Điều gì đã xảy ra ở ngày hội bóng đá châu Âu đêm qua? Không tưởng!

{keywords}
Hình ảnh của ứng viên số 1 cho chức vô địch EURO 2020 sau đêm 28/6

Hai cặp đấu Croatia vs Tây Ban Nha cùng Pháp vs Thụy Sĩ đã mang đến đủ những cung bậc cảm xúc mà ngay cả trong mơ người ta cũng khó có thể nghĩ ra.

Điều thú vị, kịch bản trong 90 phút diễn ra khá tương tự nhau khi Tây Ban Nha và Pháp cùng để đối thủ dẫn trước, sau đó họ chứng tỏ sức mạnh đưa trận đấu về vạch xuất phát rồi tạo hẳn cách biệt 3-1.

Tưởng như thế là đảm bảo cho Tây Ban Nha lẫn Pháp lấy tấm vé tứ kết EURO 2020, nhưng không, họ đã bị trừng phạt ở 10 phút cuối cùng!

Croatia và Thụy Sĩ cùng rút ngắn và gỡ hòa, buộc 2 đối thủ ‘kèo trên’ phải bước vào 30 phút bù giờ…

{keywords}
Thụy Sĩ làm nên trận động đất lớn ở EURO 2020

Nhưng đến lúc này, có vẻ như sai lầm ngớ ngẩn đầu trận của thủ thành Unai Simon (biến đồng đội Pedri thành kẻ đốt đền), đã kịp mang đến cho anh bài học lớn cùng một Tây Ban Nha vẫn giữ tinh thần để vượt giông bão do chính họ tạo ra.

Đó là sự khác biệt mà ở người Pháp không có. Bởi lẽ, nếu trong 30 phút ấy, Morata rồi Mikel Oyarzabal lần lượt lập công cho Tây Ban Nha vào các phút 100 và 103, thì Thụy Sĩ đã… kéo đoàn quân của Didier Deschamps buộc phải bước vào loạt đấu súng!

Oái oăm thay và cũng thật đau đớn, người đá hỏng quả penalty quyết định cho Pháp là niềm hy vọng lớn nhất của chính họ: Kylian Mbappe!

{keywords}
Croatia đã buộc Tây Ban Nha phải bước vào hiệp phụ với 2 bàn thắng kịch tính ở cuối trận

Mbappe được chờ đợi bùng nổ ở EURO 2020, nhưng sau 3 trận vòng bảng chân sút này vẫn biệt tăm hơi. Ngay cả đêm qua, anh cũng không thể lên tiếng.

Nhưng Mbappe lại là người lãnh nhiệm vụ đá quả penalty quyết định – lượt sút thứ 5. Là anh tự tin xung phong thực hiện để giải tỏa áp lực ghi bàn, hay Deschamps đã sắp xếp thế? Bất kỳ ai lựa chọn thì cũng là thất sách!

Pháp bị loại đau đớn, không thể trách ai ngoài chính họ. Có chút buồn cho Benzema, cả sau hơn nửa thập kỷ mới được trở lại sắc Lam, anh đóng góp đến 4 bàn – nhiều nhất đội, nhưng vẫn là cả khoảng lặng phía sau…

Bảng F 'tử thần' lúc này càng đúng hơn sau khi các 'ông lớn' phải tốn nhiều sức lực đấu đá nhau: Bồ Đào Nha thành cựu vương, ĐKVĐ thế giới Pháp bị đá văng, đêm nay Cỗ xe tăng Đức liệu có sống sót ở Wembley trước Anh?

Thất bại của người Pháp càng làm nổi bật lên hình ảnh của Thụy Sĩ – đội đã đi ngược lại mọi dự đoán để lấy vé tứ kết EURO 2020 theo cách không thể ngoạn mục hơn.

{keywords}
Điều hạnh phúc cho HLV Enrique là các học trò của ông không để mất tinh thần, chiến đấu giành quyền đi tiếp với 2 bàn trong hiệp phụ

Chiến đấu như một đội với những trái tim nóng bỏng và lý trí không từ bỏ cho đến những giây cuối cùng, Thụy Sĩ đã được tưởng thưởng xứng đáng.

Với Tây Ban Nha, thầy trò Luis Enrique phải thở phào lẫn hân hoan vì đã không rơi cảnh tương tự như Pháp.

Tây Ban Nha 5-3 Croatia, trận đấu với đủ hỉ nộ ái ố - phản lưới nhà, mình ngược dòng, đối thủ ngược dòng và thêm một màn ngược dòng nữa được La Roja kết lại ở sân Parken làm nên cuộc rượt đuổi kịch tính mà lịch sử EURO sẽ còn phải nhắc nhiều!

Tạm biệt Pháp, tạm biệt Mbappe, bóng đá là thế!

Mai Nguyễn

Nhận định Anh vs Đức: Đại chiến luận anh hùng

Nhận định Anh vs Đức: Đại chiến luận anh hùng

Hai kỳ phùng địch thủ Anh vs Đức sớm đụng độ ngay vòng 1/8 hứa hẹn mang đến trận cầu căng thẳng và hấp dẫn trên sân Wembley.

Nhận định Thụy Điển vs Ukraine: Ký ức Sheva

Nhận định Thụy Điển vs Ukraine: Ký ức Sheva

Thụy Điển được đánh giá nhỉnh hơn, nhưng ký ức đẹp của Shevchenko là động lực để Ukraine hy vọng điều kỳ diệu ở vòng 1/8 EURO 2020.

Tây Ban Nha vào tứ kết sau màn rượt đuổi như phim hành động

Tây Ban Nha vào tứ kết sau màn rượt đuổi như phim hành động

Tây Ban Nha và Croatia đã cống hiến cho người hâm mộ trận cầu hấp dẫn nhất kể từ đầu EURO 2020, với 8 bàn thắng được ghi, và tấm vé tứ kết dành cho La Roja.