Cách triển khai chiến thuật của HLV Gareth Southgate là một nguyên nhân, nhưng vấn đề không nhỏ đến từ chính ngôi sao Tottenham.

Một Harry Kane nhạt nhòa

Sau trận thắng Croatia, đội tuyển Anh gây thất vọng lớn khi bị Scotland chia điểm. Trên sân Wembley, đội bóng của Gareth Southgate không thể tấn công trước đối thủ thi đấu với thể lực vượt trội.

{keywords}
Harry Kane mờ nhạt trước Scotland

Trong trận hòa Scotland, không ai gây thất vọng như Harry Kane.

Đội trưởng tuyển Anh hoàn toàn bị đối phương cô lập. Anh rất hiếm khi có bóng, và không tìm thấy những đồng đội ở bên cạnh.

Harry Kane không có được cú sút chính xác nào cũng về khung thành Scotland. Trong hiệp 1, anh thực sự kém với chỉ một lần chạm bóng trong khu cấm địa đối phương, và thực hiện được vỏn vẹn 2 đường chuyền.

Sau hơn một nửa thời gian hiệp hai, Kane cũng không cải thiện được gì. Khung thành Scotland quá xa xăm, nên Southgate buộc phải rút anh khỏi sân để tìm đột biến với Marcus Rashford.

Trước khi rời sân nhường chỗ cho Rashford, Kane cần trung bình khoảng 4 phút để có một lần chạm bóng.

Như vậy, sau hai trận EURO 2020, Kane chưa cho thấy hình ảnh một trong những ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Vua phá lưới.

Trước Croatia, Kane đá ở mức trung bình. Trong trận hòa Scotland, mức độ đóng góp vào lối chơi của anh là không thể chấp nhận.

Đâu là nguyên nhân khiến Kane mờ nhạt? HLV Southgate phải chịu trách nhiệm cho vấn đề này, khi cách bố trí chiến thuật của ông quá bế tắc.

Giữa Harry Kane, Sterling và Phil Foden không có tiếng nói chung, nhưng Southgate quá chậm trong việc đưa ra thay đổi.

{keywords}
Harry Kane chỉ hoàn thành 2 cú sút ở EURO 2020, đều không chính xác

Hơn nữa, Southgate buộc Kane hoạt động trên phạm vi rộng, lùi xa khung thành. Kết quả, anh bị đạp chân với Mason Mount, tiền vệ luôn có thiên hướng dâng cao. Vì hoạt động rộng, khi Kane cần bứt tốc xâm nhập vòng cấm, các hậu vệ Scotland đã kịp bịt kín không gian.

Vấn đề tâm lý của Harry Kane

Sau 2 trận, 156 phút thi đấu, Harry Kane chỉ hoàn thành được 2 pha dứt điểm mà không trúng mục tiêu, cùng 1 tình huống sút bóng khác bị hậu vệ đối phương ngăn chặn.

Về mức độ tham gia vào lối chơi, Kane chỉ có tổng cộng 27 đường chuyền, với 18 đi chính xác (68%). Có nghĩa là gần 9 phút thì anh mới có được một pha đưa bóng đến vị trí đồng đội.

Harry Kane chuyền bóng ít nhất trong số các cầu thủ Anh đã thi đấu ít nhất 45 trong 180 phút ở EURO 2020. Thủ môn Pickford thậm chí có 66 đường chuyền, với 50 chính xác - tỷ lệ 77,5%.

{keywords}
HLV Southgate và Harry Kane đều đang có vấn đề

HLV Southgate bị chỉ trích về chiến thuật, nhưng chính Harry Kane đang có vấn đề tâm lý, khiến đôi chân của anh nặng nề và cái đầu không thoải mái.

Sau khi bùng nổ với 23 bàn và 14 kiến tạo ở Premier League, Kane rơi vào cuộc tranh cãi về tương lai với Tottenham. Không dưới một lần anh công khai đòi đi, nhưng Spurs không đồng ý, dẫn đến chiến tranh lạnh.

Điều này ảnh hưởng đến sự chuẩn bị của Kane cho EURO 2020. Giờ đây, khi bước vào cuộc tranh tài, anh lại suy nghĩ đến việc sẽ chuyển đến đâu, giữa MU, Man City, Chelsea, Real Madrid hay PSG.

Cơ hội vẫn còn với Harry Kane. Trong thời gian nghỉ trước khi bước vào trận gặp CH Séc, đội trưởng tuyển Anh phải trút bỏ vướng mắc tâm lý, gạt sang một bên câu chuyện đi hay ở Tottenham, để thể hiện bản năng đích thực.

Đại Phong

Tuyển Anh hoang mang, Harry Kane 2 trận không cú sút trúng đích

Tuyển Anh hoang mang, Harry Kane 2 trận không cú sút trúng đích

Đội trưởng Harry Kane tiếp tục màn trình diễn thất vọng khác, đã bị HLV Southgate thay ra ở phút 74 trận Anh hòa 0-0 Scotland, nhận điểm dưới trung bình.