Trực tiếp Ukraine vs Anh: Tam sư thị uy sức mạnh

Trực tiếp Ukraine vs Anh: Tam sư thị uy sức mạnh

Trực tiếp bóng đá Ukraine vs Anh vòng tứ kết EURO 2020, vào lúc 2h ngày 4/7.

Được góp mặt ở giải vô địch châu Âu (EURO) là một giấc mơ đối với mọi cầu thủ. Đối với một số người nào đó, sự kiện này còn đại diện cho nhiều điều hơn thế.

Với những người từng có cuộc sống phức tạp, việc được ra sân ở giải đấu lớn cũng là cuộc trả thù số mệnh mà chính họ thậm chí không ngờ tới.

{keywords}
Zinchenko là thủ lĩnh Ukraine

Có một câu chuyện thú vị về Edouard Mendy, thủ môn của Chelsea. Năm 2014, anh không có hợp đồng chuyên nghiệp nào và đến văn phòng giới thiệu việc làm, vì sự nghiệp bóng đá dường như đã kết thúc.

Một tháng trước, Mendy giành chức vô địch Champions League mà bản thân anh có đóng góp rất lớn cho Chelsea (nhưng rất tiếc anh không được HLV Didier Deschamps gọi vào đội tuyển Pháp).

Một người khác cũng đá trận chung kết Champions League ở Porto vừa qua và là đối thủ của Mendy, Oleksandr Zinchenko, là ví dụ khác về nguy cơ lụi tàn sự nghiệp bởi khó khăn trong cuộc sống.

Trong cùng khoảng thời gian Mendy vật lộn tìm việc, Zinchenko phải tập luyện một mình trên đường phố Moscow (Nga), sau khi thoát khỏi cuộc chiến ở Donbass.

Zinchenko không quên những khoảnh khắc đó. Nhưng chính sự phức tạp này trở thành sức mạnh cần thiết để anh giành một chỗ quan trọng trong đội hình Man City của Pep Guardiola, cũng như đóng vai trò thủ lĩnh Ukraine.

Tuổi trẻ và chiến tranh

Mọi chuyện bắt đầu ở Donetsk, quê hương của CLB Shakhtar. Zinchenko trải qua các cấp độ trẻ của một trong những đội bóng mạnh nhất Ukraine khi mới 13 tuổi

{keywords}
Tuổi trẻ Zinchenko là cuộc chạy trốn chiến tranh, tập trên đường phố Moscow

Năm 2014, xung đột nổ ra giữa lực lượng ly khai Donbass và chính phủ Ukraine. Một tình huống khiến chàng cầu thủ trẻ phải theo gia đình bỏ trốn sang Nga.

Shakhtar muốn Zinchenko trở lại, nhưng anh không chấp nhận vì lý do an ninh.

Vì còn hợp đồng với Shakhtar, Zinchenko không thể gia nhập CLB nào khác. Và nơi duy nhất để anh tập luyện là các đường phố của thủ đô nước Nga, rồi thi đấu nghiệp dư.

Rubin Kazan - nhà vô địch bóng đá Nga 2008 và 2009 - đồng ý để Zinchenko tập luyện cùng đội. Dù vậy, CLB có biệt danh "Những con người bên dòng sông Volga" không thể ký hợp đồng với anh. Nếu làm thế, họ sẽ bị FIFA cấm chuyển nhượng.

Một câu chuyện làm nên con người của Zinchenko. "Khoảng thời gian đó là khó khăn nhất trong cuộc đời tôi, nhưng bạn không thể đánh mất ước mơ của mình", cầu thủ sinh năm 1996 tâm sự.

"Đã lâu rồi tôi không nói về câu chuyện này, vì tôi rất khó nghĩ về nó và tôi thậm chí không thể giải thích tất cả những gì bản thân cảm nhận trong những khoảnh khắc khó khăn ấy. Nhưng đó là một tình huống khiến tôi mạnh mẽ hơn. Khi còn nhỏ, tôi thậm chí không bao giờ mơ được chơi trận chung kết Champions League vào một ngày nào đó. Nhưng điều gì cũng có thể xảy ra".

Zinchenko cũng không dám mơ có một kỳ EURO thành công cùng Ukraine. Nhưng anh đang trải qua điều kỳ diệu với đội tuyển quốc gia của mình, dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Andriy Shevchenko. Trong trận 1/8 vòng thắng Thụy Điển 2-1, anh là tác giả 1 trong 2 bàn thắng.

Con đường dài đến EURO

Để được chơi bóng chuyên nghiệp, Zinchenko phải đi con đường rất dài, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Năm 2015, Zinchenko gia nhập Ufa, đội bóng cùng tên của thủ đô và thành phố lớn nhất Cộng hòa Bashkortostan, thuộc Nga.

{keywords}
Zinchenko và khoảnh khắc lịch sử, bàn thắng đầu tiên của Ukraine ở giai đoạn knock-out EURO

Ufa cách Moscow rất xa, khoảng 1.500 km. Một cuộc phiêu lưu mà Zinchenko tìm cơ hội tập chuyên nghiệp hơn là đòi hỏi thi đấu. Rất nhanh, đó là lựa chọn đúng đắn của anh.

Sự nghiệp của Zinchenko cất cánh sau khi gia nhập Ufa. Man City tìm đến ký hợp đồng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2016. Ngay lập tức, anh được cho mượn ở PSV Eindhoven và một năm sau chính thức trở thành thành viên tại Etihad.

"Tôi phải đi xa nhà nhiều cây số. Tôi sống một mình, tôi chỉ có đội bóng của mình, không cha mẹ, không có gì khác", Zinchenko tâm sự. "Tất nhiên, trên thế giới này ai cũng có những thời điểm phức tạp".

"Trong thế giới bóng đá, mọi người thường phải đối mặt với chấn thương, hoặc các loại vấn đề khác nhau mà đôi khi không thể tưởng tượng nổi", Zinchenko tiếp tục. "Nhưng bạn không thể ngừng chiến đấu, vì đó là cam kết mà bạn phải có với chính mình".

Nghịch cảnh đã ở lại sau lưng. Lúc này, Zichenko tận hưởng không khí EURO 2020 và cùng Ukraine không ngừng viết những câu chuyện lịch sử.

Thiên Thanh

Shevchenko: 'Ukraine không ngán ngại tuyển Anh’

Shevchenko: 'Ukraine không ngán ngại tuyển Anh’

Andriy Shevchenko tuyên bố, Ukraine không e ngại khi đối đầu với tuyển Anh được đánh giá mạnh hơn hẳn, ở tứ kết EURO 2020.