ. Nhưng càng vào sâu các học trò của Mancini càng gây ấn tượng. Họ thắng thuyết phục Bỉ - đội bóng số 1 thế giới. Azzurri đánh bại Tây Ban Nha - nỗi ám ảnh của họ trong quá khứ và có 3 lần vô địch EURO.

Giờ đây, ở chung kết, Azzurri giành chiến thắng trước Anh - đội vào bán kết World Cup 2018, với một thế hệ vàng mà xứ sương mù đầy tự hào.

Một đội bóng không ngôi sao, với nhiều cầu thủ thậm chí bị xem ở mức trung bình, nhưng Mancini tạo nên miếng ghép đa sắc màu. Ngôi sao lớn và duy nhất của Italy chính là sức mạnh tập thể.

Với 34 trận bất bại liên tiếp, Italy xứng đáng hơn tất cả để trở thành nhà vua mới của lục địa già. Bầu trời châu Âu được phủ kín bởi màu xanh Thiên thanh.

Video Anh 1-1 Italy pen 2-3 (nguồn: VTV)

Kim Ngọc

Khoảnh khắc thầy trò HLV Mancini ngất ngây trên đỉnh vinh quang

Khoảnh khắc thầy trò HLV Mancini ngất ngây trên đỉnh vinh quang

Đánh bại ĐT Anh 3-2 ở loại luân lưu định mệnh, ĐT Italy giành ngôi vô địch EURO sau 53 năm chờ đợi. Dưới đây là những khoảnh khắc thầy trò HLV Roberto Mancini ăn mừng phấn khích với chiếc cúp bạc danh giá.

Italy xưng vương châu Âu: Giá trị của ngôi sao duy nhất...

Italy xưng vương châu Âu: Giá trị của ngôi sao duy nhất...

Italy xuất sắc vượt qua chủ nhà Anh trên loạt đá luân lưu nghẹt thở, xứng đáng trở thành nhà vô địch EURO 2020, với ngôi sao duy nhất chính là sức mạnh tập thể.

Harry Kane lòng nặng trĩu: ‘Đó không phải là đêm của chúng tôi’

Harry Kane lòng nặng trĩu: ‘Đó không phải là đêm của chúng tôi’

Đội trưởng Harry Kane cùng tuyển Anh lỡ danh hiệu EURO 2020 ngay tại Wembley sau khi thua Italy 2-3 trong loạt đấu 11m (hòa 1-1 trong 120 phút).

Donnarumma được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2020

Donnarumma được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2020

Gianluigi Donnarumma nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Trong khi Cristiano Ronaldo ẵm Chiếc giày vàng Euro 2020 với 5 pha lập công cùng một đường kiến tạo.